"Văn minh vật chất của người Việt" được đề cử giải thưởng Sách Quốc gia 2022

23/09/2022 - 15:27

PNO - Tác phẩm "Văn minh vật chất của người Việt" của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng được đề cử vào danh sách giải thưởng Sách Quốc gia 2022, cùng 25 tựa/bộ sách khác.

Ban tổ chức giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5-2022 vừa công bố danh sách 26 tựa/bộ sách được đề cử giải thưởng năm nay. Trong đó, có những công trình nghiên cứu đáng chú ý: Văn minh vật chất của người Việt (Phan Cẩm Thượng, Zenbooks và nhà xuất bản Thế Giới), Hoàng Việt nhất thống dư địa chí (tác giả Lê Quang Định, dịch giả Phan Đăng, Thái Hà Books và nhà xuất bản Thế Giới), FDI - Nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới (TS Phan Hữu Thắng, Alpha Books và nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật), Lịch sử đồng tiền Việt Nam (TS Đào Minh Tú chủ biên, nhà xuất bản Hồng Đức)...

Đặc biệt có tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh của tác giả người nước ngoài Alain Ruscio: Hồ Chí Minh - Những bài viết và những cuộc tranh đấu (dịch giả Nguyễn Đức Truyền, hiệu đính Lê Trung Dũng, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật). 

Văn minh vật chất của người Việt đã được tái bản nhiều lần
Văn minh vật chất của người Việt đã được tái bản nhiều lần

Văn minh vật chất của người Việt là công trình nghiên cứu dày công của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng. Tác phẩm tái hiện văn hóa, văn minh của người Việt ở giai đoạn tiền công nghiệp, lấy vật chất/sinh hoạt vật chất của con người làm nguồn tư liệu để đối chiếu và phác họa cả một nền văn hóa của người Việt cổ. 

Mỗi đồ vật/hiện vật là một câu chuyện của lịch sử, giá trị văn hóa mà nhà nghiên cứu đã kể với bạn đọc. Những câu chuyện đời sống của người Việt xưa được tái dựng từ hình của cái cày, cái bừa hay cái chum, cái bát; rồi những vật dụng từ mây tre lá...

Cuốn sách được bắt đầu bằng chính ký ức thơ ấu của tác giả. Ông viết: "Thuở nhỏ khi sống ở Hà Tây, tôi thường ngắm nhìn những bà cụ bận váy sối vuông, thắt bao tượng xanh, yếm trắng và khoác bên ngoài áo cánh, đầu đội nón thúng hông giắt xà tích, mà thấy rất ấn tượng. Không chỉ là y phục, lời ăn tiếng nói, những truyện thơ Nôm thuộc lầu, công cụ lao động sử dụng, hành vi ứng xử... Những người bà của tôi có tất cả những cái có thể gọi là văn minh Việt Nam...”.

Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng. Ảnh: Thụy Khê, nguồn: phunuonline
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng - Ảnh: Thụy Khê

Và chính từ góc nhìn chân phương như sâu sắc ấy, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng đã mang đến cho người đọc một tác phẩm soi chiếu lịch sử, văn hóa Việt Nam qua những đồ vật tưởng chừng đời thường, dân dã nhất.

Trong số 26 tựa sách vừa được đề cử giải thưởng Sách Quốc gia 2022, còn có các tác phẩm văn học như: Cô bé nhìn mưa (hồi ký của tác giả Đặng Thị Hạnh, nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam, Nậm Ngặt mây trắng (tiểu thuyết, Nguyễn Hùng Sơn, nhà xuất bản Văn học, Con đường giải mã văn học trung đại Việt Nam (sách nghiên cứu văn học, PGS.TS Nguyễn Đăng Na, nhà xuất bản Đại học Sư phạm), Cá voi Eren đến Hòn Mun (sách thiếu nhi, tác giả Lê Đức Dương)...

Giải thưởng Sách Quốc gia thường niên (do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội xuất bản Việt Nam tổ chức) trao giải cho các hạng mục: sách chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa, văn học và nghệ thuật, sách thiếu nhi. 

Năm nay có 48/57 nhà xuất bản gửi tác phẩm dự giải, với 298 tựa và bộ sách. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10/2022.

Top 10 đề cử giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội

Cùng thời điểm, giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15 (do Báo Thể Thao và Văn hóa tổ chức) cũng vừa công bố top 10 đề cử ở các hạng mục: giải Tác phẩm, giải Ý tưởng và giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội. 

Tập sách ảnh Hanoi Hanoi (in bằng 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Ý của tác giả Minh Phạm và Paola Boncompagni), Người Hà Nội: Chuyện ăn chuyện uống một thời (nhà văn Vũ Thế Long) và Tranh dân gian Kim Hoàng (Nguyễn Thị Thu Hòa) được đề cử giải Tác phẩm. 

Ba đề cử giải Ý tưởng dành cho Đề xuất dỡ bỏ hàng rào công viên Thống Nhất, Dự án thí điểm 200 điểm cho thuê xe đạp công cộng và Nghiên cứu "biến" bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch.

Các đề cử của giải Việc làm là dự án Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài; Bốn mươi năm xây dựng, giữ gìn, phát triển Hội thơ làng Chùa; Trùng tu, tôn tạo, bảo tồn di tích kiến trúc - nghệ thuật quốc gia trụ sở Tòa án nhân dân tối cao. 

Riêng Giải thưởng Lớn sẽ được công bố vào lễ trao giải, dự kiến cũng sẽ diễn ra vào đầu tháng 10/2022.

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI