Vụ xử Đoàn Thị Hương: Phiên tòa bắt đầu ngay tại phòng thí nghiệm

09/10/2017 - 08:32

PNO - Phiên tòa tiếp theo xét xử Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương, hai phụ nữ bị buộc tội giết người tại sân bay Kuala Lumpur bằng chất độc thần kinh VX, được tiến hành hôm 9/10 tại một phòng thí nghiệm được tăng cường an ninh.

Vào lúc 9 giờ sáng 9/10, hai nữ nghi phạm được đưa tới phòng thí nghiệm tại Malaysia, trong điều kiện an ninh được thắt chặt. 

Vu xu Doan Thi Huong: Phien toa bat dau ngay tai phong thi nghiem
Nghi phạm Đoàn Thị Hương có mặt tại phiên tòa xét xử sáng 9/10. Ảnh: AP

Phiên tòa này tập trung vào việc xem xét các bằng chứng nhiễm độc tố thần kinh VX, cụ thể, các chứng cứ được xem xét là những mẫu vật từ quần áo của các nghi phạm.

Trước đó, Thẩm phán Tòa án Tối cao Malaysia Azmi Ariffin quyết định, các công tố viên và luật sư biện hộ cùng với hai nghi phạm sẽ có mặt trên phiên toà tại phòng thí nghiệm phân tích vũ khí hoá học, để kiểm tra mẫu quần áo của hai phụ nữ trước khi chúng chính thức được trình tòa làm bằng chứng xét xử.

Quyết định này được đưa ra sau khi chuyên gia hóa học Raja Subramaniam nói với tòa án rằng chất độc VX tìm thấy trên quần áo có thể vẫn phát tán.

Vu xu Doan Thi Huong: Phien toa bat dau ngay tai phong thi nghiem
Khung cảnh phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sáng 9/10. Ảnh KRMG

Các thẩm phán thường xuyên lui tới các hiện trường gây án, trong quy trình xét xử tại Malaysia.

Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương, nói với báo giới rằng việc đưa phiên tòa vào phòng thí nghiệm của ông Raja hoàn toàn vì lý do an toàn.

Ông cho biết, theo dự kiến phiên tòa trong phòng thí nghiệm sẽ kéo dài một giờ, sau đó phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra tại tòa án.

Vu xu Doan Thi Huong: Phien toa bat dau ngay tai phong thi nghiem
Nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah được đưa tới phiên tòa sáng 9/10. Ảnh: AP

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah không nhận tội khi bắt đầu phiên tòa xét xử họ vào tuần trước. Hai nữ nghi phạm bị cáo buộc giết người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bằng cách xoa chất độc VX lên mặt ông ta tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017.

Hai nữ nghi phạm phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết án. Các luật sư biện hộ cho biết, hai phụ nữ này bị những người nghi là điệp viên của Bình Nhưỡng đánh lừa tham gia một trò chơi truyền hình vô hại.

Chất độc thần kinh VX bị cấm như một vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng được cho là một phần trong kho vũ khí hóa học của Triều Tiên.

Vu xu Doan Thi Huong: Phien toa bat dau ngay tai phong thi nghiem
Ngày 9/10, hai nghi phạm được đưa đến phiên tòa đặc biệt trong phòng thí nghiệm trước khi xét xử tại tòa án - Ảnh: AP

Tuần trước, những bằng chứng nhiễm VX từ thi thể và quần áo của ông Kim đã được trình lên tòa trong các túi trong suốt hàn kín.

Bằng chứng không được lấy ra khỏi túi, nhưng thẩm phán và các quan chức tòa án được đeo mặt nạ và găng tay y tế như một biện pháp phòng ngừa an toàn.

Tại bốn phiên tòa thử nghiệm trong tuần, các công tố viên tìm cách tái dựng lại khoảnh khắc cuối cùng của ông Kim tại sân bay, nhằm xác định việc nạn nhân tử vong vì VX, và cung cấp bằng chứng liên quan đến VX cho hai nghi phạm.

Chuyên gia hóa học Raja đã đưa lời khai trước tòa rằng có thể tẩy sạch VX từ bàn tay khi cọ rửa bằng nước trong vòng 15 phút sau khi phơi nhiễm, điều này giải thích lý do vì sao hai phụ nữ không có triệu chứng ngộ độc.

Việt Hưng (Theo Straits Times, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI