Vẻ toàn hảo của Đào Châu Hải và giấc mơ muộn màng của Đinh Phong

21/05/2022 - 17:58

PNO - Điêu khắc gia hàng đầu Đào Châu Hải và nghệ sĩ Đinh Phong có một triển lãm chung từ 21/5 – 31/5 tại Art Space (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quân gọi đây là triển lãm của “tốc lực và toàn hảo”. “Tốc lực” dành cho “người mới” Đinh Phong; “toàn hảo” dành cho “người cũ” Đào Châu Hải.

Đào Châu Hải là một trong những điêu khắc gia hàng đầu của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Sau khi tốt nghiệp Học viện Hàn lâm Mỹ thuật Quốc gia Moskva mang tên V.I.Surikov danh tiếng, ông từng trải qua các vị trí giảng dạy, quản lý mỹ thuật.

Trong bối cảnh nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam, ông được xem là người tiên phong và có nhiều cách tân trong điêu khắc kim loại, truyền nhiều cảm hứng cho cả một thế hệ nghệ sỹ trẻ.

Triển lãm chung sẽ được diễn ra từ 21/5 – 31/5 tại Art Space (42 Yết Kiêu, Hà Nội).
Triển lãm chung sẽ được diễn ra từ 21/5 – 31/5 tại Art Space (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quân đánh giá: “Nghệ sĩ và nghệ thuật Đào Châu Hải là một thứ chủ nghĩa toàn hảo khắc nghiệt”. Các tác phẩm trước đây của ông như Tượng đài Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo), sắp đặt sóng Biển Đông… là những khúc ca dấn thân bi tráng. Điều đặc biệt là nghệ sĩ dấn thân cũng là nghệ sĩ duy mỹ”.

Theo ông Nguyễn Quân, ở những tác phẩm trừu tượng cỡ trung bằng đá Ninh Bình lần này của nghệ sĩ Đào Châu Hải, “vẫn thấy” sự toàn hảo, khắt khe của bố cục lớn, kết cấu phong phú, mà rất mạch lạc chất đá, bề mặt, gờ mép, góc khuất bóng đổ… Toàn hảo dĩ nhiên là khung cửa hẹp khắt khe nhưng khi qua rồi thì nó rộng mở khoan dung, thanh thản – nơi mà nghệ sĩ, nghệ thuật nào cũng mơ tới được”.

Thông tin từ Ban tổ chức cho hay, trong triển lãm chung lần này, Đào Châu Hải sẽ “tung” ra một số tác phẩm nằm trong series điêu khắc chất liệu đá mới nhất trong khoảng một năm trở lại đây.

Một tác phẩm của nghệ sĩ Đào Châu Hải
Một tác phẩm của nghệ sĩ Đào Châu Hải

Theo tiến sĩ Phạm Long, trước đây, Đào Châu Hải nổi tiếng với chất liệu kim loại, khi sang chất liệu đá, ông vẫn nói được tiếng nói của chất liệu, đồng thời thể hiện được tư duy tạo hình nhất quán của mình. Điều đó có nghĩa là, nghệ sĩ Đào Châu Hải không bị ảnh hưởng bởi chất liệu; và điêu khắc của ông ngày càng giản dị hơn, khúc chiết hơn, mà vẫn truyền cảm xúc đến người xem.

Tiến sĩ Long đánh giá: “Ở Việt Nam, những người thực hành điêu khắc có tiếng nói độc đáo, phẩm chất tạo hình như Đào Châu Hải tương đối hiếm”.

Còn Đinh Phong, dù chính thức bước chân vào giới mỹ thuật khoảng một năm trở lại đây nhưng sở hữu một khối lượng cả tranh lẫn tượng vào hàng khủng (hơn 100 tác phẩm khổ trung và lớn). Bình quân mỗi tuần, ông hoàn thiện 2-3 tác phẩm.

Trước triển lãm chung lần này, Đinh Phong từng có hai triển lãm cá nhân Người bay và giấc mơ siêu thực (Hà Nội 11/2020) và Giấc mơ siêu thực (TPHCM 4/2021).  

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quân đánh giá tranh Đinh Phong: Dường như đã nằm lòng những nguyên lý về form của thể loại này nên không có vấp váp tạo hình nào trên mặt tranh
Nhà nghiên cứu Nguyễn Quân đánh giá tranh Đinh Phong: "Dường như đã nằm lòng những nguyên lý về form của thể loại này nên không có vấp váp tạo hình nào trên mặt tranh"

“Ông đã tự biến cái ý chí, ý thích, cái giấc mơ muộn màng “được sống chết với/ vì nghệ thuật” thành sinh hoạt hàng ngày của một họa sĩ chuyên nghiệp. Có thể quá sớm, quá yêu để nói về một phong cách hay một thủ pháp của cá nhân tác giả, nhưng sự hấp dẫn của một chất giọng khác lạ, sức thuyết phục của năng lực quán xuyến ngôn ngữ khối và màu, nét mảng, tiết tấu… tươi nguyên như khởi xuân đầu tiên”, nhà nghiên cứu Nguyễn Quân đánh giá.

Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông bày tỏ, thường những người mới mày mò bước chân vào mỹ thuật, ít khi vẽ trừu tượng ngay. “Đinh Phong đến, bập ngay vào trừu tượng nhưng vẫn cho người ta cảm giác đó là một thứ ngôn ngữ tạo hình nhất quán, dù số lượng về tác phẩm tranh vẽ hay điêu khắc đều khủng”.

Vũ Huy Thông nói, phải say mê đến cỡ nào, Đinh Phong mới làm ra số tác phẩm nhiều như thế. Số lượng nhiều, nhiều tác phẩm có kích thước lớn, đều là những thách thức không nhỏ ngay cả với những người thực hành mỹ thuật lâu năm.

Một số tác phẩm tại triển lãm

 

 

 

 

 

 

Bài & Ảnh: Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI