Venezuela chấm dứt tái lập quan hệ với Hoa Kỳ

20/07/2013 - 21:10

PNO - PNO - Venezuela hôm 19/7 cho biết nước này "chấm dứt" nỗ lực tái lập quan hệ với Hoa Kỳ sau một tuyên bố của bà Samantha Power, tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Venezuela cham dut tai lap quan he voi Hoa Ky

Bà Samantha Power điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ngày 17/7 - Ảnh: AFP

Phát biểu trong buổi điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ hôm 17/7, bà Power nói rằng nếu được nhận trọng trách bà sẽ đấu tranh chống "các chế độ độc tài" và thách thức những "vụ đàn áp xã hội dân sự được thực hiện ở các nước như Cuba, Iran, Nga và Venezuela".

Washington và Caracas đã không trao đổi đại sứ từ năm 2010, mặc dù mỗi ngày Venezuela xuất khẩu đế900.000 thùng dầu sang Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Venezuela ra tuyên bố cho biết: "Cộng hòa Venezuela tuyên bố chấm dứt quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước" đã bắt đầu từ đầu tháng Sáu.

Venezuela đã phản đối “chương trình nghị sự mang tính can thiệp" do bà Power đề xuất, và lưu ý rằng "ý kiến thiếu tôn trọng" của bà ta sau đó đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận, "mâu thuẫn về giọng điệu và nội dung" với các tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng John Kerry.

Ông Kerry và người đồng cấp Venezuela của mình, Elias Jaua, đã nhất trí bên lề hội nghị của Tổ chức các nước châu Mỹ ở Guatemala hồi tháng 6/2013 rằng quan chức hai nước sẽ "sớm" gặp nhau để đàm phán nhằm đi đến trao đổi đại sứ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 18/7 cho biết tuyên bố của bà Power là "thái quá," và yêu cầu Washington "cải chính ngay lập tức". Ngày hôm sau, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng biện minh cho phát biểu của bà Power.

Đến nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa thừa nhận chiến thắng của ông Maduro trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 14/4, có lẽ là vì ông Maduro là người kế nhiệm được chính tay nhà lãnh đạo cánh tả Hugo Chavez lựa chọn.

Trong suốt 14 năm cầm quyền của mình, Tổng thống Chavez của Venezuela thường xuyên chỉ trích "chủ nghĩa đế quốc" Mỹ và ve vãn các kẻ thù của Mỹ như Iran và Syria.

CẨM HÀ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI