Nam Phi sản xuất thành công vắc xin mRNA

04/02/2022 - 13:16

PNO - Hãng Afrigen Biologics của Nam Phi đã sử dụng trình tự vắc xin mRNA COVID-19 từ Moderna để tạo ra phiên bản của riêng mình.

Đây sẽ là ứng viên đầu tiên được sản xuất dựa trên vắc xin được sử dụng rộng rãi mà không có sự hỗ trợ và chấp thuận của nhà phát triển. Đây cũng là vắc xin mRNA đầu tiên được thiết kế, phát triển và sản xuất ở quy mô phòng thí nghiệm tại châu Phi và có thể được thử nghiệm trên người trước cuối năm nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn tập đoàn bao gồm Afrigen cho một dự án thí điểm cung cấp cho các nước nghèo và thu nhập trung bình phương thức sản xuất vắc xin ngừa COVID-19, sau khi các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường về vắc xin mRNA COVID-19 như Pfizer, BioNTech và Moderna từ chối yêu cầu của WHO về việc chia sẻ công nghệ và chuyên môn của họ.

WHO và các đối tác liên minh hy vọng, trung tâm chuyển giao công nghệ của họ sẽ giúp khắc phục sự bất bình đẳng giữa các quốc gia giàu và nghèo trong việc tiếp cận với vắc xin. Khoảng 99% vắc xin ngừa tất cả các bệnh ở châu Phi được nhập khẩu và phần còn lại không đáng kể được sản xuất trong nước.

Trong thời kỳ đại dịch, các quốc gia giàu có đã tích trữ hầu hết các nguồn cung cấp vắc xin ngừa COVID-19 trên thế giới.

Biovac - một nhà sản xuất vắc xin Nam Phi thuộc sở hữu nhà nước - sẽ là công ty đầu tiên nhận công nghệ từ trung tâm này. Afrigen cũng đã đồng ý giúp đào tạo các công ty ở Argentina và Brazil.

Vào tháng 9/2021, trung tâm của WHO tại Cape Town, Nam Phi đã quyết định tự hành động sau khi không có được sự trợ giúp từ Pfizer và Moderna. Cả hai đều cho rằng, họ cần giám sát mọi quá trình chuyển giao công nghệ do yêu cầu sản xuất phức tạp.

Vắc xin của Moderna được WHO lựa chọn do có nhiều thông tin công khai và cam kết của công ty không thực thi các quyền sáng chế trong thời kỳ đại dịch. Không rõ điều gì sẽ xảy ra sau khi đại dịch kết thúc và liệu công ty có cố gắng áp dụng chúng một lần nữa hay không.

Một nhà khoa học sản xuất làm việc với các mẫu trong chuyến thăm của đại diện Tổ chức Sáng chế Thuốc, Pháp và các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu khác, tại địa điểm của Afrigen Biologics ở Cape Town, Nam Phi
Một nhà khoa học làm việc với các mẫu trong chuyến thăm của đại diện Tổ chức Sáng chế về thuốc tại địa điểm của Afrigen Biologics ở Cape Town, Nam Phi

Charles Gore - Giám đốc điều hành tại Tổ chức Sáng chế về thuốc (MPP, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ) - nói với Reuters tại cơ sở của Afrigen, một nhà kho đã được chuyển đổi: "Dự án này cho thấy châu Phi có thể sử dụng công nghệ tiên tiến và sản xuất các sản phẩm tiên tiến. Điều này sẽ loại bỏ ý tưởng rằng, châu Phi không thể làm được và qua đó thay đổi tư duy toàn cầu. Đây có thể là cột mốc thay đổi cuộc chơi".

Trước áp lực sản xuất thuốc ở các nước thu nhập thấp, Moderna và BioNTech đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin mRNA ở châu Phi, nhưng việc sản xuất vẫn còn một chặng đường dài.

Petro Terblanche - Giám đốc điều hành tại Afrigen - nói với Reuters: "Chúng tôi không sao chép Moderna, chúng tôi đã phát triển các quy trình của riêng mình vì Moderna không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ công nghệ nào".

Terblanche cho biết, Afrigen cũng đang nghiên cứu vắc xin mRNA thế hệ tiếp theo không cần nhiệt độ đông lạnh để bảo quản.

Việc đào tạo trực tuyến cho các công ty khác để thực hiện dây chuyền vắc xin đã bắt đầu với các nhà sản xuất ở Brazil và Argentina vào năm 2021. Afrigen dự kiến ​​sẽ có nhiều đối tác hơn nữa trong vòng vài tháng tới.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI