Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Bài học xương máu trong quản lý

10/08/2013 - 15:39

PNO - PNO - Sáng 10/8, UBND TP.HCM đã có cuộc họp tổng kết công tác tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục sự cố chìm ca nô H29-BP tại cửa biển khu vực Cồn Ngựa, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

 Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, kinh nghiệm rút ra sau vụ việc là công tác cứu hộ đã có sự phối hợp thống nhất, đồng bộ giữa các lực lượng chức năng, đặc biệt là vai trò xử lý tại chỗ, ban đầu của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TP.HCM và huyện Cần Giờ; đồng thời có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của TP, nhờ đó đã cứu sống 21 người trong điều kiện đêm tối, biển động, thời tiết phức tạp.

Vu chim ca no o Can Gio: Bai hoc xuong mau trong quan ly

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao tặng bằng khen cho 7 ngư dân của huyện Cần Giờ và tỉnh Long An. Ảnh: Hoàng Tấn. 

Theo ông, vụ tai nạn xảy ra trong đêm tối, ở vùng cạn, chỉ có tàu nhỏ vào được, lại xảy ra trong bão số 5, biển động nên công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, kể từ khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng đã cố gắng hết sức trong đó bao gồm cả việc huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tham gia ứng cứu.

Ông Lê Hoàng Quân cho rằng, vụ việc xảy ra là bài học hết sức xương máu để cơ quan quản lý nhà nước rút kinh nghiệm, làm tốt hơn trong công tác quản lý các phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn TP. Các cơ quan, sở ngành TP phải luôn ý thức và có trách nhiệm cao trong công tác cứu hộ, cứu nạn; tuyệt đối không bao giờ không được lơ là, chủ quan để xảy ra vụ việc tương tự trên địa bàn TP. Phải tập trung cao về nhân lực, vật lực, làm hết trách nhiệm để phòng chống rủi ro, thiên tai và ứng phó nhanh với các tình huống phức tạp xảy ra.

Ông Quân yêu cầu các đơn vị như công an, bộ đội, Bộ Chỉ huy Biên phòng TP cần quy định rõ sử dụng các phương tiện không được ngoài công tác công vụ. Các cơ quan khác cũng tuyệt đối không đưa phương tiện công vào mục đích cá nhân.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân liên quan đến tai nạn; đồng thời TP đã có văn bản khẩn đề nghị Bộ Công an xem xét tiến hành khởi tố vụ chìm ca nô khách H29 tại vùng biển Cần Giờ TP.HCM, để xử lý nghiêm theo luật định. Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. UBND TP.HCM cũng đã có văn bản báo cáo toàn bộ sự vụ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Lê Hoàng Quân đánh giá cao công tác cứu hộ - cứu nạn của các lực lượng chức năng: đã triển khai nhanh công tác tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu nạn nhân nên 21 người đã may mắn thoát khỏi tử thần; đặc biệt TP.HCM ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của bà con, cô bác ngư dân huyện Cần Giờ và Long An. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đề nghị các ban, ngành TP xem xét hỗ trợ tiền xăng, ngày công cho bà con ngư dân đã tham gia cứu nạn.

Dịp này, UBND TP.HCM đã quyết định tặng bằng khen cho 12 tập thể và 21 đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân. Đặc biệt, trong đó có 7 cá nhân là người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ và tỉnh Long An.

Tặng bằng khen 7 ngư dân tích cực tìm kiếm nạn nhân

Các ngư dân được tặng bằng khen cho thành tích tham gia tích cực công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân gồm 5 ngư dân ngụ huyện Cần Giờ: Châu Phước Cẩm, Lê Văn Phước, Nguyễn Văn Tiến, Trần Văn Lộc, Trần Văn Mến; 2 ngư dân ngụ tỉnh Long An là ông Nguyễn Văn Ba (huyện Cần Giuộc) và ông Nguyễn Văn Nhọn (huyện Châu Thành).

Ngoài các ngư dân, lãnh đạo TP.HCM cũng đã tặng bằng khen cho các cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố, Trung đoàn Không quân 917 (Quân chủng Phòng không - Không quân), Ban chỉ huy Quân sự huyện Cần Giờ, Phòng tham mưu Bộ Tư lệnh thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Cần Giờ và thành phố, UBND huyện Cần Giờ, Ủy ban MTTQ và Bệnh viện huyện Cần Giờ.

Liên quan đến việc hỗ trợ các nạn nhân, UBND huyện Cần Giờ cho biết đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ huyện cùng các ngành liên quan đến thăm 4 nạn nhân điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu), trong đó có ông bà John và Gloria Heinermann, quốc tịch Mỹ; hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng đồng thời cũng thăm hỏi, động viên thân nhân của 6/9 nạn nhân bị chết và hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng.

Nam Anh

Tấn Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI