Thế giới đón một đêm Giao thừa “trong phong tỏa”

31/12/2020 - 15:46

PNO - Thế giới đã sẵn sàng đón chào năm mới vào ngày hôm nay - thứ Năm, 31/12/2020 - khi các biện pháp kiểm soát đại dịch “làm im tiếng” các lễ kỷ niệm của hàng tỷ người háo hức chào tạm biệt năm 2020 đầy tai ương.

Sau một năm ròng rã chứng kiến ​​ít nhất 1,7 triệu người chết vì COVID-19, các đợt sóng mới của virus kéo theo các đợt phong tỏa mới và buộc những người ham thích hội hè phải ngồi nhà xem tivi các sự kiện đón năm mới.

Tạm biệt năm 2020 đầy tai ương do đại dịch COVID-19, nhân loại hy vọng một năm 2021 tốt lành hơn đang đến - Ảnh: AFP
Tạm biệt năm 2020 đầy tai ương do đại dịch COVID-19, nhân loại hy vọng một năm 2021 tốt lành hơn đang đến - Ảnh: AFP

Đón năm mới qua truyền hình

Từ Sydney đến Rome, các màn bắn pháo hoa, đốt giàn hỏa thiêu và biểu diễn trực tiếp sẽ được xem trực tuyến qua chương trình truyền hình, nếu các sự kiện này không bị hoàn toàn hủy bỏ.

Người ta háo hức chờ đợi những màn pháo hoa đầu tiên đón năm mới 2021 ở các quốc gia Thái Bình Dương là Kiribati và Samoa vào 10:00 giờ GMT, và quần đảo Howland và Baker không người là những nơi cuối cùng bước vào Năm mới, 26 giờ sau đó.

Mặc dù các hòn đảo ở Thái Bình Dương tránh được sự tàn phá tồi tệ của đại dịch, nhưng việc đóng cửa biên giới, các lệnh giới nghiêm và phong tỏa có nghĩa là đêm giao thừa năm nay vẫn sẽ có một chút khác biệt.

Tại khu nghỉ mát Taumeasina rợp bóng cây cọ gần thủ đô Apia của Samoa, người quản lý Tuiataga Nathan Bucknall, vui mừng mở cửa đón một lượng khách không giới hạn, “nhưng do tình trạng khẩn cấp do COVID-19 gây ra, chúng tôi sẽ dừng phục vụ rượu vào lúc 11 đêm”, ông cho biết.

Tại thành phố Sydney lớn nhất nước Úc, pháo hoa vẫn sẽ thắp sáng bến cảng lấp lánh với màn trình diễn rực rỡ, nhưng sẽ có rất ít khán giả có mặt ở đó để xem trực tiếp. Kế hoạch cho phép đám đông tụ họp đã bị loại bỏ, khi khoảng 150 ca nhiễm mới khiến việc đi lại ở Sydney bị hạn chế nghiêm ngặt.

Ngay cả một đề xuất cho phép 5.000 nhân viên tuyến đầu thay thế “những du khách vắng mặt” trên bến cảng thay cho một lời cảm ơn cũng đã bị hủy bỏ. Hầu hết người dân Sydney sẽ chỉ đơn giản xem pháo hoa năm mới qua TV ở nhà và các cuộc tụ họp được giới hạn trong 5 khách.

Tương tự, Roma (Ý) sẽ phát trực tiếp nghi lễ đốt một giàn thiêu khổng lồ ở Circus Maximus, sân vận động của thành phố cổ, cùng với một sự kiện kéo dài 2 giờ gồm biểu diễn của các nghệ sĩ và màn trình diễn ánh sáng được thực hiện tại các địa điểm mang tính biểu tượng.

Ý - nơi có những hình ảnh gây sốc về nhà xác tạm và những nhân viên y tế kiệt sức đánh thức thế giới về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng COVID-19 - đang bị phong tỏa trên quy mô toàn quốc cho đến ngày 7 tháng Giêng và lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đang được thực thi.

Từ Pháp đến Latvia đến Brazil, cảnh sát và quân nhân được triển khai để đảm bảo lệnh giới nghiêm ban đêm hoặc lệnh cấm tụ tập đông người được thực thi.

Tại London đang bị dịch tàn phá, ca sĩ kiêm nhạc sĩ 74 tuổi người Mỹ Patti Smith sẽ rung chuông mừng Năm mới với phát biểu tri ân các nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đã thiệt mạng vì COVID-19, chương trình được chiếu trên màn hình lớn tại Piccadilly Circus và được phát trực tuyến trên YouTube.

Đón năm mới tại những sự kiện công cộng

Một nơi mà người dân có thể ăn mừng năm mới không cần sự trợ giúp của màn hình TV là New Zealand, nơi không có virus, nơi một số thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa với những hạn chế nhất định.

Ở Dubai, hàng ngàn người dự kiến ​​sẽ tham dự một buổi trình diễn pháo hoa và đèn laser tại Burj Khalifa, tòa tháp cao nhất thế giới, mặc dù vẫn ghi nhận nhiều ca nhiễm mới. Tất cả những người tham dự sự kiện - dù ở địa điểm công cộng, khách sạn hay nhà hàng - sẽ phải đeo khẩu trang và đăng ký bằng mã QR.

Tại Beirut, một thành phố vẫn đang quay cuồng sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng ngày 4/8, nhà chức trách cũng cắt giảm các hoạt động bên ngoài. Lệnh giới nghiêm ban đêm được lùi lại đến 3 giờ sáng. Các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm đều đã mở cửa trở lại và quảng cáo cho các bữa tiệc lớn để đánh dấu thời khắc chuyển giao của năm. Các mạng truyền thông xã hội tràn ngập hình ảnh và video về các câu lạc bộ và nhà hàng chật cứng, khiến nhà chức trách phải cảnh báo rằng một lệnh phong tỏa mới có thể có hiệu lực sau kỳ nghỉ lễ.

Nỗi sợ hãi về một năm mới sau cuộc vui đang lan rộng và có những dấu hiệu đáng ngại cho thấy các chủng virus SAR-CoV-2 mới có thể khiến những tháng tới thậm chí còn khó khăn hơn.

Thủ tướng Angela Merkel hôm thứ 31/12 đã sử dụng lời chúc mừng năm mới của mình để cảnh báo người Đức về cuộc khủng hoảng COVID-19 "lịch sử" sẽ kéo dài sang năm 2021, ngay cả khi vắc-xin đang mang lại một số hy vọng.

Tại Brazil - nơi ghi nhận hơn 193.000 ca tử vong do COVID-19, con số lớn thứ 2 trên thế giới sau Mỹ - các bác sĩ đầy lo lắng đang chờ đợi một làn sóng đại dịch mới.

Những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập video cho thấy những người không đeo khẩu trang tụ tập vui chơi ban đêm và các kênh truyền hình thậm chí còn chiếu trực tiếp hình ảnh cảnh sát đóng cửa các quán bar chật kín khách.

"Cao điểm của đại dịch là giữa tháng 5 và tháng 7, đó là khi không có nhiều sự di chuyển và chúng ta lưu ý đến bản thân nhiều hơn. Bây giờ có rất nhiều ca nhiễm mới và mọi người đang hành động như thể không có đại dịch", Luiz Gustavo de Almeida, một chuyên gia vi sinh vật học tại Đại học Sao Paulo than thở.

Cẩm Hà (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI