Vụ án Đoàn Thị Hương: Cái kết đẹp từ nỗ lực quốc tế và niềm tin vào công lý

01/04/2019 - 13:57

PNO - Sáng ngày 1/4, bị cáo Đoàn Thị Hương mỉm cười trả lời phóng viên: “Tôi rất hạnh phúc. Án phạt này đem lại sự công bằng cho tôi”. Đồng thời, cô cũng cám ơn chính phủ Việt Nam và Malaysia.

Ban đầu, bị cáo người Việt Nam bị buộc tội giết anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy nhiên, sau hơn hai năm đấu tranh, công tố viên nói với tòa án Shah Alam rằng Tổng chưởng lý quyết định một cáo buộc thay thế là "tự nguyện gây tổn thương bằng vũ khí hoặc phương tiện nguy hiểm", hai tuần sau khi luật sư của Hương yêu cầu rút lại cáo buộc tội giết người.

 

Bị cáo chấp nhận tội danh mới và được tuyên phạt 3 năm 4 tháng tù giam, dù khung hình phạt cao nhất của tội danh này lên đến 10 năm tù.

Tại Nam Định, sau khi thắp nhang cảm ơn tổ tiên, bà Vy - mẹ của Đoàn Thị Hương, nói: “Chúng tôi muốn con bé được giải thoát ngay lập tức. Nhưng gia đình cũng đủ hạnh phúc khi nghe tin nó thoát án tử hình". Bà cũng động viên Hương hãy mạnh mẽ đến lúc đó: "Bất cứ ai gặp con bé, xin hãy bảo nó ấy cố gắng tiếp tục, chỉ một tháng nữa thôi".

Mặt khác, thẩm phán đồng ý giảm một phần ba thời gian ngồi tù, nhằm mục đích "tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích của công chúng và lợi ích của bị cáo". Do vậy, theo luật sư bào chữa, bị cáo Đoàn Thị Hương sẽ có thể về nước vào đầu tháng 5/2019.

Bản án của Đoàn Thị Hương được đưa ra sau hơn ba tuần kể từ khi công tố viên bất ngờ rút đơn kiện đối với Siti Aisyah, đồng phạm của Hương, người hiện đang ở quê nhà Indonesia.

Cặp đôi bị buộc tội đầu độc ông Kim Jong Nam bằng chất lỏng VX tại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2/2017. Nhưng theo lời luật sư bào chữa Hisyam Teoh Poh Teik nói với thẩm phán trước khi tuyên án, đã có những người đứng sau âm mưu giết Kim Jong Nam "khai thác và thao túng Hương để thực hiện các thiết kế hoạch xấu xa của họ".

Vu an Doan Thi Huong: Cai ket dep tu no luc quoc te va niem tin vao cong ly
Sau hơn hai năm đứng trước án tử hình, cuối cùng Đoàn Thị Hương đã có thể mỉm cười.

Vụ án mạng dẫn đến cuộc truy nã toàn quốc và một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các bên liên quan. Bốn người đàn ông từ Triều Tiên bị nghi ngờ đứng sau vụ tấn công đã trốn khỏi Malaysia vào ngày Kim Jong Nam bị giết, khiến Hương và Aisyah hai người duy nhất bị giam giữ liên quan đến tội ác.

Trước đây, khi biết tin con gái mình phải tiếp tục tham dự phiên tòa luận tội tội, dù người đồng phạm đã được trả tự do, ông Đoàn Văn Thạnh (64 tuổi), cha của Đoàn Thị Hương trả lời báo giới rằng: “Tôi rất buồn. Chính phủ đã hỗ trợ chúng tôi bằng mọi cách, nhưng phía bên kia không thể đưa ra phương án giải quyết hợp lý, chúng tôi có thể làm gì nữa đây”.

Người cha cũng động viên cô con gái 30 tuổi của mình đừng mất hy vọng, tinh thần lạc quan và niềm tin vào công lý: “Con hãy kiên nhẫn, chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ”. Tại tỉnh Nam Định, mẹ kế của cô Nguyễn Thị Vy cho biết: “Tôi chỉ hy vọng con bé sẽ được thả ra... Nó là một cô gái tốt”.

Vu an Doan Thi Huong: Cai ket dep tu no luc quoc te va niem tin vao cong ly
Ông Đoàn Văn Thạnh luôn động viên con gái không được mất niềm tin vào công lý và những nỗ lực của Chính phủ.

Được biết, ông Thạnh cũng đã đến phiên tòa sáng 1/4, cùng với Đại sứ Lê Quý Quỳnh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, cùng đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Chia sẻ sau phiên tòa, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh khẳng định Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân. Trước đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah; Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long cũng gửi thư cho Tổng chưởng lý Malaysia nhằm đảm bảo cuộc xét xử công bằng.

Ông Lê Quý Quỳnh cũng gửi lời cảm ơn đến chính phủ Malaysia, Tổng chưởng lý và công tố viên Malaysia, cũng như các luật sư Malaysia và Liên đoàn luật sư Việt Nam đã nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho Đoàn Thị Hương, người mà theo ông là “nạn nhân” trong vụ án.

Diễn biến vụ án Đoàn Thị Hương

13/2/2017: Nạn nhân Kim Jong Nam tử vong bất thường tại sân bay Kuala Lumpur sau khi bị hai người phụ nữ chụp khăn vào mặt. Một ngày sau đó, Đoàn Thị Hương bị cảnh sát bắt khi xuất hiện tại hiện trường.

1/3/2017: Đoàn Thị Hương xuất hiện tại phiên tòa sơ thẩm ở Sepang, bang Selangor. Hương bị cáo buộc tội giết người và có thể đối mặt án tử.

16/6/2017: Phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương diễn ra tại nhà tù Kajang thay vì tòa Shah Alam vì lý do an ninh. Đại sứ quán Việt Nam đến thăm và thu xếp cho ông Teh Poh Teik, làm luật sư bào chữa dựa trên sự chấp thuận của Hương và gia đình.

2/10/2017: Phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với tội danh giết người bắt đầu tại tòa thượng thẩm Shah Alam.

16/8/2018: Tòa Shah Alam đưa ra bằng chứng cho thấy vụ sát hại ông Kim Jong-Nam không phải "trò chơi khăm".

11/3/2019: Công tố viên rút các cáo buộc chống lại bị cáo người Indonesia, Siti Aisyah do bị cáo này không thể hiện triệu chứng ngộ độc chất VX và cũng không có dấu vết chất độc ở tay. Cô được trả tự do tại tòa và nhanh chóng quay về nước.

14/3/2019: Công tố viên Malaysia bác yêu cầu trả tự do cho Hương từ phía Việt Nam. Phiên tòa được dời sang 1/4 vì tâm lý bị cáo không ổn định.

1/4/2019: Tòa tuyên Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù giam nhưng giảm án còn một phần ba vì bị cáo “có thái độ tích cực”. Hương có thể sẽ về nhà vào đầu tháng 5.

Linh La (Theo BBC, Guardian, Rappler)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI