WHO: “Việc gia hạn không ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin”

02/12/2021 - 21:11

PNO - Đại diện WHO tại Việt Nam cho biết việc tăng thời hạn sử dụng vắc xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin.

 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc gia hạn vắc xin Pfizer, tối 2/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả.

Từ thời điểm FDA và EMA phê duyệt nói trên, các lô vắc xin Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng. Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vắc xin theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vắc xin lên 9 tháng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, trong thời gian tới, nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu và nếu đảm bảo ổn định, chất lượng, nhà sản xuất sẽ nộp hồ sơ cho các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng của vắc xin có thể lên tới 12, 18 hoặc 24 tháng.

Liên quan đến vấn đề gia hạn vắc xin, TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, vắc xin Pfizer-BioNTech là vắc xin COVID-19 đầu tiên được WHO phê duyệt vào ngày 31/12/2020 và đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO.

Ngày 8/1/2021, WHO đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng và các yêu cầu bảo quản đối với vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 dựa trên dữ liệu khoa học có được vào thời điểm đó. Nhà sản xuất đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sau giai đoạn phê duyệt ban đầu. Các cơ quan quản lý vắc xin quốc gia đã cập nhật các điều kiện phê duyệt sau khi xem xét các bằng chứng và dữ liệu khoa học mới do nhà sản xuất cung cấp, gồm có: Mở rộng nhóm tuổi tiêm từ 12 tuổi trở lên và tăng hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng.

Vào tháng 8/2021, WHO đã phê duyệt các điều kiện cập nhật này, bao gồm việc tăng hạn sử dụng lên 9 tháng áp dụng với tất cả vắc xin Pfizer đã được sản xuất kể cả trước thời điểm tháng 8/2021. Trong quá trình vận chuyển vắc xin từ nhà sản xuất đến Việt Nam, vắc xin luôn được bảo quản ở nhiệt độ -90°C đến -60°C bằng các thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất.

"Tất cả các lô vắc xin trước khi sử dụng tại Việt Nam đều được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đánh giá chất lượng và cấp giấy phép xuất xưởng. Do vậy, việc tăng thời hạn vắc xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin", TS Park nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã nhấn mạnh, việc gia hạn vắc xin Pfizer thực hiện theo quy định quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn. Mọi vắc xin về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu bởi WHO và đảm bảo hiệu quả khi sử dụng cho bệnh nhân.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI