Tác giả trẻ: Quan trọng là đường dài

22/12/2018 - 09:46

PNO - Vượt qua nhiều tựa sách cùng thể loại, 'Nhân gian nằm nghiêng' (Đặng Hằng) và 'Yagon - Những kẻ vô cảm' (Phạm Bá Diệp) có mặt trong top chín tác phẩm có giải.

Cuối cùng, những tác phẩm sẽ được trao giải cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI cũng lộ diện. Đây có thể xem là mùa giải thành công, với lượng bản thảo dự thi lên đến gần 500 tác phẩm, kết quả chung cuộc có nhiều gương mặt mới khá triển vọng.

Ngoài Nguyễn Thị Kim Hòa (truyện dài Cửa sổ phía đông) và Đinh Phương (Chuyến tàu nhật thực) khá quen thuộc, các tác giả được vinh danh lần này chủ yếu thuộc thế hệ 9x, với những tác phẩm đầu tay.

Tac gia tre: Quan trong la duong dai
Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa - một gương mặt quen có mặt trong mùa giải năm 2018

Kết quả phản ánh đúng tiêu chí chấm giải của ban giám khảo: ưu tiên gương mặt mới, viết về người trẻ, phong cách viết độc, lạ. Có thể thấy rõ điều này với Wittgenstein của Thiên đường đen  (Maik Cây) và Độc hành (Nguyễn Đinh Khoa).

Riêng Mai Thảo Yên, lần đầu ra mắt làng văn với tác phẩm Người lạ khá ấn tượng, được người trong giới lẫn bạn đọc đánh giá cao. Tác phẩm này từng được dự đoán sẽ đoạt giải cao nhất của cuộc thi.

Tac gia tre: Quan trong la duong dai
Một số tác phẩm được chọn trao giải Văn học tuổi 20 lần VI

Trải nghiệm cuộc sống cá nhân là chất liệu chủ yếu trong trang viết các tác giả - như chia sẻ của Phạm Thu Hà với tác phẩm Sau những ngày mưa. Đang là sinh viên năm ba Trường viết văn Nguyễn Du (Hà Nội), Hà viết từ chính ký ức tuổi thơ của mình, lồng ghép thêm cảm xúc và những hư cấu nhân vật thành chuỗi mắt xích câu chuyện. Hành trình của cô gái trẻ đi theo các đoàn hội chợ sau những đổ vỡ trong gia đình, khám phá cuộc sống và nhận diện nội tâm trong tác phẩm này cũng chiếm được nhiều tình cảm của độc giả trẻ.

Ở góc độ khác, tập truyện Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa của Hiền Trang thể hiện đúng tinh thần người trẻ hiện đại, với những giấc mơ lẫn ưu tư, trăn trở. Những cuộc tìm kiếm bản ngã bên trong của người trẻ và phản ánh chân thực thời đại sống là điểm cộng của các tác phẩm đoạt giải năm nay.

Tac gia tre: Quan trong la duong dai

Chiếm tỷ lệ lớn trong các tác phẩm dự thi lần này là thể loại giả tưởng - cách để các tác giả trẻ thể hiện góc nhìn cá nhân về lịch sử, thời đại và những giá trị của thời gian, sự sống, văn hóa, lịch sử.

Vượt qua nhiều tựa sách cùng thể loại, Nhân gian nằm nghiêng (Đặng Hằng) và Yagon - Những kẻ vô cảm (Phạm Bá Diệp) có mặt trong top chín tác phẩm có giải. Kết quả này xứng đáng với nỗ lực của những người viết trẻ, bổ sung những tựa sách giá trị cho bạn đọc cùng thế hệ.

Tac gia tre: Quan trong la duong dai
Cây bút trẻ Hiền Trang được ghi nhận thể hiện đúng tinh thần người trẻ

Top tác phẩm xuất sắc đã xuất hiện. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là đường dài. So với thời cầm bút của các nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Ngọc Thuần… người trẻ bây giờ chủ động hơn, có nhiều cơ hội in sách hơn. Nhiều cây bút không tham gia cuộc thi vẫn tỏa sáng theo cách riêng.

Ngược lại, nhiều tên tuổi trẻ, sau khi được vinh danh qua các kỳ Văn học tuổi 20, lại dễ dàng mất hút. Giải thưởng là bước đầu giới thiệu khả năng, định vị tên tuổi trên văn đàn, nhưng có đi đường dài được hay không lại tùy vào đam mê và bản lĩnh của từng cá nhân. 

 Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI