Vắc xin COVID-19 có hiệu quả với coronavirus biến thể không?

01/01/2021 - 06:55

PNO - Các chuyên gia y khoa tin là vắc xin vẫn hoạt động và hiệu quả trên biến thể COVID-19 mới nhưng để đi đến kết luận cuối cùng, họ cần có thời gian để xác nhận.

 

Các chuyên gia y tế cho rằng vắc xin COVID-19 vẫn có hiệu quả trên biến thể mới
Các chuyên gia y tế cho rằng vắc xin COVID-19 vẫn có hiệu quả trên biến thể mới

Khi biến thể coronavirus đầu tiên được phát hiện ở Anh cách đây không lâu và đang lan ra nhiều nước có thể dễ dàng và mạnh mẽ hơn. Nhưng ngay cả khi điều đó trở thành sự thật, các chuyên gia cho biết vắc xin COVID-19 đang được triển khai có thể vẫn hiệu quả trên biến thể này.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết dữ liệu từ Anh cho thấy vắc xin vẫn sẽ ngăn chặn được virus. Nhưng Mỹ cũng sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra để chắc chắn điều này.

Một chuyên gia về dịch bệnh của Tổ chức Y tế dự phòng thế giới (WHO), Maria Van Kerkhove, nói rằng “thông tin mà chúng tôi có cho đến nay là không có sự thay đổi” về loại bệnh hoặc mức độ nghiêm trọng của nó.

Virus thường trải qua những thay đổi nhỏ khi chúng sinh sản và di chuyển trong quần thể. Trên thực tế, những sửa đổi nhỏ là cách các nhà khoa học theo dõi sự lây lan của virus từ nơi này sang nơi khác. Nếu một loại virus đột biến đủ lớn thì điều mà các nhà khoa học thường lo ngại là các loại vắc xin hiện tại có thể không còn bảo vệ cơ thể nhiều nữa. Nhưng các chuyên gia không tin rằng nó sẽ xảy ra với biến thể ở Anh.

Mọi người chờ đợi đến lượt mình để được gọi xét nghiệm PCR cho COVID-19 bên ngoài một bệnh viện ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha. (Ảnh AP / Emilio Morenatti, Tệp)
Người dân Tây Ban Nha chờ đợi đến lượt mình để được xét nghiệm COVID-19 bên ngoài một bệnh viện ở Barcelona - Ảnh: AP

Các nhà khoa học khác cũng tin rằng vắc xin hiện tại vẫn sẽ có hiệu quả chống lại biến thể, nhưng họ đang làm việc để xác nhận điều đó. Ngày 30/12, các quan chức Anh nhắc lại rằng không có dữ liệu nào cho thấy biến thể mới làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại vắc xin hiện có.

Một số nhà khoa học cho biết, vắc xin tạo ra các phản ứng của hệ thống miễn dịch rộng rãi bên cạnh việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại virus, vì vậy chúng vẫn có tác dụng.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI