"Vụ BV Bạch Mai không phải đầu tiên và chắc chắn không phải vụ cuối cùng"

02/10/2020 - 18:13

PNO - Đại diện Bộ Công an đã nói như trên khi trả lời các câu hỏi về vụ việc nâng giá thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 2/10.

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, việc mở rộng điều tra còn phụ thuộc vào tài liệu thu thập và lời khai của các bị can trong vụ việc. Tuy nhiên, vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn không phải vụ cuối cùng.

"Nếu có chỗ nào vi phạm, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm", đại diện Bộ Công an nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, mới đây Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký Chỉ thị 20 để yêu cầu các cơ quan y tế, giám đốc sở y tế rà soát lại để đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng; công khai giá dịch vụ y tế để người dân được lựa chọn phù hợp với nhu cầu thực tế.

"Không phải chỉ bây giờ mới có chỉ thị rà soát lại các đề án lắp đặt hệ thống theo hình thức xã hội hóa. Trước đây, thông qua các hoạt động kiểm toán của cơ quan chức năng, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị phải rà soát lại các đề án và giao trách nhiệm cho giám đốc sở y tế, các bệnh viện để chịu trách nhiệm về việc phê duyệt đề án, giá dịch vụ y tế, công khai với người dân khi họ thụ hưởng", ông Sơn thông tin.

Robot Rosa là thiết bị y tế được xác định đã bị đẩy giá lên gấp 3 lần.
Robot Rosa là thiết bị y tế bị đẩy giá lên gấp 5 lần

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng công khai giá các trang thiết bị, giá thuốc, vật tư y tế lên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Đây là kênh để các đơn vị khi tổ chức mua sắm, xã hội hóa và đặc biệt các doanh nghiệp có trách nhiệm công khai giá trang thiết bị, giúp các đơn vị có thể tham khảo và tuân thủ theo đúng giá được công khai. Bắt đầu từ tháng 9/2020 và dự kiến hoàn tất vào ngày 31/12/2020.

Như đã thông tin trước đó, ngày 1/9, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS (gọi tắt là Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với: ông Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng; Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các cá nhân này đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao. 

Các nguyên lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai bị khởi tố.
Các nguyên lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai bị khởi tố

Được biết, robot Rosa do Công ty BMS đầu tư 100%, được định giá 39 tỷ đồng, sử dụng tại bệnh viện Bạch Mai từ năm 2017 đến 2024. Giá mỗi ca tính theo phương pháp chi phí đầu tư, khấu hao thiết bị... khoảng 23 triệu đồng, do bệnh nhân chi trả. Trong số này, BMS hưởng 50%. Từ tháng 2/2017 đến hết năm 2019, robot Rosa đã phẫu thuật khoảng 550 bệnh nhân tại Bạch Mai.

Tuy nhiên theo điều tra của Bộ Công an, đối chiếu với tờ khai hải quan, robot Rosa được nhập về Việt Nam có giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế. Tuy nhiên, phía công ty đã sử dụng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý do VFS cung cấp, xác định có giá 39 tỷ đồng. Việc nâng khống giá gấp 5 lần là nguyên nhân dẫn tới người bệnh phải chi trả đến 23 triệu đồng một ca thay vì 4 triệu đồng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, đại diện Bộ Công an từng cho biết: "Với 550 bệnh nhân thực hiện phẫu thuật, BMS chỉ thu khoảng 2,6 tỷ đồng, nhưng với chiêu thổi giá thiết bị, tiền chênh lệch chiếm đoạt của người bệnh là hơn 10 tỷ đồng".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI