Vợ chồng thiếu gì chuyện để nói

08/09/2023 - 12:14

PNO - “Vợ chồng các chị thường nói chuyện gì với nhau? Tụi em mới cưới 3 năm mà thấy hết chuyện để nói rồi”.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một lần cà phê tán gẫu cùng chị em trong phòng, Uyên hỏi vu vơ: “Vợ chồng các chị thường nói chuyện gì với nhau? Tụi em mới cưới 3 năm mà thấy hết chuyện để nói rồi”.

Rồi Uyên kể, cả ngày vợ chồng cô giao tiếp chưa đến 10 câu, chủ đề chỉ xoay quanh con cái, đổ rác, dọn nhà. Không hiểu sao lúc yêu nhau có thể thức thâu đêm suốt sáng để nhắn tin trò chuyện, gặp lại ríu rít chia sẻ đủ thứ trên đời mà giờ chỉ nói được vài câu ngắn củn, dù có nhiều mối quan tâm chung.

Giống như Uyên, Hà cũng dốc bầu tâm sự: “Nhà mình cũng thế, vợ chồng có khi cả ngày chẳng nói với nhau câu nào”.

Vợ chồng tôi đã từng trải qua thời kỳ “không biết nói gì” với nhau. Lúc đó, tôi bận chăm con, chồng đi làm về ăn uống xong chỉ cầm điện thoại chơi rồi ngủ. Chưa bao giờ chồng hỏi han hôm nay vợ có mệt không. Cả ngày cũng không gọi điện, nhắn tin cho vợ. Nhiều lần, tôi cố gắng khơi gợi nhưng chồng chỉ đáp lại bằng sự lạnh lùng, không mấy quan tâm. Lâu dần tôi cũng chán, chẳng muốn kết nối, việc ai người nấy làm, vợ chồng chỉ có mối quan tâm duy nhất là con. Đến khi tôi vô tình đọc những dòng tin nhắn tâm sự của chồng với một nữ đồng nghiệp cùng cơ quan mới giật mình. Tin nhắn không phải tình cảm, chỉ nói chuyện công việc và một vài vấn đề của cuộc sống nhưng tần suất liên tục và đều đặn. Nghĩa là chồng tôi vẫn có nhu cầu chia sẻ, trò chuyện.

Tôi tìm cách thay đổi. Thay vì đợi chồng nhắn tin hỏi han, tôi chủ động làm trước. Giờ nghỉ trưa, tôi thường nhắn cho chồng: “Bữa nay anh ăn gì? Em mới tìm được một quán chay ngon, gần chỗ làm nè”, “Sáng nay bà ngoại bảo Bống đi học ngoan không khóc”. Chồng trả lời, tôi kéo dài cuộc trò chuyện khoảng 15 phút.

Hôm nào thấy chồng về nhà buồn bã, hút thuốc liên tục, tôi không mặc kệ như trước mà nhẹ nhàng ôm sau lưng, dúi đầu vào cổ chồng hỏi: “Có chuyện gì căng thẳng hả anh? Cần em mát xa cho không?”. Cứ thế, mỗi ngày một chút, chồng cũng đáp lại ngọt ngào hơn chứ không lạnh lùng nữa. Giờ đây, thỉnh thoảng đang giờ làm, anh nhắn tin hỏi có uống trà sữa không để đặt ship đến, tự dưng tôi thấy vui hẳn. 

Do vợ chồng đi làm cả ngày, đến tối về lại tất bật chăm con, làm việc nhà nên tôi chọn thời điểm nói chuyện trực tiếp với chồng nhiều nhất vào lúc sáng sớm. Tôi có thói quen dậy lúc 4 giờ rưỡi sáng, đi bộ tập thể dục nên rủ chồng cùng đi. Tôi thích cảm giác đồng hồ báo thức vừa kêu, tôi bật dậy ngay để ra khỏi giường. Không cần gọi, chồng cũng lục đục dậy theo. Đánh răng rửa mặt xong, chồng tranh thủ nấu nước sôi pha trà, tiện thể lấy 2 đôi giày thể thao để sẵn trước cửa, còn tôi phơi áo quần trong máy giặt.

Khoảng 15 phút sau, vợ chồng tôi ra khỏi nhà, vừa đi vừa nói chuyện, những câu chuyện không đầu không cuối nhưng rất vui vẻ. Chồng chỉ cho tôi giàn hoa sử quân tử của nhà hàng xóm bảo: “Mới thấy cây bé tí mà giờ hoa đã đỏ rợp rồi em kìa, nhà mình cũng trồng một cây trước ban công là đẹp”. Rồi chúng tôi bàn về chuyện cây cối ở ban công, cây gì dễ sống, cây nào có mùi thơm, cây nào đuổi muỗi…

Thấy ngôi nhà gần đường treo biển bán, tôi kể cho chồng câu chuyện mới biết lúc tối đi đổ rác: “Nghe đâu mấy cô con gái bán nhà để chia tiền. Ông bà mất rồi, để nhà không cũng phí”. 

Cứ thế, trên đường đi bộ, câu chuyện của vợ chồng tôi kéo hết chủ đề này sang chủ đề khác. Buổi sáng với khoảng hơn 1 giờ đồng hồ không điện thoại, không vướng bận con cái, giữa không gian thoáng đãng mát lành của đường phố, vợ chồng tôi nói với nhau rất nhiều chuyện. Có đêm, con ngủ sớm, tôi chủ động rủ chồng “nhậu” để nói chuyện. Có tí bia vào, chồng hứng khởi kể đủ thứ chuyện ở cơ quan chứ bình thường anh chẳng nói. Hiểu thêm về công việc của chồng và những áp lực anh đang gặp giúp vợ chồng tôi gần nhau hơn để chia sẻ tâm sự. Giờ đây, vợ chồng tôi nói chuyện rất thoải mái, có nhiều chủ đề để nói chứ không bế tắc như trước.

Tôi kể chuyện của mình cho Uyên và Hà nghe để tìm cách khắc phục chuyện giao tiếp vợ chồng. Trải qua cuộc hôn nhân 15 năm, tôi biết thực tế vợ chồng không biết nói chuyện gì với nhau là vấn đề nhiều gia đình đang gặp. Điều này có thể trở thành yếu tố phá hủy hôn nhân lúc nào không hay khi vợ chồng dần mất kết nối. Có trường hợp, người chồng không hứng thú nói chuyện với vợ nhưng lại mải mê trò chuyện với người phụ nữ khác, dẫn đến cơn say nắng bất thình lình. Tôi tin khi vợ chồng có tình cảm dành cho nhau đủ lớn thì sẽ có động lực nói chuyện với nhau, chỉ cần tìm đúng cách, đúng chủ đề sẽ ổn. 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI