Vì sao phụ nữ hay bị đau nửa đầu hơn nam giới?

04/09/2018 - 14:51

PNO - Khoảng 18% phụ nữ bị chứng đau nửa đầu, tỷ lệ này ở nam giới là 6%. Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân của sự khác biệt này.

Các nghiên cứu trước đây ghi nhận nhiều phụ nữ bị chứng đau nửa đầu khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt, đây là thời điểm lượng estrogen trong cơ thể họ ở mức thấp.

Theo các nhà khoa học, sự biến động hormone này có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu của phụ nữ. Tuy vậy cơ chế ảnh hưởng này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Vi sao phu nu hay bi dau nua dau hon nam gioi?
 

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Miguel Hernández (Tây Ban Nha) đã tìm ra lý do phụ nữ hay bị đau nửa đầu hơn nam giới.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào các hormone giới tính, sự nhạy cảm với chứng đau nửa đầu và cách các tế bào phản ứng với nó. Họ phát hiện rằng nội tiết tố nam dường như bảo vệ cơ thể chống lại chứng đau nửa đầu, trong khi prolactin - một loại hormone tập trung nhiều hơn ở phụ nữ so với nam giới – lại khiến tình trạng đau nửa đầu thêm trầm trọng.

Sau khi xem xét tài liệu y văn nhiều thế kỷ, các nhà nghiên cứu tin rằng estrogen có thể ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh dây thần kinh và các mạch máu được nối vào đầu, gây ra chứng đau nửa đầu.

Vi sao phu nu hay bi dau nua dau hon nam gioi?
 

Nghiên cứu  này cũng cho thấy sự thay đổi nồng độ estrogen (nội tiết tố nữ) sẽ làm các tế bào xung quanh dây thần kinh trở nên nhạy cảm hơn; do đó phụ nữ dễ bị đau nửa đầu hơn trong những giai đoạn nhất định của chu kỳ kinh nguyệt.

Vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để hiểu thêm về tác động của hormone đối với chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, những bước đầu tiên này có thể mở ra các phương pháp điều trị mới đối với chứng đau nửa đầu liên quan đến giới tính, giúp ích cho hàng triệu phụ nữ đang phải chung sống với tình trạng khó chịu này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Molecular Biosciences.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI