UBND TP.HCM chỉ đạo tổng kiểm tra, bêu tên, xử lý nghiêm chung cư coi thường phòng cháy chữa cháy

30/03/2018 - 18:12

PNO - Đó là chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Chỉ thị số 04/CT về triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.HCM được UBND TP phổ biến chiều 30/3.

Tại chỉ thị này, UBND TP đề nghị UBND các quận, huyện khẩn trương thống kê đầy đủ, chi tiết tình hình chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn, phân loại cụ thể về tình hình quản lý vận hành từng chung cư, nhà cao tầng; kiểm tra, xử lý vi phạm các chủ đầu tư không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, cao tầng.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các sở, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy TP rà soát thống kê, đánh giá điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)  đối với tất cả chung cư, nhà cao tầng.

UBND TP.HCM chi dao tong kiem tra, beu ten, xu ly nghiem chung cu coi thuong phong chay chua chay
UBND TP chỉ đạo tổng kiểm tra, xử lý nghiêm chung cư vi phạm an toàn PCCC

Chung cư nào chưa thành lập ban quản lý, ban quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng thì thống kê nêu tên, công bố cụ thể danh sách. 

Đối với Cảnh sát PCCC TP, cần tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn của lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy và hoạt động của các hệ thống PCCC. Chung cư nào vi phạm cần công bố công khai danh sách các chung cư không an toàn về PCCC cho UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, cư dân biết để phối hợp giám sát. Trong trường hợp cần thiết thông tin định kỳ tình trạng chung cư trên các phương tiện thông tin đại chúng cho tất cả người dân được biết. 

Riêng chung cư nào chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa dân vào sinh sống phải tiếp tục phối hợp các sở, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC, những cam kết thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào hoạt động. Việc kiểm tra khắc phục các vi phạm về PCCC thực hiện 15 ngày/lần.

Trường hợp aau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư không khắc phục, Cảnh sát PCCC phải đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Đối với Sở Xây dựng, yêu cầu không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp văn bản cho phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Đối với Sở Tư pháp, nghiên cứu tham mưu xây dựng quy trình, thủ tục đảm bảo yếu tố pháp lý và những điều kiện liên quan khác để tổ chức xử lý, cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm kéo dài về PCCC, trình UBND TP ban hành trong tháng 4/2018. Nếu xét thấy cần thiết báo cáo đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện biện pháp chế tài ở mức cao hơn theo cơ chế đặc thù của TP.HCM.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI