Viện Hải dương học tiếp nhận tôm hùm màu xanh ngọc bích quý hiếm nặng 3,9kg

11/03/2022 - 07:44

PNO - Sáng 11/3, thông tin từ Viện Hải dương học (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết vừa tiếp nhận một con tôm hùm Canada màu xanh ngọc bích quý hiếm.

Con tôm hùm này có chiều dài 48cm và trọng lượng lên tới 3,9kg (tôm hùm bình thường lớn nhất chỉ khoảng 2,5kg), được nhập khẩu chính ngạch từ Canada về Việt Nam đầu tháng 3/2022. Tôm hùm Canada (còn gọi là tôm hùm Alaska) thông thường có màu xanh cam, cá thể có màu sắc đặc biệt như thế này là rất hiếm.

Trong thư ngỏ gửi Viện Hải Dương học, ông Trần Văn Trường - đại diện đơn vị trao tặng - cho biết đây là lần đầu tiên công ty phát hiện một con tôm hùm có màu sắc độc đáo và quý hiếm như vậy trong hàng ngàn tấn tôm được nhập về từ Canada nhiều năm qua. Theo nhiều nguồn báo chí nước ngoài, tỷ lệ để tìm thấy một cá thể đặc biệt như thế là 1 trên hàng trăm triệu con.

Dù đã có khách hàng ngỏ lời mua lại con tôm này với giá 50 triệu đồng nhưng công ty không bán mà gửi tặng Viện Hải dương học để phục vụ nghiên cứu, bảo tồn cũng như chia sẻ cơ hội chiêm ngưỡng cho các du khách đến tham quan.

Sau khi tiếp nhận, Viện Hải dương học đã đưa con tôm hùm vào nuôi trong bể kính ở khu trưng bày, điều chỉnh nhiệt độ thấp dần để phù hợp với nhiệt độ tôm sống ở môi trường tự nhiên.

Con tôm hùm Canada có màu xanh ngọc bích quý hiếm được Công ty TNHH thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia (Tp. Hồ Chí Minh) trao tặng Viện Hải dương học
Con tôm hùm Canada có màu xanh ngọc bích quý hiếm được trưng bày tại Bảo tàng Hải dương học thuộc Viện Hải dương học

Theo Ths. Hồ Sơn Lâm, Phó trưởng phòng Kỹ thuật nuôi sinh vật biển thì tôm hùm có màu xanh ngọc có thể do đột biến gen hoặc do ảnh hưởng của điều kiện môi trường sống.

“Nếu sau khi lột vỏ, tôm vẫn giữ được màu xanh ngọc thì màu sắc đặc biệt của con tôm này là do đột biến gen, còn nếu thay đổi màu sắc thì màu xanh ngọc được tạo ra do quá trình thích ứng với môi trường sống ở tự nhiên, khi thay đổi môi trường sống thì màu sắc cũng dần thay đổi” - ông Lâm cho hay.

Trước đó, vào tháng 11/2021, Viện Hải dương học cũng được trao tặng một con cua hoàng đế màu tím siêu hiếm (được nhập khẩu từ Na Uy) nặng 2,8kg.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI