WHO khuyến cáo Hàn Quốc mở cửa trở lại các trường học

11/06/2015 - 06:51

PNO - PN - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hàn Quốc hôm 10/6 kêu gọi mở lại hơn 2.700 trường học đóng cửa vì lo ngại sự lây lan của virus MERS gây chết người.

WHO khuyen cao Han Quoc mo cua tro lai cac truong hoc

WHO khuyen cao Han Quoc mo cua tro lai cac truong hoc

WHO khuyen cao Han Quoc mo cua tro lai cac truong hoc

WHO hôm 10/6 đã khuyến nghị Hàn Quốc mở của trở lại các trường học - Ảnh: AP, Getty Images

Nhà chức trách Hàn Quốc trong tuần này cho biết dịch MERS có thể đã đạt đỉnh, nhưng vài ngày tới sẽ rất quan trọng để xác định liệu những nỗ lực của họ trong việc cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh có chặn được bước tiến của virus hay không. Văn phòng Tổng thống Park Geun-hye ngày 10/6 thông báo bà Park đã hoãn kế hoạch đi thăm Mỹ để tập trung đối phó với MERS.

Dịch MERS đến nay đã giết chết chín người và khiến hơn 100 người nhiễm virus ở Hàn Quốc, nhưng đáng chú ý là các trường hợp lây nhiễm đều phát sinh trong các bệnh viện và không lây lan trong cộng đồng. Các chuyên gia cho rằng MERS có thể lây lan bởi các giọt nhỏ dịch thể hô hấp khi bệnh nhân ho, và việc lây bệnh chủ yếu diễn ra khi có tiếp xúc gần gũi, như sống chung hay chăm sóc người bệnh.

Mặc dù vậy, đã loan truyền những lo ngại và những tin đồn, và hơn 2.700 trường học bị đóng cửa, khoảng 3.440 người dân đang bị cô lập vì họ đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Thông báo ngày 10/6 của phái bộ WHO ở Hàn Quốc khuyến cáo “nên mở cửa trở lại các trường học, vì các trường không liên quan đến việc phát tán virus MERS”. Trong khi đó, các bác sĩ Hàn Quốc cũng mô tả việc đồng loạt đóng cửa trường học là vô nghĩa, bởi vì không có bằng chứng về sự lan truyền virus MERS trong cộng đồng.

Mặc dù chưa hiết bao nhiêu trường sẽ thực hiện khuyến nghị của WHO, nhưng các quan chức Hàn Quốc lưu ý rằng thứ Sáu tới (12/6) là ngày cuối cùng của thời gian ủ bệnh tối đa hai tuần đối với virus MERS vòng thứ hai. Theo các chuyên gia y tế, vòng đầu đã kết thúc.

WHO khuyen cao Han Quoc mo cua tro lai cac truong hoc

Du khách nước ngoài ở trung tâm mua sắm Myeongdong, Seoul - Ảnh: AP

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nêu lên sự lo ngại rằng bệnh dịch có thể tiếp tục lan rộng, nếu người dân né tránh các biện pháp cách ly của chính phủ.

MERS vốn tập trung ở Saudi Arabia và có tỷ lệ tử vong lên đến khoảng 40%. Virus MERS thuộc về một chủng của virus Corona, gây cảm lạnh thông thường và SARS, nó có thể gây sốt, khó thở, viêm phổi và suy thận.

THANH HIỀN
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI