Vị trí trưởng đặc khu Hồng Kông của bà Carrie Lam đang ‘lung lay’

23/10/2019 - 15:57

PNO - Tờ Financial Times dẫn nguồn tin cho biết Trung Quốc đang lên kế hoạch thay thế bà Carrie Lam bằng một trưởng đặc khu mới tạm thời, giữa bối cảnh phong trào dân chủ tại thành phố dần trở nên bạo lực sau nhiều tháng đấu tranh.

Trưởng đặc khu Carrie Lam trở thành “cột thu lôi” cho các cuộc biểu tình vì người dân lo ngại rằng thông qua chính quyền của bà, Bắc Kinh đang thắt chặt sự kiểm soát, hạn chế các quyền tự do từ hệ thống nguyên tắc được ghi nhận khi Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997.

Nguồn tin nói với Financial Times rằng, các quan chức ở Trung Quốc muốn tình hình ở Hồng Kông ổn định trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, vì họ không muốn bị buộc phải nhượng bộ bạo lực.

Vi tri truong dac khu Hong Kong cua ba Carrie Lam dang ‘lung lay’
Bà Carrie Lam đứng trước nguy cơ bị thay thế khi không thể giải quyết dứt điểm tình trạng bất ổn của thành phố

Nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết định thực hiện bước đi này, người kế nhiệm bà Lam sẽ được bổ nhiệm vào tháng Ba và hoạt động đến hết phần còn lại của nhiệm kỳ, kết thúc vào năm 2022.

Các ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này bao gồm Norman Chan - cựu giám đốc của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông và Henry Tang - người từng giữ chức thư ký tài chính đặc khu và tổng thư ký điều hành.

Vào tháng Chín, trả lời Reuters về bản ghi âm, trong đó bà Lam nói mình sẽ từ chức nếu có thể, trưởng đặc khu nói rằng, bà chưa bao giờ yêu cầu chính phủ Trung Quốc cho phép từ chức để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở thành phố.

Vi tri truong dac khu Hong Kong cua ba Carrie Lam dang ‘lung lay’
Các cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ vào tháng 6 dần trở thành phong trào đòi quyền dân chủ, cải cách an sinh xã hội và ngày càng trở nên bạo lực hơn

Hàng triệu người đã xuống đường ở Hồng Kông, kể từ giữa tháng Sáu, trong các cuộc biểu tình, đôi khi dữ dội, chống lại dự luật luật dẫn độ đến Trung Quốc đại lục. Dù dự luật đã được rút lại, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục, bất chấp lệnh cấm từ cảnh sát.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc rằng, họ đang làm xói mòn các quyền tự do của thành phố, được hình thành vào năm 1997 và đổ lỗi cho các quốc gia nước ngoài như Mỹ và Anh trong việc kích động tình trạng bất ổn.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI