Vụ dính “mồi nhử” du học châu Âu của Công ty TALEED: Thu gần 170 triệu đồng, chỉ hoàn trả 20%

08/05/2020 - 07:46

PNO - Sau khi học viên không đủ điều kiện để được cấp visa sang châu Âu học, nhân viên Công ty TALEED “vẽ” cho họ những cách làm gian dối, vi phạm pháp luật. Khi học viên không chấp nhận làm theo cách gian dối, đòi hoàn trả số tiền đã đóng, nhân viên ở đây lại sử dụng chiêu trò “cam kết đậu visa” hoặc tư vấn chuyển sang du học ở quốc gia khác.

Ba ngày qua, nhiều phụ huynh vô cùng bức xúc trước việc một nữ giáo viên IELTS bị tố sửa điểm 6.5 thành 8.0 để lôi kéo học sinh, liên tục dạy sai kiến thức. Điều này cho thấy nhu cầu bồi dưỡng ngoại ngữ để du học đang rất cao. Hơn thế, nhiều trung tâm tư vấn, đào tạo du học… cũng nắm được điểm yếu này của học sinh Việt Nam, bày chiêu trò thu hút khách hàng. Nhưng thực tế, nhiều trường hợp phải “ngậm đắng nuốt cay” vì không đủ điều kiện ngoại ngữ để du học.

Bài 1: Khốn đốn vì dính “mồi nhử” du học châu Âu của Công ty TALEED

Nhân viên tư vấn về các gói học bổng hấp dẫn nhưng trong hợp đồng lại không thể hiện điều này
Nhân viên tư vấn về các gói học bổng hấp dẫn nhưng trong hợp đồng lại không thể hiện điều này

Có “đậu visa”, cũng không lo nổi chi phí

Trong số báo trước, chúng tôi đã đề cập đến trường hợp ông P.V.L. (Q.8, TPHCM). Theo đó, gia đình ông L. đã đóng 168 triệu đồng cho Công ty TALEED để con trai mình là P.V. (sinh viên ngành y năm thứ nhất) được du học ở Ý. 

Theo ông P.V.L., sau khi biết con mình không đủ điều kiện đi du học ở Ý, gia đình ông đã nhiều lần liên hệ với Công ty TALEED để thanh lý hợp đồng. Phía công ty cũng tổ chức nhiều cuộc làm việc với gia đình, nhưng các cuộc họp này không có đại diện pháp lý của công ty mà chỉ có nhân viên tự xưng là đại diện của Công ty TALEED. Đáng nói, trong biên bản làm việc, chỉ có chữ ký của nhân viên tự xưng là “đại diện” chứ không có con dấu của công ty.

Trong “biên bản cuộc họp” ngày 4/1/2020 giữa gia đình ông P.V.L. và một nhân viên tên Võ Thị Tuyết Mai (chức danh ghi trong biên bản là đại diện TALEED Academy) thể hiện: giải đáp từ phía TALEED là, với hồ sơ của P.V., tính khả thi của việc thực hiện visa là có.

Do đó, TALEED có thể hỗ trợ gia đình về hợp đồng lao động cho phụ huynh P.V.L. trong một công ty tư nhân với mức lương 35 triệu đồng/tháng, sổ bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập, sổ tiết kiệm để làm thẻ tín dụng chứng minh tài chính phụ huynh phụ cấp cho con. Từ đó, với việc thực hiện visa, TALEED có thể khắc phục được và làm giấy cam kết đậu visa cho học viên. Ngoài ra, biên bản còn thể hiện rằng, TALEED sẽ viết biên bản thỏa thuận về việc cam kết đậu visa và hỗ trợ học bổng cho P.V.

Học viên nên khởi kiện để đòi quyền lợi

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) tư vấn, liên quan đến hợp đồng với Công ty TALEED, học viên có thể thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng với công ty. Ngoài ra, học viên cũng có thể làm đơn khởi kiện công ty này đến Tòa án nhân dân Q.3, TPHCM để đòi quyền lợi. Liên quan đến vấn đề này, một nguồn tin của chúng tôi cho biết, đã có trường hợp khởi kiện Công ty TALEED và tòa án đã thụ lý hồ sơ.

Ông L. cho biết, thu nhập của vợ chồng ông không đáp ứng điều kiện về tài chính để con ông được cấp visa du học. Trong khi đó, các “hỗ trợ” của Công ty TALEED sẽ dễ đẩy gia đình ông đến việc vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, nếu “hỗ trợ” làm được visa thật, gia đình ông cũng không dám cho con đi. Bởi lẽ, ban đầu nhân viên tư vấn nói sẽ được học bổng nhưng nay học bổng du học không có, gia đình không thể chu cấp nổi. Khi ông bày tỏ lo lắng, nhân viên Công ty TALEED nói sẽ hỗ trợ học bổng 20 triệu đồng cho P.V. học tại Ý.

Sau khi tan vỡ “giấc mộng trời Âu”, gia đình ông L. tiếp tục nhiều lần liên hệ với Công ty TALEED để xin thanh lý hợp đồng. Phía công ty phản hồi rằng, chỉ hoàn lại 20% số tiền đã đóng. Gia đình ông L. không đồng ý và đến nay, vẫn không nhận được phản hồi gì từ phía công ty. 

Hợp đồng và cam kết miệng khác xa nhau

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, hợp đồng mà các học viên ký kết với Công ty TALEED thường có hai tên gọi là “hợp đồng đào tạo” và “hợp đồng dịch vụ tư vấn du học”. Đáng nói, điều khoản trong hợp đồng có tính pháp lý này lại khác một trời một vực so với những cam kết miệng của nhân viên tư vấn.

Trong “hợp đồng đào tạo”, ở phần nội dung công việc, phía công ty sẽ đào tạo, định hướng nghề nghiệp dựa trên năng lực và kết quả của học viên; tư vấn hướng dẫn nhằm hoàn thiện/nâng cao năng lực học viên trong suốt chương trình đào tạo hoặc tư vấn du học; xúc tiến các quan hệ hợp tác, phối hợp với các trường, quốc gia trong phạm vi hợp đồng để tìm kiếm, đề xuất các chọn lựa tối ưu nhất cho học viên về chọn trường đào tạo trong phạm vi tài chính và kết quả học tập của học viên; hướng dẫn hoàn tất các thủ tục cần thiết trong nước để học viên thị thực du học; hướng dẫn hoàn tất các thủ tục cần thiết để học viên đăng ký nhập học với các trường tại nước ngoài.

Hợp đồng đào tạo và hợp đồng tư vấn du học mà Công ty TALEED ký với học viên có giá trị hàng trăm triệu đồng
Hợp đồng đào tạo và hợp đồng tư vấn du học mà Công ty TALEED ký với học viên có giá trị hàng trăm triệu đồng

Trong điều khoản của hợp đồng, phòng IEC của TALEED Academy chỉ có trách nhiệm tư vấn và kiểm tra để đảm bảo học viên đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của đại sứ quán; phòng IEC của TALEED Academy không chịu trách nhiệm về tính hợp lệ, hợp pháp của chứng từ/hồ sơ do học viên chuẩn bị/cung cấp làm thị thực (visa). Như vậy, sẽ không có chuyện “cam kết bao visa” và dù nhân viên của Công ty TALEED “vẽ đường” cho học viên làm giấy tờ giả hoặc nói sẽ hỗ trợ làm giấy tờ giả, phía công ty sẽ không chịu trách nhiệm về giấy tờ giả này.

Ngoài ra, như trường hợp của học viên P.V., khi tư vấn, nhân viên TALEED nói rằng, chỉ cần đủ điểm đậu là được 80% học bổng, 20% còn lại sẽ được nhà trường xét duyệt dựa vào điểm số xếp hạng, điểm IMAT càng cao thì học bổng có giá trị càng lớn. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại thể hiện, khi P.V. tham gia chương trình Italy Standard với mức học phí 168 triệu đồng, phía Công ty TALEED không cam kết số trường đậu và mức học bổng/trợ cấp học phí.

Ông P.V.L. cho biết: “Dù trong hợp đồng có ghi phụ huynh học sinh đã đọc, hiểu và đồng ý nội dung nhưng thật ra khi đến đó, chúng tôi chỉ nghe tư vấn và ký hợp đồng chứ không có thời gian nghiên cứu kỹ. Rõ ràng, họ tư vấn một đằng nhưng hợp đồng lại một nẻo”.

Trả lại tiền nhưng bắt học viên chịu tiền “quảng cáo”

Học viên T.T. - ngụ tại Q.9, TPHCM - cho biết, đã ký hợp đồng với Công ty TALEED theo chương trình Italy Premium với số tiền 339 triệu đồng. Sau đó, T. phát hiện những bất thường giữa lời tư vấn và thực tế, đồng thời biết mình không đủ điều kiện chứng minh tài chính để được cấp visa nên nhiều lần đề nghị công ty này hoàn lại tiền.

Mới đây, Công ty TALEED thỏa thuận sẽ trả lại 65% giá trị hợp đồng, tương đương 220.350.000 đồng và thanh toán thành hai đợt. Thế nhưng, thỏa thuận này cũng yêu cầu học viên phải chịu tiền “phí cải chính trên phương tiện truyền thông”. Sau đó, có một người xưng là nhân viên của Công ty TALEED nhắn tin cho T. rằng: “Thay vì đăng bài cải chính, TALEED sẽ dùng 20 triệu đồng để đăng bài quảng cáo chương trình học”.

Học viên T.T. (Q.9, TPHCM) lại ký hợp đồng với Công ty TALEED theo chương trình Italy Premium với số tiền 339 triệu đồng. Học viên T. được cam kết đậu ít nhất một trường hoặc học lại khóa IMAT lần 2 hoặc hoàn lại 40%. Trong hợp đồng cũng thể hiện, phía Công ty TALEED không cam kết học bổng/trợ cấp học phí cho học viên.

Theo T., sau khi biết mình không đủ điều kiện xin visa vào Ý, T. được hướng dẫn chuyển từ gói du học Ý sang Phần Lan. Sau đó, từ “hợp đồng đào tạo”, T. được ký hợp đồng mới có tên là “hợp đồng tư vấn du học” với Công ty TALEED. 

T. cho biết: “Em từ bỏ ước mơ đi du học Ý, chuyển sang gói đi Phần Lan. Gói đi Phần Lan chỉ có 89 triệu đồng, gói đi Ý đến 339 triệu đồng nhưng em không được hoàn lại tiền. Trong hồ sơ đi Phần Lan, công ty có cam kết đậu hai trường. Tuy nhiên, khi trao đổi với người hướng dẫn, cô này bảo đậu ở đây là hai trường bất kỳ trong gói và không chắc chắn Phần Lan. Đến đây, gia đình em mới phát hiện sự bất ổn, muốn thanh lý hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa thanh lý được”.

Theo tài liệu chúng tôi có được, trong “hợp đồng tư vấn du học” của T. ký kết với Công ty TALEED thể hiện, quốc gia mong muốn du học là Phần Lan. T. được Công ty TALEED chuyển từ chương trình Italy Premium sang chương trình VIP Sholly - Global. Gói này có “cam kết đậu hai trường trong các quốc gia trong gói dịch vụ”. Thế nhưng, bất thường là trong gói này, lại có đến khoảng 20 quốc gia.

Những ngày gần đây, Báo Phụ Nữ TPHCM nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh, học viên về hoạt động “tư vấn du học” của Công ty TALEED. Nhiều trường hợp tin lời tư vấn, đóng tiền cho Công ty TALEED với mong muốn sẽ được đi châu Âu du học nhưng khi đã đóng tiền, họ mới nhận ra, cánh cửa du học dường như không có khe hẹp để mình lách vào. Tan tành một giấc mơ, số tiền đổ vào cho công ty lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Từng có cảnh báo về lừa đảo du học
Năm 2019, Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản tại Việt Nam đã gửi thông tin cảnh báo tới Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh, thành về tình trạng lừa đảo du học Nhật Bản. Theo ĐSQ Nhật Bản, có một số tổ chức, công ty tư vấn du học quảng cáo du học vừa học vừa làm thêm, mỗi tháng kiếm trên 300.000 yen (khoảng 60 triệu đồng) và mức lương làm thêm một giờ được 3.000 yen (khoảng 600.000 đồng); trong thời gian du học, thu nhập từ việc làm thêm không những chi trả toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt mà còn có thể gửi về gia đình.
ĐSQ Nhật Bản khẳng định, du học là đi học chứ không phải để đi làm và du học sinh không thể kiếm mức lương cao như vậy. Do đó, ĐSQ Nhật Bản đề nghị các cơ quan quản lý các công ty tư vấn du học và các trường THPT quản lý chặt chẽ các công ty tư vấn du học, đồng thời cảnh báo tới hiệu trưởng của tất cả các trường THPT để tránh việc học sinh bị các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức lừa gạt.

Nhóm phóng viên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • 13-05-2020 20:46:58

    Công ty gì ....? Công ty tư vấn du học "SELEEP" Phải làm cho ra lẻ các công ty lừa gạt những gia đình đáng thương và các sinh viên học sinh khó khăn nhưng hiếu học.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI