Vụ 7 cựu chiến binh bỗng nhiên vào tù: Nhiều người khác bị phạt hành chính

14/12/2017 - 08:17

PNO - Liên quan đến vụ án 7 cựu chiến binh bị phạt tù vì dọn đất, trồng keo gây quỹ, còn có nhiều người cùng tham gia nhưng không bị truy tố mà chỉ bị xử phạt hành chính.

Liên quan đến vụ án 7 cựu chiến binh (CCB) đi phát dọn để trồng keo, gây quỹ, cáo trạng số 66 ngày 3/11/2016 của VKSND thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) còn nêu rõ: “Trong vụ án còn có anh Hoàng Văn Đóa, Hoàng Văn Tươi, Hoàng Văn Kiên, Sầm Đoàn Thiết, Nguyễn Văn Nhựt, Nguyễn Văn Miều, Bùi Văn Quang, Cao Tiến Thành, Trần Bá Phược, Nguyễn Thế Vinh và Nguyễn Thị Hoan (cùng trú thôn 6, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã có hành vi tham gia phá rừng".

Tuy nhiên, quá trình điều tra đã xác định được diện tích rừng hủy hoại của mỗi người đều dưới 0,5ha nên hành vi không cấu thành tội phạm. Ngoài ra, trước khi phá rừng những người này đều không biết cụ thể vị trí, hiện trạng, diện tích rừng mà mình sẽ phá. Do đều là hội viên của Chi hội CCB nên khi Chi hội kêu gọi phát rừng lấy đất trồng keo, gây quỹ hoạt động thì những người này tham gia chứ không ai có mục đích tự lợi cá nhân.

Vì vậy, cơ quan CSĐT Công an thị xã Gia Nghĩa chuyển hồ sơ cho Hạt kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa xử lý hành chính về hành vi phá rừng trái pháp luật của người này là phù hợp”.

Vu 7 cuu chien binh bong nhien vao tu: Nhièu nguòi khác bị phạt hành chính
Vợ của các cựu chiến binh nghẹn ngào khi nói về sự việc xảy ra với chồng mình.

Tại biên bản phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 14/1/2016, ông Đóa khai: “Vì là thành viên của Chi hội nên cũng muốn gây quỹ hoạt động cho Chi hội”. Đây cũng chính là lý do dù không tham gia cuộc họp Chi hội trước đó nhưng ông đồng ý tham gia đi dọn rừng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hoan khai tại tòa, bà có cuộc họp Chi hội ngày 10/1/2015 do ông Đỗ Mạnh Hùng (SN 1962, người bị phạt 7 tháng tù), Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6 chủ trì và tham gia phát dọn rừng trong hai ngày 19/4 và 20/4/2015.

Riêng trường hợp của anh anh Cao Tiến Thành (con của ông Cao Minh Điến, SN 1968, người bị tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội “Hủy hoại rừng”) cho biết, vào ngày 20/4/2015 ông Điến bận việc nên anh Thành đi thay tham gia dọn dẹp rừng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định hành vi của anh Thành, bà Hoan, ông Đóa và những người nói trên không cấu thành tội phạm.

Đối với ông Hoàng Văn Cây (công an viên thôn 6, xã Trường Xuân), khi xảy ra tranh chấp giữa Chi hội CCB thôn 6 và anh anh Nguyễn Hữu Thuận (SN 1978, ngụ xã Trường Xuân), anh Cây đến để giải quyết nhằm đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn chứ không nhằm mục đích hủy hoại rừng. Vì vậy, không đề cập xử lý là phù hợp.

Vu 7 cuu chien binh bong nhien vao tu: Nhièu nguòi khác bị phạt hành chính
Gánh nặng gia đình đè lên vai vợ ông Đoàn Xuân Trường (người đã chết) từ sau khi vụ án xảy ra.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Huy, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông, đây là vụ án liên quan đến sinh mệnh của toàn bộ hội viên Chi hội CCB thôn 6. Mục đích của Chi hội là đi dọn đất trồng cây keo gây quỹ hoạt động chứ không vì mục đích tư lợi. Hơn thế, thực tế rừng không còn nhưng do cơ quan điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa đã cố khép những người này vào tù tội. Hoạt động điều tra chứng minh tội phạm từ đầu đến cuối vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng có dấu hiệu cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án kết án oan người vô tội.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI