Vẽ vì yêu ẩm thực Việt

27/04/2021 - 08:40

PNO - Đến Việt Nam, sinh sống và làm việc ở hai thành phố khác nhau, nhưng cả Anna Barnes (51 tuổi, Úc) và Rose Chiu (30 tuổi, Đài Loan) đều có chung niềm đam mê ẩm thực Việt. Món ngon Việt Nam khiến cả hai trầm trồ, và họ đã vẽ lại chúng như một cách lưu giữ niềm đam mê đó.

Anna Barnes đến Hội An từ năm 2010. Cô thích cách bài trí của những gánh hàng rong đơn sơ, tuy nhỏ nhắn, nhưng đủ đầy. Với Anna, Hội An là một trong những thành phố an toàn nhất mà cô từng đến. Chính con người và ẩm thực nơi này đã níu chân cô.

“Tôi thấy hạnh phúc và an toàn khi ở Hội An. Tôi có thể thong thả đạp xe và kết bạn dễ dàng. Mọi người yêu quý cậu con trai nhỏ của tôi. Tôi cũng thích đi thăm các khu chợ cũ - nơi có những người bán hàng thật tử tế”, cô chia sẻ.

Rose Chiu yêu thích món ăn Việt và thể hiện tình yêu ấy qua nét vẽ tài tình
Rose Chiu yêu thích món ăn Việt và thể hiện tình yêu ấy qua nét vẽ tài tình

Trong khi đó, Rose Chiu lại đến Việt Nam vì chồng cô chuyển công tác về TP.HCM. Thành phố năng động không khiến cô gái Đài Loan bỡ ngỡ, trái lại, cô còn mau chóng bắt nhịp cuộc sống. Cô cho biết: “TP.HCM sôi động với nền văn hóa hấp dẫn, ẩm thực tuyệt vời. Gia đình và bạn bè tôi đều yêu thành phố này”.

Công việc hiện tại của Rose là dạy vẽ minh họa online. Cô quyết định thể hiện tình yêu ẩm thực Việt qua những nét vẽ. Tài khoản instagram hơn 15.000 lượt theo dõi của Rose như một cẩm nang ẩm thực dành cho riêng cô.

Ẩm thực Việt được Rose khám phá từ nhà hàng cho đến quán lề đường, gánh hàng rong. “Tôi và gia đình đều thích món phở. Cơm tấm thịt ba rọi nướng cũng là một trong những món đặc biệt của Sài Gòn. Tôi khó lòng cưỡng lại được hương vị của nó”, cô kể.

Anna trong những lần khám phá Việt Nam
Anna trong những lần khám phá Việt Nam

Với Anna, tình yêu Hội An và ẩm thực miền Trung cũng được cô thể hiện qua những bức tranh ký họa. Từng có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhà hàng và tốt nghiệp đại học liên quan đến nghệ thuật, nên cách sắp xếp ý tưởng, hình ảnh trong mỗi bức tranh của cô khiến người xem vô cùng thích thú. “Tôi tự tin với khả năng vẽ tốc ký của mình. Mỗi buổi sáng, sau khi lân la ngoài phố, tôi bắt đầu sà vào những gánh hàng rong hay những khu chợ sầm uất. Tôi vẽ những gì tôi thấy mà không làm ảnh hưởng đến công việc của họ”, cô cho biết.

Tài khoản instagram của Anna với hơn 8.000 người theo dõi là nơi cô thể hiện tình yêu ẩm thực Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung thông qua những bức vẽ. Các bức tranh ký họa của cô được vẽ ngay trong quyển sổ tay, như một cẩm nang công thức nấu các món ngon của người Việt.

Ở Hội An, Anna điều hành Art Food Culture - đơn vị du lịch chuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa bản địa cho du khách nước ngoài đến với thành phố. “Tôi muốn đưa mọi người đến Việt Nam, hướng dẫn họ cách yêu con người và ẩm thực nơi này bằng tranh ký họa. Đó là lý do tại sao tôi tổ chức các chuyến đi trải nghiệm tại đây”, cô cho biết. 

Ẩm thực Việt trong nét vẽ của Rose
Ẩm thực Việt trong nét vẽ của Rose

Theo Anna, ẩm thực Việt không thua các hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới, là bởi vì nó nhanh hơn thức ăn nhanh, tươi và ngon hơn rất nhiều. Đó cũng là điều mà cô luôn chia sẻ với bạn bè năm châu của mình. 

Trong khi đó, Rose đã vẽ và viết xong một cuốn cẩm nang du lịch, giúp mọi người khám phá văn hóa tươi đẹp của Việt Nam. Cuốn sách gồm bốn phần. Phần đầu giới thiệu ẩm thực. Phần thứ hai giới thiệu các địa điểm có kiến trúc độc đáo. Phần thứ ba là những lời đề nghị về các địa điểm vui chơi, giải trí. Cuối cùng là những chia sẻ, trải nghiệm của cô sau hơn hai năm sống ở Việt Nam.

“Lẽ ra cuốn sách đã sớm được xuất bản tại Đài Loan, nhưng do dịch covid-19, lịch xuất bản bị lùi lại cho đến khi mọi người có thể đi du lịch trở lại. Tôi thực sự mong cuốn sách nhanh chóng được xuất bản để người Đài Loan biết đến vẻ đẹp Việt Nam và muốn khám phá đất nước tuyệt vời này”, cô chia sẻ.

2-Ẩm thực Việt trong nét vẽ của Anna
Ẩm thực Việt trong nét vẽ của Anna

Năm ngoái, một loạt ảnh minh họa của cô đã được trình chiếu trong hội chợ du lịch ở Hà Nội. Rose đang cố gắng học tiếng Việt để giới thiệu nhiều hơn về Việt Nam cho người Đài Loan, và về Đài Loan cho người Việt Nam.

Còn Anna, hiện cô đã trở về Úc và chưa thể quay lại Việt Nam vì đại dịch covid-19. Ao ước lớn nhất của cô lúc này là được trở lại Hội An tiếp tục khám phá dải đất miền Trung thân thương. Cô vẫn thường xuyên nấu các món ăn Việt cho gia đình nhỏ của mình tại Úc. Điều đó không chỉ khiến bữa ăn gia đình cô thêm phong phú, mà còn giúp cô nguôi ngoai nỗi nhớ Việt Nam. “Tôi nhớ miền Trung. Khi quay lại đó, tôi sẽ thực hiện những video giới thiệu điểm đến ở Việt Nam, đồng thời sẽ lồng vào những câu chuyện văn hóa bản địa, các dân tộc và ẩm thực nơi này”, cô chia sẻ.

Tấn Phạm

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI