Về Gò Công, thưởng thức món bánh trứ danh thường bị gọi sai tên

26/02/2020 - 07:51

PNO - Gò Công (Tiền Giang) có nhiều đặc sản nổi tiếng. Trong đó có một loại bánh dễ khiến người phương xa ấn tượng, kẻ xa quê thương nhớ khôn nguôi.

Gò Công (thuộc tỉnh Tiền Giang) là một trong những mảnh đất phát triển sớm nhất Nam Bộ. Hiện, nơi đây vẫn còn lưu dấu của người xưa qua nhiều công trình kiến trúc cổ nổi tiếng. Vùng đất này mang trong mình sự yên bình dễ khiến khách phương xa thích thú. Ẩm thực Gò Công cũng có nhiều nét thú vị. Trong đó, có một loại bánh có tên gọi đặc biệt, mà phần lớn người miền Tây đều phát âm sai.

Từ TP. HCM, đi theo QL 50, hướng về thị xã Gò Công, du khách sẽ bắt gặp tiệm bánh giá cô Mười nằm ven đường (trên địa phận huyện Gò Công Tây). Đây cũng là món ăn nổi tiếng của Gò Công.

Bánh giá, đặc sản nổi tiếng của Gò Công
Bánh giá, đặc sản nổi tiếng của Gò Công

Bánh giá xuất phát từ nguyên liệu làm bánh có giá. Ngoài ra, loại bánh này còn được gọi là bánh vá, vì chiên trong những chiếc vá tròn. Nhưng, phần lớn người miền Tây đều phát âm sai hai từ này. Họ thường phát âm là “dá”.

Nguyên liệu làm vỏ bánh gồm có bột gạo, bột đậu nành, trứng gà. Tất cả được khuấy chung với nước tạo thành một hỗn hợp sền sệt, màu trắng đục. Nhân bánh có giá cắt nhuyễn, trộn với gan heo, tôm, thịt, hành lá cắt nhỏ. Trong đó, gan, thịt được ướp cho thấm gia vị. Còn tôm trước khi chiên bánh mới cho vào để giữ độ tươi.

Tôm tươi được sử dụng giúp bánh có hương vị đậm đà
Tôm tươi được sử dụng giúp bánh có hương vị đậm đà

Công đoạn làm bánh không quá khó. Một lớp bột được tráng ở phần đáy vá để tạo nền, sau đó nhân sẽ được cho vào. Phần trên được phủ lên một lớp bột để “đậy kín” bánh. Chúng được cho vào chảo dầu sôi ùng ục. Trong chốc lát, vỏ bánh chuyển sang màu vàng nâu bắt mắt. Công đoạn chiên bánh khá quan trọng vì phải đảm bảo bánh vừa chín tới, không khét, giòn. 

Da bánh vàng, giòn rụm sau khi chiên
Da bánh vàng, giòn rụm sau khi chiên

Bánh giá có thể ăn kèm bún hoặc ăn với rau sống, tương tự bánh xèo. Nước mắm chua ngọt với tỏi ớt càng làm dậy lên mùi thơm của bánh. Giá mềm, ngọt kết hợp với thịt, gan heo thấm gia vị cùng tôm giòn, tươi thêm mùi vị của rau sống giúp món ăn đậm đà.

Bánh có thể ăn với rau sống hoặc ăn kèm với bún và nước mắm chua ngọt
Bánh có thể ăn với rau sống hoặc ăn kèm với bún và nước mắm chua ngọt

Mỗi phần bánh có giá 15.000 đồng.

Bài, Ảnh: Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • thanh phamdinh 27-02-2020 19:22:46

    Chưa biết tên gốc, sao nói là "gọi sai tên", chỉ là võ đoán thôi. Gọi tên theo khuôn, cũng đúng; gọi theo nhân cũng được, mà chưa đủ, vì nhân bánh không chỉ có "giá". Có cái tên riêng là OK rồi, ví như "bánh da lợn" là của miền Nam, mà người miền Nam thì không gọi "heo" là "lợn" bao giờ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI