Vợ có nhất định phải giữ thẻ lương của chồng không?

25/11/2021 - 19:00

PNO - Kinh tế gia đình cũng như nhiều việc trong nhà đều là chuyện chia sẻ giữa vợ chồng. Vậy nên nếu có khó khăn thì vợ chồng nên bàn bạc để cùng tháo gỡ.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em đều đi làm, lãnh lương qua thẻ ngân hàng. Em thuộc típ phụ nữ tự lập, chồng đưa bao nhiêu tiền thì đưa, em không bao giờ hỏi tiền chồng. Năm ngoái chồng em lên chức, tăng lương đáng kể, anh ấy khoe vợ và nói em cần thì làm cho em cái thẻ phụ, chi tiêu cho gia đình.

Lúc đó em chưa nghĩ thấu đáo, nên nói làm nhiều thẻ cũng không cần thiết, anh cứ chuyển tiền cho em như lâu nay cũng ổn.

Chúng em đã có một con gái bốn tuổi, em đang cấn bầu bé thứ hai thì dịch bệnh, công ty em giãn người nên cho em nghỉ một thời gian cho đến khi sinh con xong thì đi làm lại, thời gian nghỉ em chỉ hưởng lương cơ bản thôi.

Thực tế có ở nhà mới thấy khó khăn khi tiền thu vào hụt đi. Nhưng chồng em thì không biết, anh quá bận rộn với công việc nên nhiều bữa ở lại công ty luôn, không về nhà, nói gì đến việc quan tâm đến khó khăn của mẹ con em.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em đã hỏi tiền chồng mấy tháng nay, lúc đầu anh đưa ngay, mấy tháng sau thì mỗi lần hỏi em đều thấy khó, tiền anh đưa cho em ít hơn. Anh nói lương tháng bị cắt giảm khoản này khoản kia nên không còn được bao nhiêu.

Em hối hận vì giá hồi xưa để anh làm cái thẻ phụ, bây giờ em khỏi phải ngửa tay xin hằng tháng. Em có nhắc lại chuyện làm thẻ phụ đó, nhưng chồng nói anh bận, bảo anh có để gia đình phải thiếu thốn gì đâu, bao nhiêu tiền anh đưa cho em hết cả rồi.

Em lo mai này sinh con rồi em nằm chỗ, tiền dự trữ thì không có, mà mọi khoản chi tiêu đều phụ thuộc vào chồng, sẽ thật khó khăn. Em có nên kiên quyết đòi giữ thẻ lương của chồng không, hay cứ để anh ấy tự giác như lâu nay? 

Thùy Phương (TP.HCM)  

Em Thùy Phương thân mến, 

Kinh tế gia đình cũng như nhiều việc trong nhà đều là chuyện chia sẻ giữa vợ chồng. Vậy nên nếu có khó khăn thì vợ chồng nên bàn bạc để cùng tháo gỡ.

Đọc thư có cảm giác em lo chuyện tiền bạc khó khăn, nhưng cũng còn mối lo khác về chuyện mình không quản lý được chi tiêu, lương bổng của chồng, băn khoăn không biết thực tế lương chồng tăng hay giảm thế nào mà tiền đưa cho vợ ngày một khó, ngày một ít.

Mình nên tìm cách lần lượt giải quyết cả hai mối lo này em nhé.

Trước tiên, em nói với chồng chuyện em gần ngày sinh nở, cần một khoản tiền dự trữ, cụ thể là cần chừng này tiền, vợ chồng chuẩn bị khoản tiền này thế nào để em được yên tâm, lúc khẩn cấp không bị động, không phải vay mượn. Đây là chuyện hợp lý, nên em cứ thẳng thắn hỏi chồng.

Chưa cần đề cập đến chuyện thẻ phụ - thẻ chính, chỉ cần chồng hiểu, cùng chia sẻ khó khăn với vợ, đó là điều đáng làm lúc này.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Khi đã thu xếp được tiền dành cho việc sinh nở, em mới bàn tính đến những việc khác. Em thử ghi chép lại các khoản chi tiêu trong tháng, nói chuyện với chồng về việc bị giảm lương, nói chuyện sau sinh, thêm con nhỏ là thêm chi tiêu, em lại nằm ổ, nhà cửa con cái đều cần chăm lo, em phải có một khoản trong tay để chủ động việc nhà, không rơi vào cảnh mỗi việc đều hỏi tiền chồng. 

Có thể cả hai vợ chồng thống nhất cần bao nhiêu cho chi tiêu của gia đình, bao nhiêu cho dành dụm phòng trường hợp bất trắc.

Phụ nữ tự lập không có nghĩa là không cần hỏi tiền chồng. Quản lý tiền bạc trong nhà một cách hợp lý cũng là để mình tự chủ, tự lập hơn trong cuộc sống, chẳng việc gì mà bề ngoài thì tỏ ra tự lập không cần hỏi tiền chồng, nhưng trong lòng thì ngổn ngang lo lắng.

Mình là chủ gia đình, mình có quyền và trách nhiệm xem xét cân đối các khoản chi tiêu để phát triển gia đình chứ. Chúc em mạnh mẽ và thành công. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI