Vì sao bệnh nhân gout nên uống nhiều nước?

14/03/2019 - 10:00

PNO - Nghiên cứu từ Đại học Trung tâm Florida năm 2017 ghi nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa mức tiêu thụ nước thấp và tăng axit uric máu, từ đó dẫn đến gout.

Uống nhiều nước giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Gout

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Patricia Kachur, từ Trung tâm y tế khu vực Ocala (Florida) nói: “Mức tiêu thụ nước và nồng độ axit uric có mối liên hệ nghịch đảo qua các thử nghiệm thống kê".

Trước đó, Tiến sĩ Kachur và các đồng nghiệp đã kiểm tra thông tin từ 539 người tham gia mắc bệnh gout (nhưng không gồm bệnh thận mãn tính) trong số 17.321 cá nhân tham gia cuộc Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia tại Mỹ, giai đoạn từ năm 2009 đến 2014.

Trong số 539 người, 39% được xác định là bị tăng axit uric máu (6.0 mg/dL hoặc cao hơn), phần còn lại có mức độ thấp hoặc bình thường. Những người bị tăng axit uric máu có nhiều khả năng là nam giới, bị béo phì và tăng huyết áp.

Kết quả phân tích cho thấy nguy cơ mắc bệnh, hay  tăng axit uric máu thấp hơn ở những người uống nhiều nước hơn so với những người có lượng tiêu thụ thấp hơn

Vi sao benh nhan gout nen uong nhieu nuoc?
Lượng nước trong cơ thể thấp có thể dẫn đến việc axit uric kết tinh ở khớp, gây nên bệnh gout.

Tiến sĩ Kachur đưa ra một số giải thích về lý do tại sao lượng nước tiêu thụ có thể đem lại lợi ích cho bệnh gout.

Ví dụ, sự suy giảm thể tích nội mạch làm tăng nồng độ của urate huyết thanh, mà nếu vượt quá ngưỡng bão hòa có thể dẫn đến kết tinh. Sự mất nước liên quan đến nhiệt, cũng có thể gây bất thường điện giải, dẫn đến giảm bài tiết urate trong ống thận, và độ pH lệch về phía axit có thể làm giảm khả năng hòa tan của urate huyết thanh.

Bệnh nhân Gout nên uống gì ?

- Nước: Nước tinh khiết nói chung và nước có tính kiềm nói riêng rất có lợi cho bệnh nhân gout. Vì khi cơ thể có tính kiềm (độ pH cao hơn), axit uric sẽ được hòa tan và bài tiết nhiều hơn.  

- Sữa và nước cam: Nghiên cứu từ New Zealand năm 2010, đăng trên Tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases cho thấy uống sữa giúp làm giảm nồng độ axit uric. Nguy cơ mắc bệnh gout sẽ thấp hơn nếu bạn uống một ly sữa mỗi ngày, nhằm ngày làm giảm nồng độ axit uric xuống khoảng 0,25mg/dL.

Vi sao benh nhan gout nen uong nhieu nuoc?
Uống nhiều nước góp phần bảo vệ mọi người khỏi bệnh gout.

- Trà và cà phê: Cả trà đen, trà xanh và cà phê đều góp phần hạ axit uric nhưng tác dụng này khá nhẹ và không nhất quán giữa các loại sản phẩm khác nhau.

- Nước trái cây: Nước ép dâu tây, dâu tằm, mâm xôi, việt quất, nam việt quốc, quả lý chua đen (blackcurant) đều có lợi cho bệnh nhân gout vì chứa nhiều vitamin C, giúp hạ nồng độ axit uric. Ngoài ra, một số loại trái cây khác cũng chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như trái thơm, trái vải, bưởi, cam chanh, kiwi, đào, đu đủ,…

- Tránh thức uống có cồn: Một trong những biện pháp khắc phục hàng đầu tại nhà cho bệnh nhân gout là tránh uống rượu. Rượu kích hoạt triệu chứng gout thông qua việc tăng tốc độ phân hủy purin thành axit uric và làm giảm bài tiết axit uric. Hơn nữa, rượu là một chất lợi tiểu, làm cơ thể mất nước khiến axit uric dễ kết tinh.

Vi sao benh nhan gout nen uong nhieu nuoc?
Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C có lợi cho bệnh nhân gout.

Linh La 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI