Hà Nội tạm dừng tiêm vắc xin COVID-19 vừa được tăng hạn cho học sinh

01/12/2021 - 10:27

PNO - Trước thông tin xôn xao liên quan việc tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin vừa được tăng hạn, Sở Y tế Hà Nội chính thức lên tiếng.

Sáng 1/12, thông tin Hà Nội dừng tiêm 2 lô vắc xin hạn 30/11 gây xôn xao mạng xã hội. Một số phụ huynh có con đến lịch tiêm như trường THCS Chu Văn An, trường THCS Trưng Nhị đều nhận được tin nhắn hoãn tiêm. Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ nỗi lo lắng và chưa an tâm với lô vắc xin được tăng hạn này.

Liên quan tới vấn đề này, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết Hà Nội đã ghi nhận phản ánh của phụ huynh và hiện tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin này trong thời gian xin ý kiến của Bộ Y tế. 

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về hai lô vắc xin số 124001 và 123002 của Comirnaty (Pfizer) có hạn sử dụng tại giấy chứng nhận xuất xưởng là ngày 30/11/2021 và được tăng hạn lên thành 28/2/2022 để bảo đảm an toàn khi sử dụng 2 lô vắc xin này. Cũng trong sáng nay, thành phố đã rà soát lại tất cả các điểm tiêm, các dây chuyền tiêm chủng về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. 

"Đối với các lô vắc xin khác, Hà Nội vẫn triển khai tiêm chủng bình thường", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin.

Trước đó, ngày 30/11, Sở Y tế Hà Nội thông báo đến các đơn vị áp dụng hạn dùng mới 9 tháng đối với các lô vắc xin Pfizer số 124001 và 123002 có hạn dùng 6 tháng in trên nhãn ở điều kiện bảo quản âm 90 đến âm 60 độ C.

Như vậy, các vắc xin Pfizer sẽ tăng 3 tháng hạn dùng so với hạn dùng in trên nhãn 6 tháng như trước. Hạn rã đông của vắc xin vẫn áp dụng 31 ngày ở điều kiện bảo quản 2 đến 8 độ C theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc tăng hạn dùng vắc xin Pfizer thêm 3 tháng của Hà Nội căn cứ vào công văn tăng hạn sử dụng vắc xin của Cục Quản lý dược từ ngày 22/10 và các công văn liên quan của Công ty TNHH Pfizer Việt Nam và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết đây là theo hướng dẫn chung của nhà sản xuất được áp dụng trên toàn cầu. Trước ý kiến việc tăng thời hạn này có ảnh hưởng đến chất lượng của vắc xin, bà Hồng khẳng định không có ảnh hưởng gì. Đặc biệt vắc xin về Việt Nam, đều được phân bổ và thực hiện tiêm ngay, không có dư thừa. 

Về chất lượng vắc xin, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân khẳng định đảm bảo chất lượng, an toàn. Theo đó, việc tăng hạn sử dụng của vắc xin được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được tiến hành trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vắc xin đã có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI