Vụ tố cáo tại BV Mắt Hà Nội: Nghiêm trọng hóa bản chất sự việc?

01/10/2013 - 21:19

PNO - PN - Vụ việc tố cáo Bệnh viện (BV) Mắt Hà Nội đã làm “nóng” hội trường giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 1/10, dù đây không phải là nội dung chính được Ban Tuyên giáo đề cập trong cuộc họp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu to cao tai BV Mat Ha Noi: Nghiem trong hoa ban chat su viec?

Ảnh: TTXVN

Trước hàng loạt thắc mắc của cơ quan báo chí, ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, vụ việc đang được Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chỉ đạo nghiêm túc xem xét.

Tuy nhiên, ông Long cũng cho rằng, cho đến nay, sau khi rà soát lại tất cả các quy trình, các văn bản thì những kết luận đưa ra đều đã rõ ràng. Theo đó, đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Thu Thủy và chị Nguyễn Thị Minh Châu có nội dung đúng và chưa đúng. Với những nội dung đúng, ông Long cho rằng, về cơ bản cũng không như sự quy kết và suy diễn của người đứng đơn, làm tăng bản chất của sự việc (?!).

Phần trả lời của ông Long lập tức làm phát sinh nhiều ý kiến băn khoăn. Vì sao với 703 ca mổ sử dụng loại nhân mắt phẫu thuật Phaco thay đổi so với hồ sơ ban đầu mà không có báo cáo, xin ý kiến của Ban giám đốc, không có ký xác nhận của bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân, ông Long vẫn phát biểu, đây là “vấn đề thực tế trong chuyện mổ”? Số lượng sai sót lên tới hàng trăm vẫn chỉ được đánh giá như một sơ suất chỉ ở mức kiểm điểm?

Dựa trên những kết luận trước đây của Sở Y tế Hà Nội, ông Long lý giải: “Việc sử dụng dịch nhầy và thủy tinh thể, hoàn toàn do bác sĩ trực tiếp quyết định, sự chênh lệch không đáng bao nhiêu! BV đã xây dựng định mức chung, quy định đó có sai nên thanh tra đã yêu cầu nghiêm túc thực hiện lại chi tiết. TP. Hà Nội cũng đã giao giám đốc Sở Y tế khắc phục những sai sót từ phát hiện của người tố cáo”. Ông Phan Đăng Long nhiều lần cho rằng, khi thanh tra vào cuộc phải căn cứ theo quyết định chứ không thể theo quy kết của người đứng đơn.

Thậm chí, có phần... khó hiểu khi trong câu chuyện này, ông Long đưa ra hai trường hợp về những người tố cáo: tố cáo xuất phát từ đấu tranh chống tiêu cực và tố cáo xuất phát từ mâu thuẫn hoặc không bằng lòng. “Người tố cáo như tôi nói, luôn muốn tố cáo của mình đúng, sau tố cáo phải có xử lý. Rất nhiều người tố cáo không chấp nhận được kết luận thanh tra và muốn kết luận theo hướng của mình như kỷ luật, đuổi việc… nhưng sự việc chỉ đến thế”, ông Long nói.

Những phát biểu của ông Phan Đăng Long hoàn toàn là những kết luận thể hiện trên văn bản đã có của Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra TP. Hà Nội nên tại cuộc họp, nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã đồng loạt đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy có đề xuất để Sở Y tế Hà Nội, đơn vị chuyên môn trực tiếp lên tiếng nhằm rộng đường dư luận.

LÊ NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI