Úc: Thuốc lá điện tử tấn công trường học

28/05/2023 - 22:34

PNO - Số lượng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử tăng cao khiến chính phủ Úc lo lắng tìm biện pháp để giải quyết.

 

Số lượng thanh thiếu niên ở Úc hút thuốc lá điện tử tăng lên một cách đáng báo động - Ảnh:
Số lượng thanh thiếu niên ở Úc hút thuốc lá điện tử tăng lên một cách đáng báo động - Ảnh: ABC13 

Chris, giáo viên trung học ở bang New South Wales (Úc) bày tỏ sự lo ngại khi chứng kiến những cô cậu học trò tuổi teen của mình không thể ngừng hút thuốc lá điện tử ngay cả khi đang ở trong lớp.

"Rất dễ nhận ra những đứa trẻ luôn tỏ vẻ bồn chồn lo lắng, đứng ngồi không yên. Thậm chí một vài học sinh còn bỏ ra khỏi lớp học khi cơn nghiện trỗi dậy”, Chris cho biết.

Đầu tháng 5/2023, chính phủ Úc đã quyết định phải hành động để giải quyết vấn nạn đáng quan ngại này bằng cách đưa ra quy định: thuốc lá điện tử chỉ được bán theo toa.

Theo đài BBC thì số lượng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử ở Úc đã tăng vọt trong những năm gần đây, và tràn vào cả bên trong khuôn viên trường học trên khắp cả nước. Chưa kể, loại thuốc lá điện tử dùng một lần vốn bị cho là có khả năng gây nghiện hơn cả heroin và cocaine hiện có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng tiện lợi.

Thuốc lá điện tử được bày bán công khai tại các cửa hàng tiện lợi ở Úc - Ảnh:
Thuốc lá điện tử được bày bán công khai tại các cửa hàng tiện lợi ở Úc - Ảnh: Sarak Wright/UDK

Thuốc lá điện tử (còn gọi là vape) là thiết bị chạy bằng pin lithium có hộp chứa đầy chất lỏng có chứa nicotin, hương liệu nhân tạo và các hóa chất khác.

Thứ chất lỏng này được làm nóng, tạo thành hơi và được người dùng hít sâu vào phổi. Các chuyên gia cho biết, trào lưu hút thuốc lá điện tử bùng nổ từ giữa những năm 2000, và đến năm 2021, có khoảng 81 triệu người hút thuốc lá điện tử trên toàn thế giới, trong đó số thanh thiếu niên hào hứng với các loại vape có đa dạng hương vị chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Tại Úc, một nghiên cứu quy mô lớn do Hội đồng Phòng chống ung thư quốc gia cho thấy, hơn một nửa số trẻ em từng hút thuốc lá điện tử nghĩ rằng, đó là một hành vi “được xã hội chấp nhận”.

Báo cáo cũng nêu ra một số nguồn cung thuốc lá điện tử cho học sinh đến từ bạn bè cùng lớp, các"đại lý" trong và ngoài trường học, hoặc từ các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bán thuốc lá bên ngoài. Ngoài ra, các em còn tìm mua thuốc lá điện tử thông qua mạng xã hội và trang web bán hàng trên internet.

"Mặc dù chính phủ Úc luôn cam kết thuốc lá điện tử chỉ được bán cho những người hút thuốc có toa, tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng trong việc sử dụng thuốc lá điện tử của giới trẻ đang diễn ra một cách rõ ràng trước mắt mọi người", báo cáo viết.

Thuốc lá điện tử xâm nhập vào tận môi trường học đường của Úc- Ảnh: Shutterstock
Thuốc lá điện tử xâm nhập vào tận môi trường học đường của Úc- Ảnh: Shutterstock

Giáo sư y tế công cộng Emily Banks từ Đại học Quốc gia Úc cho biết, trong khi thuốc lá điện tử bị cấm hoàn toàn tại Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản và phần lớn các quốc gia thuộc Châu Mỹ Latinh thì tại Úc, người dân vẫn có thể mua được thuốc lá điện tử nếu muốn.

“Đã đến lúc cần chấm dứt điều này”, Bộ trưởng Y tế Mark Butler tuyên bố trong một lần trả lời phỏng vấn đài BBC mới đây, đồng thời nhấn mạnh, thuốc lá điện tử không phải là một giải pháp hữu hiệu để giúp người ta cai nghiện thuốc lá.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI