Vụ 'cha bắt con ruột đem giấu': cơ quan thi hành án Biên Hòa tiếp tục 'bó tay'

08/04/2015 - 11:37

PNO - PN - Ngay trước giờ tiến hành cưỡng chế, Chi cục Thi hành án dân sự (THA DS) TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhận được điện thoại của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đề nghị hoãn thi hành bản án

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 7/4, Chi cục Thi hành án dân sự, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành cưỡng chế thi hành bản án dân sự phúc thẩm số 31/2014/HNGĐ-PT ngày 9/9/2014 tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai đối với ông Võ Trọng Nguyên, Phó phòng Truy nã tội phạm Công an tỉnh Đồng Nai: giao cháu V.T.T.L. cho mẹ là chị Đoàn Thị Bích Hợp trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục (Báo Phụ Nữ đã đăng bài “Hành trình tìm con đẫm nước mắt của một người mẹ” ngày 26/9/2014 và bài “Vụ “cha bắt con đem giấu”: xuất hiện công văn “lạ” của tòa tối cao” ngày 1/12/2014). Tuy nhiên, việc cưỡng chế đã không thể tiến hành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay trước giờ tiến hành cưỡng chế, Chi cục Thi hành án dân sự (THA DS) TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhận được điện thoại của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đề nghị hoãn thi hành bản án.

Lý do: Chi cục THA DS TP. Biên Hòa chưa hỏi ý kiến TAND tối cao về việc có kháng nghị giám đốc thẩm vụ án HNGĐ do ông Võ Trọng Nguyên đề nghị như tinh thần công văn số 24/TANDTC ngày 7/11/2014, của Chánh án TAND Tối cao không.

Nhận thấy việc yêu cầu này của VKS TP. Biên Hòa vô lý, bà Đoàn Thị Bích Hợp đã đề nghị cơ quan THA DS TP. Biên Hòa cho xem công văn đề nghị hoặc bút phê của VKS. Thoạt đầu, Chấp hành viên Đồng Thị Sương - người chịu trách nhiệm thi hành bản án cho biết không có văn bản từ VKS, nên nhân viên của Chi cục THA qua VKS TP. Biên Hòa lấy bút phê và đề nghị bà Hợp chờ. Nhưng sau đó khoảng hơn một giờ, bà Sương cho biết phía VKS không ký vào văn bản xin tạm hoãn thi hành (?).

Cuối cùng, với yêu cầu quyết liệt của bà Hợp cùng sự chứng kiến của phóng viên báo Phụ Nữ, Chi cục THA DS Biên Hòa quyết định vẫn tiến hành THA, với sự vắng mặt của VKS TP. Biên Hòa.

11g ngày 7/4, đoàn công tác của cơ quan THA DS TP. Biên Hòa có mặt tại UBND P.Tân Hiệp, TP. Biên Hòa thì nhận được lá thư tay của ông Võ Trọng Nguyên xin dời ngày THA (gửi lúc 9g45 sáng 7/4). Lý do: Thực hiện nhiệm vụ đột xuất và quan trọng do Trưởng phòng Truy nã tội phạm công an tỉnh Đồng Nai phân công từ ngày 6/1, dự kiến chuyến đi kéo dài từ năm đến sáu ngày, với đầy đủ giấy giới thiệu và giấy đi đường bản photo đính kèm!

Nghe tin, bà Hợp bức xúc: “Qua nhiều năm theo đuổi vụ kiện đòi quyền nuôi con này, bị ông Nguyên dùng nhiều thủ đoạn để giấu con, ngăn cản không cho tôi gặp con và được quyền nuôi dưỡng con”. Cuối cùng, đoàn công tác đã phải lập biên bản về việc không thực hiện được việc cưỡng chế.

Việc hoãn cưỡng chế THA một lần nữa đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đứa trẻ, vừa gây bức xúc cho bà Hợp và gia đình. Bà Hợp lo lắng: “Với cương vị phó phòng truy nã tội phạm công an tỉnh, thì ông Nguyên sẽ còn rất nhiều lần phải lên đường công tác “thực hiện nhiệm vụ đột xuất và quan trọng”. Cứ như vậy, biết bao giờ tôi mới được gặp lại con?”.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Đề nghị của VKS ND TP. Biên Hòa là hoàn toàn thiếu căn cứ và trái luật. Theo quy định tại điều 48 Luật THA DS, thì người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án của tòa án chỉ được yêu cầu hoãn THA một lần để xem xét kháng nghị nhằm tránh hậu quả không thể khắc phục được. Thời hạn hoãn THA là ba tháng. Sau thời hạn hoãn THA này, chỉ cần hết thời gian 90 ngày mà không có công văn mới thì cơ quan THA DS có thể tổ chức cưỡng chế không cần đợi công văn, xin ý kiến gì thêm nữa. Trong khi đó, vụ việc này đã tạm hoãn THA nhiều lần”.

NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI