Vợ cũ Bill Gates có thể sẽ rời quỹ từ thiện chung trong 2 năm tới

08/07/2021 - 19:28

PNO - Sau ly hôn, Bill Gates và Melinda French Gates dành thời gian thử nghiệm hai năm để xem liệu họ có thể tiếp tục cùng nhau điều hành quỹ từ thiện mà cả hai đã xem như “một đứa con thứ tư” chung của mình hay không.

Khi tuyên bố ly hôn vào hai tháng trước, Bill Gates và Melinda French Gates cho biết sẽ tiếp tục giữ cương vị đồng chủ tịch của Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) - quỹ từ thiện do hai người thành lập vào năm 2000. Nhưng hôm thứ Tư (7/7), Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ này đã công bố một kế hoạch dự phòng “để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động”.

Bill Gates và Melinda French Gates
Bill Gates và Melinda French Gates

“Nếu sau hai năm, cả hai đi đến quyết định không thể tiếp tục làm việc cùng nhau với tư cách đồng chủ tịch, French Gates sẽ từ bỏ chức vụ này cũng như vị trí người được ủy thác”, CEO Mark Suzman cho biết.

Nếu điều đó xảy ra, Bill Gates vẫn sẽ nắm quyền kiểm soát và sẽ phải mua lại toàn bộ cổ phần của French Gates trong quỹ này, Suzman nói thêm.

Chia sẻ với tờ Wall Street Journal, Suzman cho biết BMGF hiện là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới (đứng thứ hai tính đến năm 2020 với tổng tài sản lên đến gần 50 tỷ USD) và những người sáng lập đã coi nó như “đứa con thứ tư” của mình.

Tuy nhiên, danh tiếng của tổ chức này đã bị ảnh hưởng ít nhiều kể từ khi Bill Gates và Melinda French Gates tuyên bố ly hôn vào tháng 5. Thêm vào đó, sau khi tuyên bố ly hôn, Bills Gates còn bị các phương tiện truyền thông đưa tin về những hành vi được cho là không đúng mực với nhân viên Microsoft cách đây vài chục năm.

Uy tín của BMGF lại càng thêm lung lay khi Warren Buffett, một trong những cổ đông lớn, đã từ chức người được ủy thác vào tháng trước. Buffett - một người bạn lâu năm của Bill Gates - không nói rõ lý do vì sao ông rời quỹ này. “Các mục tiêu của tôi hoàn toàn nhất quán với các mục tiêu của quỹ này và tôi nhận thấy mình không nhất thiết phải tham gia hay can thiệp trực tiếp vào hoạt động của quỹ nữa”, Buffert giải thích cho sự ra đi của mình.

Mặc dù lên kế hoạch không tiếp tục ngồi cùng ghế chủ tịch của BMGF, nhưng trong một thông cáo hôm 7/7, Bill Gates và Melinda French Gates vẫn cam kết ủng hộ 15 tỷ USD vào quỹ trong thời gian tới.

Cả hai cũng đang mở rộng số lượng người được ủy thác giám sát hoạt động quản trị của quỹ nhằm “mang lại những góc nhìn mới, định hướng lại việc phân bổ nguồn lực và đường hướng chiến lược, đồng thời đảm bảo sự ổn định và bền vững của quỹ”.

Trong hai thập niên kể từ sau khi được thành lập, BMGF đã đóng góp hơn 55 tỷ USD - phần lớn là từ tài sản cá nhân của Gates - cho một loạt các hoạt động ​​liên quan đến sức khỏe toàn cầu, xóa đói giảm nghèo, và mới đây nhất là triển khai chương trình tiêm ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, theo thông tin từ trang web của quỹ. Với tư cách là đồng chủ tịch, Bills Gates và Melinda French Gates đóng vai trò định hướng tầm nhìn của quỹ, trong khi Suzman giám sát các hoạt động hàng ngày ở vị trí CEO.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI