Vắc xin Việt sắp về đích với kế hoạch thử nghiệm lần 3 trên 13.000 người

23/06/2021 - 14:23

PNO - Nanogen sử dụng công nghệ sản xuất vắc xin bằng kháng nguyên, sử dụng tế bào CHO – một loại tế bào có thiết kế gần như tế bào người.

Ngày 23/6, thông tin từ lãnh đạo Công ty Nanogen (Khu công nghệ cao, TPHCM) – nơi đang chế tạo và thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 có tên Nanocovax cho biết công ty dự kiến vào tháng 9/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. 

Còn 3 tháng nữa, vắc xin Nanocovax hoàn thành thử nghiệm trên 13.000 người. Nanogen cho biết đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ nhưng sẽ không bỏ sót giai đoạn nào để đảm bảo an toàn và chính xác của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Vắc xin Nanocovax còn phải hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho 12.000 người
Vắc xin Nanocovax còn phải hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho 12.000 người

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin Nanocovax đã được Bộ Y tế phê duyệt vào ngày 11/6/2021. Thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ được thực hiện trên 13.000 tình nguuyện viên. Hiện tại, 1.000 tình nguyện viên đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2. Công ty Nanogen cho biết ở giai đoạn 3 này, đạt được khả năng bảo vệ cao là điều khả thi của vắc xin Nanocovax.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho thấy vắc xin Nanocovax đạt độ an toàn 100%.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 cho thấy vắc xin Nanocovax sinh miễn dịch lên đến 99,4%. Cụ thể, 100% tình nguyện viên (560 người, từ 18-65 tuổi) sau khi tiêm vắc xin Nanocovax đều sinh miễn dịch, tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt đến 99,4% và kháng thể sinh ra có thể chống lại virus SARS-CoV-2 và các biến chủng mới. Các phản ứng phụ của Nanocovax thấp hơn vắc xin Pfizer và Moderna. Chưa ghi nhận trường hợp nào bị sốc phản vệ. Các trường hợp có sốt đều đều rất nhẹ, từ 37,5 – 38 độ C và tự hết.

Tiêm  vắc xin Nanocovax thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Long An. Ảnh: Phạm An.
Tiêm vắc xin Nanocovax thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Long An - Ảnh: Phạm An

Cụ thể hơn, Nanocovax 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg đều có hàm lượng Anti-S IgG, hoạt tính kháng thể trung hòa, hiệu giá kháng thể trung hòa PRNT50 (nồng độ pha loãng huyết thanh có thể trung hòa với virus sống) bắt đầu tăng vào ngày 35, tăng cao vào ngày 42 sau tiêm mũi 1.

Nanogen cho biết sử dụng công nghệ sản xuất vắc xin bằng kháng nguyên, sử dụng tế bào CHO – một loại tế bào có thiết kế gần như tế bào người (được độc quyền bởi Nanogen) – làm môi trường tạo nên protein gai S. Gai S tạo ra từ tế bào CHO có chất lượng tốt (giống gai S thật) nên sẽ kích thích khả năng đáp ứng miễn dịch cao cho cơ thể khi tiêm vắc xin Nanocovax.

Protein gai S được thu hoạch, tinh sạch và trộn cùng tá dược để tạo nên thành phần vắc xin. Do không dùng bất kỳ thành phần sống nào của virus nên vắc xin Nanocovax an toàn và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI