Úc thử nghiệm biện pháp tránh thai dài hạn dạng tiêm cho nam giới

11/11/2022 - 16:16

PNO - Các nhà nghiên cứu ở thành phố Melbourne đang thử nghiệm phương thức tránh thai dạng tiêm đầu tiên trên thế giới dành cho nam giới.

 

Loại gel đặc biệt được tiêm vào ống dẫn tinh để ngăn chặn tinh trùng di chuyển đến túi tinh
Loại gel đặc biệt được tiêm vào ống dẫn tinh để ngăn chặn tinh trùng di chuyển đến túi tinh

Trong thử nghiệm, 25 người đàn ông được tiêm một loại hydrogel để ngăn chặn tinh trùng di chuyển từ tinh hoàn đến túi tinh.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Epworth Freemasons ở Đông Melbourne tin rằng thủ thuật kéo dài 10 phút sẽ duy trì hiệu quả đến hai năm, và gọi nó là "phương pháp thắt ống dẫn tinh tạm thời".

Thành viên nhóm tác giả, nhà nghiên cứu tiết niệu Nathan Lawrentschuk cho biết, cuộc nghiên cứu kéo dài 3 năm sẽ xem xét việc dùng loại gel này như một biện pháp tránh thai lâu dài nhưng không vĩnh viễn cho nam giới.

Giáo sư Lawrentschuk giải thích: “Nam giới có thể đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện tại địa phương và yêu cầu bác sĩ can thiệp vào ống dẫn tinh. Tuy nhiên, thay vì loại bỏ một phần của ống dẫn tinh, tất cả những gì chúng tôi làm là đặt một ít gel vào bên trong ống, chặn dòng chảy tinh trùng".

Phương pháp mới hứa hẹn thay đổi quan điểm về kế hoạch hóa dân số, giúp những người đàn ông chia sẻ trách nhiệm tránh thai. Giáo sư Lawrentschuk nói thêm: “Trong trường hợp này, nam giới sẽ kiểm soát được biện pháp tránh thai của riêng mình và có thể san sẻ gánh nặng vốn thường được đặt trên vai người bạn đời”.

Liza O'Donnell - nhà khoa học sức khỏe sinh sản tại Viện Nghiên cứu Y khoa Hudson (Úc) - nhận định rằng thử nghiệm tại bệnh viện Epworth Freemasons có vẻ đầy hứa hẹn, nhất là khi tiến trình có thể đảo ngược dễ dàng.

Bà nói: “Một người đàn ông thắt ống dẫn tinh càng lâu thì khả năng đảo ngược hoàn toàn quy trình càng ít, và càng có nhiều khả năng anh ta phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Vì loại gel đang nghiên cứu chỉ làm tắc ống dẫn tinh trong 2 năm, nó tốt hơn nhiều so với phẫu thuật thắt ống dẫn tinh".

Bản thân tiến sĩ O'Donnell cũng đang nghiên cứu về thuốc tránh thai nam dựa trên hormone. Bà cho biết các loại thuốc tránh thai dành cho nam giới đạt hiệu quả tương tự như thuốc tránh thai cho phụ nữ. Thế nhưng chúng vẫn vắng mặt trên thị trường do thiếu sự hỗ trợ từ ngành công nghiệp dược phẩm.

Cơ chế hoạt động của việc tiêm gel tương tự như biện pháp thắt ông dẫn tinh nhưng hoàn toàn có thể đảo ngược dễ dàng
Cơ chế hoạt động của việc tiêm gel tương tự như biện pháp thắt ống dẫn tinh nhưng hoàn toàn có thể đảo ngược dễ dàng

Carolyn Mogharbel - quyền Giám đốc điều hành của nhóm vận động sức khỏe Women's Health Victoria (Úc) - cho biết: "Chúng tôi đã chờ đợi suốt thời gian dài về một biện pháp tránh thai cho nam giới hoạt động tốt, để cánh mày râu có thể đảm nhận một phần trách nhiệm tránh thai".

Cô Mogharbel cho biết rằng trước đây, 2 cách thường gặp để nam giới đảm nhận trách nhiệm tránh thai là dùng bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh. Trong đó, dùng bao cao su là một lựa chọn tuyệt vời nhưng không hiệu quả 100%, và không phải lúc nào các cặp đôi cũng có sẵn chúng khi cần thiết.

Riêng thắt ống dẫn tinh có thể tác động vĩnh viễn và không phải lúc nào cũng phù hợp với những người muốn làm cha mẹ về sau.

Do đó, cô Mogharbel thừa nhận biện pháp tránh thai bằng hydrogel đặc biệt hấp dẫn vì có tác dụng lâu dài nhưng dễ dàng đảo ngược. Mối quan tâm lớn nhất là phương pháp cần có giá cả phải chăng và có sẵn tại địa phương, chẳng hạn như tại các phòng khám gia đình.

Linh La (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI