Vấn đề cốt lõi của tuyên huấn là "giành được lòng dân"

31/07/2020 - 09:19

PNO - Vấn đề cốt lõi của ngành tuyên huấn là phải làm tốt các mặt hoạt động chuyên môn trên trận địa chính trị, tư tưởng, là ''giành được lòng dân''.

Ngày 30/7, Thành ủy TPHCM đã tổ chức lễ họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020) và 70 năm ngày thành lập Ban Tuyên huấn Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn (11/1949 - 11/2019).

Tại buổi lễ, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - đã điểm qua hành trình lịch sử 90 năm vẻ vang của Đảng và sự trưởng thành của ngành tuyên giáo. Theo ông Khuê, với yêu cầu ngày càng cao và cấp thiết đối với chất lượng, hiệu quả công tác trước những thách thức và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, toàn ngành tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ. 
 

Cuộc hội ngộ của các thế hệ làm công tác tuyên giáo: ông Trần Trọng Tân, phu nhân nhà thơ Tố Hữu - bà Vũ Thị Thanh cùng hai nguyên trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Phạm Phương Thảo, Phan Xuân Biên - ảnh: tư liệu
Cuộc hội ngộ của các thế hệ làm công tác tuyên giáo: ông Trần Trọng Tân, phu nhân nhà thơ Tố Hữu - bà Vũ Thị Thanh cùng hai nguyên trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Phạm Phương Thảo, Phan Xuân Biên -(ảnh tư liệu)

 

Ông Nguyễn Trọng Xuất - nguyên Phó trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy Sài Gòn - Gia Định - kể lại một buổi làm việc với cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, lúc đó là Bí thư Khu ủy Sài Gòn - Gia Định. Ông Linh hỏi: “Vấn đề cốt lõi của ngành tuyên huấn là gì?”, ông Xuất trả lời là phải làm tốt các mặt hoạt động chuyên môn trên trận địa chính trị, tư tưởng, cụ thể là phát huy tuyên truyền miệng, hướng dẫn nội dung lãnh đạo dư luận, phát triển báo chí cách mạng, thực hiện vũ trang tuyên truyền để bảo đảm tiếng nói của cách mạng luôn tồn tại trong dân... 

Ông Nguyễn Văn Linh nói: “Rất đúng! Các đồng chí tuyên huấn đã làm rất tốt nghiệp vụ của mình. Nhưng chúng ta cần phải nắm vững vấn đề cốt lõi của tuyên huấn, đó là dân vận. Tuyên huấn thực chất là dân vận, vì mục đích của cách mạng là giành được sự đồng thuận, sự ủng hộ trong lòng người dân”. Theo cố Tổng bí thư, từ ưu thế “giành được lòng dân”, chúng ta sẽ chuyển thành sức mạnh tiến công trên tất cả các trận địa, nhất là trận địa chính trị, tư tưởng. Đó là chiến lược, đồng thời là nghệ thuật vận dụng “thế trận lòng dân” của Đảng.

Phát biểu tại lễ họp mặt, ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM - cho rằng, thực tế lịch sử đã chứng minh, mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều có phần đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo. Công tác tuyên giáo cũng góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ các thế hệ cán bộ trung kiên, có đức, có tài cho Đảng và Nhà nước. Đội ngũ này giáo dục, giác ngộ, tập hợp, tổ chức, cổ vũ, động viên quần chúng tiến hành các hoạt động cách mạng, chống lại sự tấn công của các lực lượng thù địch và các phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng.

Theo ông Quang, ngành tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM cần quan tâm năm vấn đề trọng tâm: tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, bám sát đặc thù của TPHCM để bảo đảm tính kịp thời, nhạy bén, giải quyết các vấn đề vừa phát sinh, tránh tạo thành các “điểm nóng” về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, bám sát cơ sở, xây dựng điển hình tiên tiến trong công tác tuyên giáo của toàn đảng bộ, làm hạt nhân tạo sự lan tỏa sâu rộng trong tổ chức đảng, trong nhân dân; chủ động, kiên quyết phản bác một cách có cơ sở khoa học, có sức thuyết phục đối với những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp có bản lĩnh, tâm huyết với nghề, có tri thức và phương pháp công tác khoa học, công tác có hiệu quả và đạt chất lượng cao; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI