Châu Phi "thụt lùi" trong thập niên qua

27/01/2023 - 08:48

PNO - Theo đánh giá mới, châu Phi hiện kém an toàn, an ninh và dân chủ hơn so với một thập niên trước, với tình trạng mất an ninh cản trở tiến bộ về y tế, giáo dục và kinh tế.

 

Châu Phi trải qua nhiều biến động, bất ổn trong thập niên qua.
Châu Phi trải qua nhiều biến động, bất ổn trong thập niên qua.

Thông qua một số kiểm tra xem các chính phủ của các nước châu Phi đã thực hiện như thế nào đối với các chính sách và dịch vụ, bao gồm an ninh, y tế, giáo dục và quyền dân chủ, cho thấy COVID-19 đã góp phần làm chậm sự phát triển trong 3 năm qua.

Mo Ibrahim, một doanh nhân sinh ra ở Sudan, cho biết các cơ hội kinh tế và phát triển con người đã được cải thiện khá nhiều trên khắp châu Phi trong 10 năm qua, nhưng mặt khác, vẫn có các thế lực đang kìm hãm tốc độ cải tiến. Trong những năm qua, an ninh và sự an toàn của người dân châu Phi đang ngày càng đi xuống.

Ibrahim cho biết ông lo ngại cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ dẫn đến nhiều xung đột hơn về tài nguyên, điều đã thấy ở các vùng của Nigeria, Darfur và Sahel, đồng thời lo lắng về tác động của cuộc xung đột ở Ukraine đối với các chỉ số phát triển trên khắp lục địa.

Báo cáo mới được công bố ngày 26/1, cho biết an ninh, pháp quyền và nhân quyền đã xấu đi ở hơn 30 quốc gia của châu lục. Báo cáo cảnh báo các quyền tự do dân chủ đang bị hạn chế, trích dẫn các ví dụ về các vụ đàn áp và tấn công những người biểu tình kêu gọi chấm dứt sự tàn bạo của cảnh sát ở Nigeria và sự thay đổi chế độ ở Sudan.

Bên cạnh những điểm chưa được thì cũng có nhiều điểm sáng đáng ghi nhận như cơ sở hạ tầng, kết nối điện thoại và internet tốt hơn đã cải thiện kể từ năm 2012. Dịch vụ y tế cho trẻ em và phụ nữ mang thai, cũng như kiểm soát dịch bệnh, giáo dục ngày càng cải tiến.

Mauritius, Seychelles và Tunisia được cho là những nước có chính phủ hoạt động hiệu quả nhất, trong khi Nam Sudan, Guinea-Bissau và Somalia có chính phủ điều hành kém nhất.

Chỉ số cho thấy Nam Sudan bị thiếu cơ hội kinh tế, trong khi gần 3/4 dân số phải đối mặt với nạn đói .
Libya, quốc gia đã chứng kiến ​​tình trạng quản lý sa sút nghiêm trọng nhất trong thập kỷ qua do nhiều năm nội chiến, có một số dịch vụ y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội tồi tệ nhất trên lục địa.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI