Vì sao không xóa tên ông Nguyễn Quang Tuấn khỏi danh sách ứng cử ĐBQH?

21/05/2021 - 17:50

PNO - Hội đồng bầu cử Quốc gia lý giải vì sao "rút tên" chứ không phải "xóa tên" ông Nguyễn Quang Tuấn khỏi danh sách ứng cử ĐBQH khóa XV.

 

Hội đồng bầu cử Quốc gia khẳng định hiện nay
Hội đồng bầu cử Quốc gia khẳng định hiện nay chưa có văn bản nào kết luận ông Nguyễn Quang Tuấn vi phạm pháp luật

Chiều 21/5, tại cuộc họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp (HĐND) nhiệm kỳ 2021-2026, báo chí đặt câu hỏi đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) cho biết rõ hơn lý do ban hành nghị quyết về việc cho 2 ứng cử viên rút khỏi danh sách ứng cử ĐBQH khoá XV là ông Nguyễn Thế Anh – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Kiên Giang và ông Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự - HĐBCQG khẳng định đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm, đúng quy trình, đúng luật trong việc thực hiện cho rút tên 2 ứng cử viên.

“Trường hợp ông Nguyễn Thế Anh và ông Nguyễn Quang Tuấn, trên cơ sở đơn xin rút của hai ứng cử viên và đề nghị của hai Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang và TP. Hà Nội, thì HĐBCQG xem xét khách quan, thận trọng, kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt và có nghị quyết về việc cho rút tên với lý do sức khoẻ, lý do cá nhân của hai ứng cử viên này” – bà Nguyễn Thị Thanh thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng lý giải, vì sao là “rút tên” chứ không phải “xóa tên” khỏi danh sách ứng cử với hai trường hợp này. Theo đó, việc xem xét cho rút tên hay xoá tên khỏi danh sách ứng cử phải căn cứ vào quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đến thời điểm HĐBCQG xem xét trên cơ sở đơn xin rút và đề nghị của Ủy ban bầu cử tỉnh Kiên Giang và TP. Hà Nội thì chưa có căn cứ theo quy định thực hiện việc xoá tên ra khỏi danh sách chính thức. Hiện chưa thể khẳng định, hai trường hợp này có vi phạm pháp luật.

“Chúng tôi chưa nhận được văn bản pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền kết luận hai ứng cử viên vi phạm pháp luật, chưa kể ông Nguyễn Quang Tuấn còn đang là ĐBQH khoá XIV. Việc cho rút tên khỏi danh sách ứng cử chính thức là hoàn toàn phù hợp”, bà Nguyễn Thị Thanh khẳng định.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI