Vụ Việt Á: Khi khám xét nơi làm việc, phát hiện hàng chục tỉ đồng trong tủ, két sắt

09/06/2022 - 10:23

PNO - Trong vụ Việt Á, khi khám xét nơi làm việc của những đối tượng, phát hiện hàng chục tỉ đồng trong tủ, két sắt. Vì sao có việc này?

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) tiếp tục chất vấn Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng về vấn đề lưu thông tiền mặt trong phiên họp quốc hội sáng 9/6. Đây cũng là câu hỏi của đại biểu Hòa trong phiên chất vấn chiều ngày 8/6 nhưng theo ông, thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã “trả lời chưa đầy đủ và còn chung chung”.

Ông Hòa nói: "Việc hạn chế lưu thông tiền mặt trên thị trường đã và đang được áp dụng theo quy định, tuy nhiên không ít tổ chức, cá nhân còn sử dụng tiền mặt rất lớn, thậm chí dùng hàng chục tỉ đồng để giao dịch”.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chất vấn về lưu thông tiền mặt - Ảnh: Quochoivn
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chất vấn về lưu thông tiền mặt - Ảnh: Quochoivn

Đại biểu dẫn ví dụ, trong vụ Việt Á, khi khám xét nơi làm việc của những đối tượng, phát hiện hàng chục tỉ đồng trong tủ, két sắt. Vì sao có việc này? Phải chăng có sự bất cập trong hoạt động quản lý của ngân hàng?

Ông cũng nói thêm: “Hiện nay, số đại gia đi mua bất động sản, sử dụng tiền mặt rất nhiều. Chỉ cần người bán đất nhận tiền mặt, là có đủ để trả ngay”.

Theo thống đốc Nguyễn Thị Hồng, trong các quy định hiện hành, những khoản chi tiêu thuộc về ngân sách nhà nước, cũng đã yêu cầu, với những khoản trên 20 triệu đồng, phải thực hiện qua hình thức chuyển khoản, không được thanh toán bằng tiền mặt.

“Trong thực tế, với những giao dịch bằng tiền mặt hay không dùng tiền mặt vượt ngưỡng quy định theo Luật phòng, chống rửa tiền, các tổ chức hoặc cơ quan thực hiện thanh toán phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, tùy tính chất từng vụ việc, ngân hàng sẽ đánh giá và chuyển tới các cơ quan liên quan để xác minh, điều tra”, bà Hồng cho hay.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng thông tin thêm, về vấn đề này, "Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đang trong quá trình tổng kết đánh giá tác động của nó đối với nền kinh tế, sửa đổi và xây dựng quy định mới”.

Trước đó, tại họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 4/6 , liên quan tới việc dòng tiền mà công ty Việt Á hối lộ quan chức CDC các tỉnh, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô, cho biết đây là yếu tố rất quan trọng với cơ quan điều tra, từ đó tìm ra bản chất của vụ việc trong những vụ án này.

"Trong một số vụ án, khi khám xét thì có những bị can trong ngăn kéo có đến hơn 10 tỷ đồng. Ví dụ, vụ Việt Á rất nhiều tiền. Trong lời khai là kiếm lãi khoảng 4.000 tỷ đồng và bôi trơn khoảng 800 tỷ đồng. Về dòng tiền, đây là yếu tố rất quan trọng với cơ quan điều tra, từ đó tìm ra bản chất của vụ việc trong những vụ án này", ông Xô nói.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI