Ông Nguyễn Thành Tài: "Trải nghiệm ở tuổi xế chiều sao nghiệt ngã và cay đắng"

19/09/2020 - 14:08

PNO - Những bị cáo trong vụ án Nguyễn Thành Tài và đồng phạm bị truy tố vì vi phạm quy định quản lý làm thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước đã nói lời sau cùng, vào cuối buổi sáng 19/9, trước khi bị tuyên án vào 9 giờ sáng ngày 20/9/2020.

Ở lời nói sau cùng trước tòa, cựu quan chức TPHCM khóc khi nhắc về người mẹ đã 97 tuổi của mình giờ như ngọn đèn trước gió. Người mẹ này đã cho 4 con tham gia cách mạng, trong đó bị cáo Nguyễn Thành Tài.

45 năm là Đảng viên, 55 năm theo Đảng, bị cáo Nguyễn Thành Tài giờ đứng trước mức án tù 8-9 năm và có thể phải gánh thêm nhiều năm nữa trong một vụ án khác, nghẹn ngào nói rằng: "Giờ đây, ở tuổi xế chiều, rơi vào vòng lao lý là cú sốc rất nặng, là trải nghiệm vô cùng nghiệt ngã và cay đắng".

Trong những ngày xử án, bắt đầu từ ngày 16/9 đến nay, ông Tài nhận được nhiều sự quan tâm từ gia đình
Trong những ngày xử án, bắt đầu từ ngày 16/9 đến nay, ông Tài nhận được nhiều sự quan tâm từ gia đình

Ông gửi lời xin lỗi đến gia đình, đồng chí, đồng đội – cả những người đã chết trên tay. Ông gửi lời xin lỗi đến các đồng chí lão thành cách mạng đã từng tin tưởng vào ông. Ông gửi lời xin lỗi đến nhân dân Thành phố này – nơi ông đã từng sinh ra, lớn lên, trưởng thành và cũng đóng góp vào để phát triển.

Nhưng dù gửi lời xin lỗi, vị cựu quan chức vẫn khẳng định: "Tôi không xấu hổ với lương tâm, với chính bản thân mình vì đã cố gắng với cả cuộc đời, tất cả cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, mang lại hạnh phúc cho người dân. Không tránh sai sót nhưng tôi không đổ lỗi cho hoàn cảnh. Tôi xin chịu sự trừng phạt pháp luật. Nhưng ngay giờ phút ngày, tôi đã cố gắng hết sức bảo vệ lợi ích chung đất nước, dân tộc đến cùng. Tôi không có trục lợi, không chủ tâm làm việc xấu để hưởng lợi. Gần 9 năm trời về hưu tôi đã dùng để giảng dạy. Thu nhập ít nhưng hạnh phúc vì đã truyền lại thành công và thất bại".

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, lời nói sau cùng đã không xin giảm án: "Với tư cách là một cổ đông sáng lập hợp pháp của Lavenue, tôi rất tự hào về mình, tôi không làm điều gì hổ thẹn với lương tâm. Lời nói sau cùng là thỉnh cầu sự phán xét công tâm khách quan, xem xét tất cả tình tiết chứng cứ và bối cảnh, mâu thuẫn bất cập của quy định nhà nước, lời khai trực tiếp tại tòa của các bị cáo".

Với nhận định Lê Thị Thanh Thúy phải chịu trách nhiệm gần tương đương với ông Nguyễn Thành Tài, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra các mức án đề nghị như sau: Bị cáo Nguyễn Thành Tài từ 8-9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy từ 7-8 năm tù; Đào Anh Kiệt từ 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam từ 5 -6 năm tù; Trương Văn Út từ 3-4 năm tù.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tại phiên tòa sáng 19/9/2020
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tại phiên tòa sáng 19/9/2020

Theo Viện kiểm sát, từ năm 2008 đến 2011, bị cáo Nguyễn Thành Tài – nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM biết rõ khu đất số 8-12 Lê Duẩn là sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, do muốn đẩy nhanh tiến độ dự án và do mối quan hệ tình cảm cá nhân, bị cáo Tài đã ký nhanh và ký nhiều văn bản chỉ đạo trái quy định như chấp thuận cho thành lập công ty cổ phần Lavenue; chấp thuận và không thẩm định năng lực tài chính doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn 30% vào dự án 8-12 Lê Duẩn; chấp thuận thanh lý nhà 12 lê Duẩn không qua thẩm định giá nhà đất.

Hành vi phạm tội nhằm mục đích ưu ái, tạo điều kiện cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy chuyển dịch tài sản nhà nước sang tư nhân. Hành vi xảy ra trong thời gian dài dẫn đến hậu quả thiệt hại cho nhà nước hơn 1.927 tỷ đồng. Vì vậy, bị cáo Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này.

Hiếu Nguyễn

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Dinh 19-09-2020 23:03:47

    Thương ông quá! Con người mà làm sao không sai sót được! Mong ông cố giữ tình thần để vượt qua ông nhé. Ông là người sống rất tình cảm, ngưỡng mộ ông qua những lời chia sẻ trong chương trình Ngôi nhà mơ ước!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI