Vụ phi công Jetstar ngất xỉu: Đình chỉ công tác nhân viên kỹ thuật

02/03/2013 - 17:16

PNO - Nhân viên kỹ thuật lắp nhầm ống dưỡng khí oxy thành khí nitơ trên thiết bị mô phỏng buồng lái động khiến phi công Jetstar Pacific hít phải dẫn tới ngất xỉu khi đang thực hiện huấn luyện bay vừa bị đình chỉ công tác để điều tra.

 Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định thông tin trên với PV Dân trí chiều 1/3 và cho biết đã hoàn tất việc điều tra sơ bộ sự cố hi hữu về hàng không này.

Vu phi cong Jetstar ngat xiu: Dinh chi cong tac nhan vien ky thuat

Công tác huấn luyện bay được thực hiện thường xuyên, việc phi công Jetstar Pacific gặp sự cố là trường hợp hi hữu (ảnh: VNN)

Theo đại diện Cục Hàng không, sự cố an toàn xảy ra ở Trung tâm huấn luyện bay của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại TP.HCM hoàn toàn do lỗi con người, cụ thể là nhân viên kỹ thuật đã lắp nhầm ống dưỡng khí oxy thành khí nitơ trong buồng lái giả định. Sự nhầm lẫn nguy hiểm về thao thác kỹ thuật phục vụ cho hoạt động huấn luyện đã khiến phi công người Úc của Hãng hàng không Jetstar Pacific bị ngất xỉu và phải vào viện cấp cứu.

“Nhân viên kỹ thuật đã ngay lập tức bị đình chỉ công tác, thời gian đình chỉ kéo dài đến khi công tác điều tra hoàn tất. Mọi yếu tố liên quan sẽ được xem xét kỹ lưỡng để có hình thức kỷ luật đích đáng. Hiện chúng tôi đã hoàn tất công tác điều tra sơ bộ và có biên bản làm việc cụ thể, nhưng để làm rõ hơn vấn đề an toàn và những yếu tố khác thì phải mất khoảng 1 tháng. Ngày 31/3 chúng tôi sẽ có kết luận chính thức về sự cố này.” - vị đại diện này cho hay.

Với thiết bị mô phỏng buồng lái động xảy ra sự cố, sau khi thanh tra, Cục Hàng không đã cho phép đưa vào hoạt động huấn luyện trở lại để đảm bảo công tác đào tạo chuyên môn.
Trước đó như Dân trí đã thông tin, do hít phải khí nitơ từ mặt nạ dưỡng khí nên phi công người Úc của Jetstar Pacific bị ngất xỉu khi đang cùng tổ lái A320 của Jetstar Pacific và giáo viên thực hiện bài bay hạ độ cao khẩn cấp trên thiết bị mô phỏng buồng lái động dòng máy bay Airbus 320/321 tại Trung tâm Huấn luyện bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ở TPHCM.

Cụ thể, khi tổ lái đang thực hiện các thao tác xử lý tình huống áp suất trong máy bay bị thay đổi đột ngột và mặt nạ dưỡng khí tự động được thả xuống để trợ giúp khẩn cấp. Tuy nhiên, đáng lẽ trong mặt nạ dưỡng khí phải là oxy để trợ thở thì lúc đó lại là khí nitơ, vì vậy phi công khi chụp vào mặt đã bị ngạt dẫn tới ngất xỉu.

Được biết, Thiết bị mô phỏng buồng lái động dùng cho dòng máy bay Airbus A320/A321 được Trung tâm huấn luyện bay mua khoảng 10 triệu USD và được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2012.

Theo Dân Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI