Việt Nam sẽ tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc xin mRNA theo sáng kiến của WHO

24/02/2022 - 09:15

PNO - Ngày 23/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức buổi họp báo, trong đó công bố thêm 5 nước được lựa chọn tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA theo sáng kiến của Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA do WHO thành lập tại Nam Phi, gồm Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia và Việt Nam.

WHO cũng công bố thiết lập Trung tâm đào tạo sản xuất sinh phẩm toàn cầu tại Hàn Quốc nhằm cung cấp đào tạo chuyên môn cho các nước thu nhập thấp và trung bình, cũng như thúc đẩy việc sản xuất dược phẩm ở trong nước.

Cùng với Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia, Việt Nam đủ điều kiện, năng lực được WHO công bố nhận chuyển giao công nghệ, cùng với hỗ trợ đào tạo có thể chuyển sang giai đoạn sản xuất khá nhanh chóng. Trước đó, WHO đã công bố 6 nước tiếp nhận tại châu Phi là Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal, Nam Phi, Tunisia. 2 nước tiếp nhận tại Mỹ Latinh là Argentina và Brazil.

Cùng với Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia, Việt Nam đủ điều kiện, năng lực được WHO công bố nhận chuyển giao công nghệ
Ngoài Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia, Việt Nam là nước đủ điều kiện, năng lực được WHO công bố nhận chuyển giao công nghệ

Buổi họp báo có sự tham dự và phát biểu cả trực tiếp và trực tuyến của Tổng giám đốc WHO, quan chức của các nước Hàn Quốc, Argentina, Indonesia, Serbia và Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã tham dự và phát biểu trực tuyến.

Việc được lựa chọn tiếp nhận chuyển giao công nghệ mRNA cho thấy WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và sản xuất vắc xin quy mô lớn với chất lượng cao, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp nhận các hỗ trợ của WHO cũng như các đối tác quốc tế để phát triển và sản xuất thành công vắc xin mRNA phòng COVID-19 và các bệnh khác trong tương lai. Việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ cũng đóng góp vào việc tăng cường năng lực sản xuất vắc xin ở khu vực, góp phần vào các nỗ lực bảo đảm an ninh y tế quốc gia và khu vực.

Tại buổi họp báo, WHO thêm một lần nữa khẳng định nỗ lực hỗ trợ các nước quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ vắc xin mRNA, trước mắt tập trung ưu tiên các nước thu nhập thấp và trung bình không có công nghệ mRNA nhưng có cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất sinh phẩm. Đồng thời sẽ thảo luận với các nước muốn tham gia cũng như sẽ công bố thêm các nước tiếp nhận công nghệ mRNA trong những tháng tới. WHO sẽ hỗ trợ các nước tiếp nhận xây dựng kế hoạch, cung cấp đào tạo, tập huấn chuyên môn dự kiến từ tháng 3/2022.

WHO thành lập Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA tại thành phố Cape Town, Nam Phi vào tháng 6/2021 theo sáng kiến WHO đưa ra tháng 4/2021, trên cơ sở quan hệ đối tác giữa WHO với công ty Afrigen của Nam Phi, đối tác Nam Phi và đối tác quốc tế. Liên minh châu Âu - đặc biệt là các nước Bỉ, Đức, Pháp - ủng hộ nỗ lực của WHO, đã hỗ trợ và đầu tư lớn cho trung tâm này. Mục tiêu của trung tâm là hỗ trợ các nhà sản xuất ở các nước thu nhập thấp và trung bình tự sản xuất được vắc xin công nghệ mRNA, thông qua cung cấp hỗ trợ cần thiết về bí quyết sản xuất, quản lý chất lượng, bảo đảm sản xuất vắc xin theo công nghệ mRNA quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI