Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Đối tượng cầm đầu khai không biết việc buôn bán xăng dầu lậu

28/10/2022 - 15:36

PNO - Ngày 28/10, phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai bước sang ngày làm việc thứ 4 với phần xét hỏi.

Trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán cùng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai và các luật sư chất vấn bị cáo đầu tiên Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM).

Tại phiên tòa, bị cáo Viễn cho rằng, mình vốn chỉ làm nghề vận tải, chuyên chở quốc tế mà không biết buôn bán xăng dầu. Tàu chở hàng là của bị cáo, tuy nhiên khi chở hàng về, chia hàng về đâu, đi lại như thế nào, các thuyền trưởng làm việc trực tiếp với Hữu vì Hữu là người có kinh nghiệm. Trong quá trình làm việc, Viễn dặn các thuyền trưởng tàu của mình phải nghe theo lời Hữu, Hữu điều đi giao hàng ở đâu thì đi đó.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên xét xử
Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên xét xử

Trong quá trình làm ăn với nhau (từ tháng 2/2020 đến thời điểm bị phát hiện), tàu của Viễn vận chuyển 44 chuyến, mỗi chuyến giá chở hàng từ trên 1 tỷ đến trên 2 tỷ đồng (tùy theo trọng tải).

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nói rằng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định Viễn thu lợi gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Viễn khẳng định chỉ hưởng lợi 36 tỷ đồng chứ không phải là 46 tỷ như cáo trạng đã công bố. Ngay từ lúc bắt đầu kết hợp làm ăn với Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TPHCM), giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn về việc ăn chia lợi nhuận. 

Viễn khai, từ khi bắt đầu hợp tác cho tới khi bị bắt, bị cáo chỉ gặp Hữu một lần và sau đó rất ít khi liên lạc với nhau. Có nhiều tháng, Viễn và các đồng phạm khác được chia lời rất ít, dù biết bị thiệt thòi nhiều nhưng bị cáo vẫn phải chấp nhận do gia đình đang khó khăn.

Đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nhận định, tại phiên tòa, Viễn có lời khai mâu thuẫn với lời khai tại Cơ quan điều tra nên đề nghị Hội đồng xét xử cho công bố các tài liệu liên quan. 

Được tòa chấp thuận, đại diện VKSND đã công bố hồ sơ liên quan, xác định bị cáo Viễn khai lợi nhuận thu được trong quá trình vận chuyển xăng là hơn 47 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định, số lượng xăng nhập về Việt Nam của bị cáo Viễn chưa tiêu thụ hết nên xác định lại số tiền thu lợi của bị cáo là hơn 46 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Viễn khẳng định, số tiền thu lợi được nhận từ Hữu không đến con số như vậy và mong Hội đồng xét xử xem xét.

Theo cáo trạng, Viễn và Hữu thỏa thuận góp vốn để nhập lậu xăng dầu với tổng số vốn hai đợt là 53,4 tỷ đồng. Trong số đó, Hữu góp 40% số vốn, nhóm của Viễn góp 60% (Viễn góp 10%, 3 người khác góp 50%), ăn chia theo tỷ lệ 4 - 6. Hữu có trách nhiệm quản lý số tiền này, tìm khách hàng bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ phục vụ hoạt động buôn lậu. Viễn chịu trách nhiệm sử dụng tàu vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam. Hữu sẽ điều động tàu khác vận chuyển số xăng này cung cấp cho các đầu mối tiếp theo tại nhiều tỉnh, thành để tiêu thụ.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 4/2021, các đối tượng đã vận chuyển 51 chuyến với gần 204 triệu lít xăng, tổng giá trị hơn 2.690 tỷ đồng. Trong đó, Hữu hưởng lợi hơn 156,2 tỷ đồng, Viễn thu lợi bất chính hơn 46,7 tỷ đồng.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI