Graffiti tại Sài Gòn: Mở đường cho hành trình mới

25/04/2021 - 07:31

PNO - Không phải vẽ trên những bức tường tại khu nhà dân như thường thấy, nghệ thuật đường phố graffiti được vẽ trong khuôn viên Dinh thự Pháp, triển lãm công khai nhằm thu hút người trẻ.

1
Sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021 diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/4 tại khuôn viên Dinh thự Pháp (số 6 đường Lê Duẩn, quận 1, TPHCM). Tại đây, 6 nghệ sĩ trẻ tài năng của nghệ thuật đường phố Việt Nam sẽ trình diễn Jam (nhóm nghệ sĩ vẽ graffiti cùng lúc) trước khán giả. Trên ảnh, Vương Nhất Thuận (Kingi) đang thể hiện tác phẩm. 
Cùng đồng hành với họ sẽ là hai nghệ sĩ khách mời nổi tiếng là Suby One và Daos501.
3 trong số 6 thí sinh có tác phẩm xuất sắc hơn sẽ được chọn để trình diễn tại sự kiện đường phố diễn ra vào tháng 11 tại TPHCM. Trong 3 người này sẽ tiếp tục chọn ra 2 nghệ sĩ xuất sắc để tham gia chuyến lưu trú sáng tác tại Pháp (Lyon) trong vòng 15 ngày. Số điểm dựa trên bầu chọn từ hội đồng nghệ thuật (chiếm 60%) và số phiếu từ khán giả trên mạng xã hội (40%).
Thí sinh Lê Nhật Huy (nghệ danh Kleur) từng tốt nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ, hiện đang làm việc như một nghệ sĩ độc lập. Nguồn cảm hứng chủ yếu trong tranh của Kleur là Sài Gòn, những chuyển động nhộn nhịp, năng lượng lẫn sự hỗn độn của thành phố.
Thí sinh Lê Nhật Huy (nghệ danh Kleur) từng theo học ngành thiết kế đồ họa, hiện đang làm việc như một nghệ sĩ độc lập. Nguồn cảm hứng chủ yếu trong tranh của Kleur là Sài Gòn - những chuyển động nhộn nhịp, năng lượng lẫn sự hỗn độn của thành phố.
Đến với cuộc thi, Kleur cũng như những thí sinh khác sẽ bóc thăm đề tài để thể hiện.
Đến với cuộc thi, Kleur cũng như những thí sinh khác sẽ được chỉ định đề tài để thể hiện. Jam - Vietnam Urban Arts 2021 đưa ra 6 chủ đề xoay quanh các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, trong đó có một số đề tài khá mở về nội dung như "Không còn nạn đói", "Giáo dục có chất lượng"...
Lưu Đoàn Duy Linh (Daes) biết đến graffiti vào năm 2013 và nhanh chóng trở thành bộ môn được anh chàng quan tâm. Daes học ngành Công nghệ sinh học nhưng về sau vì đam mê, anh chuyển sang ngành Thiết kế đồ hoạ.
Biết đến graffiti vào năm 2013, Lưu Đoàn Duy Linh (Daes) nhanh chóng quan tâm loại hình nghệ thuật này. Học ngành Công nghệ sinh học nhưng về sau vì đam mê, Daes chuyển sang ngành Thiết kế đồ họa.
Daes là thành viên của Wallovers, chuyên tâm theo đuổi nghệ thuật đương đại và thiết kế Art toys.
Daes hiện là thành viên của nhóm Wallovers - nhóm chuyên thực hiện các dự án graffiti. Anh chuyên tâm theo đuổi nghệ thuật đương đại và thiết kế Art toys.
Đinh Nhật Khang (VuiQá) hiện đang thực hành nghệ thuật thị giác và là hoạ sĩ minh hoạ độc lập tại TPHCM. VuiQá bắt đầu đam mê graffiti vào năm 2017. Các sáng tác của anh xoay quanh những cảm nhận về thế giới riêng, môi trường, đời sống văn hoá và tinh thần phương Đông...
Đinh Nhật Khang (VuiQá) hiện đang thực hành nghệ thuật thị giác và là họa sĩ minh họa độc lập tại TPHCM. VuiQá bắt đầu đam mê graffiti vào năm 2017. Các sáng tác của anh xoay quanh những cảm nhận về thế giới riêng, môi trường, đời sống văn hóa và tinh thần phương Đông...
Trang Nhơn Khoa (ZKhoa)
Trang Nhơn Khoa (ZKhoa) là một trong những gương mặt nổi trội trong cộng đồng graffiti ở Sài Gòn. Những bức tranh của ZKhoa bắt nguồn từ những quan sát cá nhân về hành vi con người và vấn đề xã hội.
Tranh của ZKhoa thường lấy cảm hứng từ các nhân vật hoạt hình để kể câu chuyện của mình, đan xen những khối hình học cân bằng với các đường nét chính xác, dứt khoát.
Tranh của ZKhoa thường lấy cảm hứng từ các nhân vật hoạt hình để kể câu chuyện của mình, đan xen vào đó là những khối hình học nhằm cân bằng với các đường nét vừa mạnh mẽ, vừa mềm mại.
Cùng đồng hành với 6 thí sinh là 2 nghệ sĩ khách mời nổi tiếng gồm Suby One và Daos501
Cùng đồng hành với 6 thí sinh là 2 nghệ sĩ khách mời nổi tiếng Suby One và Daos501. Trên ảnh, Suby One đang tương tác trực tiếp với người xem trong quá trình thể hiện bức tranh. Suby One là nghệ sĩ người Pháp gốc Việt. Anh biết đến graffiti vào năm 1992 và từng thực hiện nhiều tác phẩm graffiti ở ga tàu điện ngầm tại Paris. Năm 2013, Suby One về Việt Nam sinh sống và thành lập Giant Step - phòng trưng bày nghệ thuật đường phố đầu tiên tại Việt Nam.
Daos bắt đầu sự nghiệp vào năm 2005 sau thời gian thể hiện các tác phẩm trên giấy bằng than, phấn, anh bắt đầu dùng sơn xịt với phong cách hoang dã, màu sắc cổ điển. Daos chịu ảnh hưởng bởi chuyện tranh và văn hoá đường phố New York.
Daos501 là một trong những đại diện tiêu biểu của cộng đồng graffiti tại TPHCM. Bắt đầu sự nghiệp vào năm 2005, đến năm 2006, sau thời gian thể hiện các tác phẩm trên giấy bằng than, phấn, anh bắt đầu dùng sơn xịt để hiện thực hóa ý tưởng với phong cách hoang dã, màu sắc cổ điển. Daos501 chịu ảnh hưởng bởi truyện tranh và văn hóa đường phố New York. Đến nay, Daos501 đã có 3 triển lãm cá nhân.
6 thí sinh và 2 nghệ sĩ khách mời hiện đã vẽ được một phần bức tranh và sẽ tiếp tục hoàn thiện trong ngày mai 25/4. Sau đó, các bức tranh sẽ được trưng bày ở bức tường dọc Dinh thự Pháp một thời gian trước được khi đưa đi trưng bày tại các tỉnh thành khác. 
6 thí sinh và 2 nghệ sĩ khách mời hiện đã vẽ được một phần bức tranh và sẽ tiếp tục hoàn thiện trong ngày mai 25/4. Sau đó, các bức tranh sẽ được trưng bày ở bức tường dọc Dinh thự Pháp một thời gian trước khi được đưa đi trưng bày tại các tỉnh thành khác. 

 

Sự kiện
Sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021 thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Trong buổi sáng ngày 24/4, hàng trăm lượt người xem đã đến theo dõi quá trình thực hiện tranh của các thí sinh và 2 khách mời. Vì là sự kiện mở, cũng như tinh thần tự do, ngẫu hứng vốn có của bộ môn graffiti, người xem và tác giả bức tranh có thể trao đổi trực tiếp - một hình ảnh hiếm thấy đối với loại hình vẫn bị định kiến là "vẽ bậy" hơn là nghệ thuật. Sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021 do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI