Vì sao người Burundi luôn thích mang vác mọi thứ bằng... đầu?

31/07/2023 - 17:11

PNO - Ở Burundi, vùng đất được gọi là “ trái tim của châu Phi”, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh mọi người đội mọi thứ trên đầu thay vì cầm trên tay.

 

Người Burundi địa đã quen với khối lượng vật nặng trên đầu. Ảnh: xinhuanet,
Người Burundi đã quen với khối lượng vật nặng trên đầu - Ảnh: Xinhuanet

Khi các du khách lần đầu đến Burundi và thắc mắc về việc tại sao phụ nữ nơi đây đội mọi vật nặng lên đầu? Có một câu trả lời chung được chia sẻ: “Bởi vì họ thích như vậy, bởi vì truyền thống của chúng tôi là như vậy".

Phụ nữ ở đây đi rất thẳng, vì họ đội những vật rất nặng trên đầu, từ việc đội những can đựng nước hoặc xô bê tông ở công trường.

Tại các khu vực miền núi của Burundi, mọi người có thể mang vác vật nặng tới 70% trọng lượng cơ thể của họ. Để giảm ma sát giữa các đồ vật với đầu, người Burundi có một bí mật riêng. Đó là họ đặt một mảnh vải hình chiếc nhẫn hoặc quả bóng lên đầu trước khi đội vật nặng lên.

Để đội được những vật nặng , người dân Burundi đặt một mảnh vải lên đầu trước khi đội vật nặng lên. Ảnh: Kamila Topór
Để đội được những vật nặng, người dân Burundi đặt một mảnh vải lên đầu trước khi đội vật nặng lên - Ảnh: Kamila Topór

Những ai lần đầu đến vùng đất này sẽ không khỏi bất ngờ khi thấy những nhóm phụ nữ mang những can nước 30 lít đi băng băng qua các cung đường trên rẻo cao. Họ đang đi trên đường thì dừng lại nhìn xuống, rồi nhìn lên và tiếp tục đi như không có gì trên đầu. Họ có thể giữ thăng bằng trên can nước, đi bộ lên đồi dốc vừa ca hát, vừa có khi nhảy múa trong niềm vui sướng. Sự tích cực, vui vẻ và sức mạnh cũng như kỹ năng khác thường của những phụ nữ Burundi khiến tất cả du khách đều sửng sốt.

Trong số các hoạt động mà người Burundi địa phương thực hiện với gánh nặng trên đầu, điều khiến người ta ngưỡng mộ nhất là khiêu vũ và chơi nhạc với những chiếc trống lớn. Hoạt động này đòi hỏi rất nhiều sức mạnh và kỹ năng từ những người đánh trống Burundi. Biểu diễn trống là hoạt động văn hóa truyền thống của Burundi, là một phần của các buổi biểu diễn và nghi lễ đặc biệt, hoặc để chào đón những vị khách quan trọng. Trống được làm bằng da bò và gỗ, có thể nặng tới 100kg. Dù có trọng lượng khá nặng nhưng những tay trống Burundi có thể đội trống lên đầu và thực hiện điệu nhảy của mình một cách điêu luyện.

Các tay trống Burundi và màn trình diễn ở Bujumbura, thủ đô của Burundi. Ảnh: xinhuanet,
Các tay trống Burundi và màn trình diễn ở Bujumbura, thủ đô của Burundi. Ảnh: NEWS.CN

Biểu diễn trống đã trở nên phổ biến trong những dịp quan trọng ở quốc gia châu Phi này. Các buổi biểu diễn trống hoàng gia của Burundi được cho là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Burundi và là một trong những sự kiện giải trí thú vị nhất trên thế giới. Ngay cả trong các sự kiện địa phương, lượng người đến tham tham dự thường cao hơn khi có tiết mục đánh trống và thấp hơn đối với các sự kiện không có màn biểu diễn trống.

Một màn đồng diễn trống của đàn ông Burundi. Ảnh: New York Times
Một màn đồng diễn trống của đàn ông Burundi - Ảnh: New York Times

Các màn trình diễn trống cung đình đã được UNESCO ghi xếp hạng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2014. Tuy nhiên, phụ nữ chỉ được phép biểu diễn các điệu múa đệm theo nhịp trống, bởi vì chính quyền nơi đây đã hạn chế và cấm phụ nữ biểu diễn trống, tuân thủ theo một sắc lệnh đã được tổng thống của Burundi vào thời điểm đó là  Pierre Nkurunziza ký ban hành.

Hồng Chi

(Theo New York Times, Xinhuanet, Africannews)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI