Vụ bạo hành tại trường Mầm Xanh: Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ có một phần trách nhiệm?

30/11/2017 - 18:32

PNO - “Đây là sự việc hết sức đau lòng, có một phần trách nhiệm của Sở. Sau khi sự việc xảy ra, Sở đã phối hợp với quận tạm ngừng giấy phép của Mầm Xanh", Chánh văn phòng Sở GD-ĐT trả lời phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM.

Chiều 30/11, tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM, phóng viên Báo Phụ Nữ đặt câu hỏi: "Vụ bạo hành trẻ em tại trường mẫu giáo Mầm Xanh trên địa bàn quận 12 mà phóng viên báo Phụ Nữ thâm nhập điều tra vừa qua, ngoài việc tạm giữ hình sự bà Linh và hai bảo mẫu thì trách nhiệm quản lý trực tiếp của quận và Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM như thế nào?"

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM Đỗ Minh Hoàng cho biết, hiện ở TP có khoảng 1.800 nhóm trẻ mầm non ngoài công lập được cấp phép. Các nhóm trẻ này đóng góp rất lớn trong việc giữ trẻ trên địa bàn TP, đặc biệt là khu vực lao động. Trong nhiều năm qua, Sở cũng đã xây dựng nhiều chương trình  để quản lý, giám sát nhóm trẻ ngoài công lập.

“Đây là sự việc hết sức đau lòng, có một phần trách nhiệm của Sở khi sự việc xảy ra. Sở đã phối hợp với quận tạm ngừng giấy phép của Mầm Xanh, phối hợp chuyển các cháu bé không ảnh hưởng đến các cơ sở mầm non đạt chất lượng trong quận”, ông Hoàng nói.

Vu bạo hành tại truòng Mam Xanh: Sỏ Giáo dục - Dào tạo chỉ có mọt phàn trách nhiẹm?
Hình ảnh bảo mẫu bạo hành trẻ em tại mẫu giáo Mầm Xanh mà phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM thâm nhập và ghi lại được.

Theo ông Hoàng, sau khi có chỉ đạo của UBND, trong tháng 12, Sở  sẽ xây dựng tổng kiểm tra nhóm trẻ ngoài công lập, việc lắp đặt camera ở các trường hiện nay chưa phổ biến do ràng buộc bởi các quy định hiện nay, Sở sẽ phối hợp với một số cơ quan để trình kế hoạch lắp đặt camera. Về quản lý ngành, ông Hoàng cho hay  Sở phối hợp UBND quận huyện, kiểm tra chặt chẽ hơn nữa việc cấp phép các nhóm trẻ.

Trong khi đó, Chánh VPUBND TP Võ Văn Hoan thẳng thắn cho rằng trong quản lý trường mầm non tư thục hiện nay chưa được chặt chẽ lắm. Trường công hay tư  thì cũng  cũng cần phải có  điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, điều kiện về công tác quản lý…

"Vụ trường Mầm Xanh, ngoài trách nhiệm của Sở Giáo dục - Đào tạo TP, còn có trách nhiệm Phòng Giáo dục quận. Do đó cần phải chấn chỉnh lại", ông Hoan phát biểu.

Vu bạo hành tại truòng Mam Xanh: Sỏ Giáo dục - Dào tạo chỉ có mọt phàn trách nhiẹm?
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng, cơ quan quản lý các trường mầm non hiện nay không rõ, cái nào thuộc thẩm quyền Sở, Phòng hoặc chính quyền. Chúng ta phải có cơ chế vận hành, phối hợp tốt. Hiện nay chúng ta chỉ mới vận hành cơ chế công tốt. Tại sao không phối hợp các trường công - tư với nhau về giáo viên, cơ sở vật chất.

“Tại trường Mầm Xanh chính người quản lý còn làm những việc nhẫn tâm thế, vì vậy cần phải đào tạo kiến thức cho  những chủ trường mầm non. Việc này Sở  hoặc quận có giám sát chặt chẽ?. Vụ việc này, báo chí đã phát hiện và nêu được những việc rất bức xúc, chúng tôi hoan nghênh. Việc giám sát phải thông qua nhiều kênh”, ông Hoan nói.

Nói về việc lắp camera ở các trường học, ông Hoan cho rằng phải lắp camera bằng cái tâm của mình chứ cammera cũng chỉ là công cụ, không thể thay đổi được. “Lắp camera mà người ta ngắt thì sao? Trẻ đi vệ sinh thì sao giám sát được”, ông Hoan cho biết.

Trước đó, trả lời Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về vụ việc này, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Hồng Sơn cho rằng Phòng Giáo dục của quận đã kiểm tra trường Mầm Xanh hai lần nhưng đều bình thường, không phát hiện ra sai phạm gì. Người nuôi dạy đầy đủ, phụ huynh đưa đón bình thường.

Ông Sơn nhận định, vụ việc xảy ra chủ yếu do đạo đức, nhân tính con người. "Những vụ việc bạo hành này chủ yếu xảy ra ở các trường mầm non tư thục, họ thường đóng cửa lại là có thể hành hạ được các cháu. Hiện Lực lượng kiểm tra các quận huyện còn mỏng, phát hiện chủ yếu là do người dân, hàng xóm".

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI