Vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Bị cáo “giật mình” với kết luận giám định

23/11/2021 - 18:27

PNO - Cựu Phó tổng giám đốc VEC nói rằng “giật mình” khi xem kết luận giám định liên quan việc tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng.

Chiều 23/11, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Trong vụ án này, 36 bị cáo đều bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng tại tòa
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng tại tòa

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng.

Theo lời khai, năm 2015 bị cáo mới tham gia dự án, không việc phê duyệt các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, tuy vậy có nắm được các thông tin về kết cấu đường, tốc độ cho phép.

Ông Hùng thừa nhận có nhận được văn bản cảnh báo từ Bộ GTVT về chất lượng đá của các mỏ đá không đạt yêu cầu. Bị cáo sau đó chuyển xuống cho Ban quản lý dự án  - đơn vị đại diện chủ đầu tư và trực tiếp quản lý chất lượng công trình.

Bị cáo khẳng định, ngoài chuyển văn bản thì không còn động thái gì khác.

Cũng theo cựu Phó tổng VEC, bị cáo tường xuyên có văn bản nhắc nhở chung về việc đảm bảo chất lượng công trình. Theo hợp đồng, chất lượng nguồn vật liệu thì nhà thầu phải đảm bảo, chủ đầu tư và Ban quản lý chỉ quản lý vật liệu trước khi đưa ra công trường. Bị cáo nhận lỗi dù đã cố gắng nhưng vẫn để vi phạm xảy ra.

“Cáo trạng truy tố bị cáo về 7 nội dung, trong đó 5 nội dung bị cáo chịu trách nhiệm gián tiếp. Thực tế bị cáo không có chức năng trong việc nghiệm thu cũng như chấp thuận vật liệu. Việc này do Ban quản lý và đơn vị tư vấn giám sát” - ông Hùng khai.

Sau ông Hùng, tòa xét hỏi ông Lê Quang Hào - cựu Phó tổng giám đốc VEC. Ông Hào cho hay khi ông tiếp nhận công tác, phần nền đường đã thi công xong nên không tiến hành nghiệm thu. Tương tự, mặt đường chỉ nghiệm thu khi chuyển giai đoạn thi công, nhưng thực tế đã thi công xong, không còn giai đoạn nào nữa. Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác, nhưng thời điểm này vẫn chưa thi công xong.

Ông Hào cho rằng mình không phải là người chấp nhận cho sử dụng công nghệ Novachip thay vì VTO để thi công tuyến cao tốc. Bởi theo hồ sơ kỹ thuật phê duyệt từ năm 2013, ngoài công nghệ VTO thì nhà thầu được phép thi công theo công nghệ Novachip, bảo đảm quy trình được Bộ GTVT ban hành.

Đáng chú ý, bị cáo cho biết “giật mình” khi xem kết luận giám định vì cảm thấy như kiểu toàn bộ công trình đều hư hỏng nghiêm trọng. Thực tế, nhiều hạng mục công trình được các đơn vị độc lập đánh giá đạt yêu cầu…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI