Thời điểm chung cư Carina hỏa hoạn, trong 13 phút không ai có mặt trong hầm

29/03/2018 - 12:32

PNO - Theo đại tá Nguyễn Minh Thông, điểm phát cháy xuất phát từ một xe máy hiệu Attilla Victoria và lan sang các xe kế bên là khoảng 13 phút. Trong khoảng thời gian này, không một bảo vệ, an ninh của chung cư xuất hiện để phát hiện.

 

Theo đại tá Nguyễn Văn Băng – Phó giám đốc PCCC TP.HCM, vụ cháy tại chung cư Carina khiến 13 người tử vong và 48 người bị thương, trong đó có 2 Cảnh sát PCCC. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, do báo cháy chậm, hệ thống PCCC thời điểm đó không hoạt động.

Cùng với đó, trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn vì đã dùng đá hoặc mở hết cửa ngăn cháy tạo thành một luồng khói rất độc lan lên các căn hộ.

Thoi diem chung cu Carina hoa hoan, trong 13 phut khong ai co mat trong ham
 

PCCC đã tổ chức nghiệm thu hoạt động PCCC chung cư Carina và sau đó chung cư hoạt động thì phân công cán bộ kiểm tra 22 lần, trong đó 4 lần xử lý vi phạm với 7 lỗi đối với hệ thống phòng cháy và hệ thống thoát nạn.

Lần kiểm tra gần đây là tháng 12/2017 xác nhận có 2 máy bơm không hoạt động chứ không phải tốt hết. Với thông tin người dân bị đe dọa, bị mất cắp, ngăn cản vào nhà lấy đồ, ông Quang khẳng định chưa có trường hợp nào báo cáo như vậy, thậm chí công an quận 8 còn hỗ trợ đưa người dân lên nhà dọn dẹp đồ đạc.

Thoi diem chung cu Carina hoa hoan, trong 13 phut khong ai co mat trong ham
Các nạn nhân bị thương trong vụ cháy chung cư Carina

Hiện TP.HCM còn 7 chung cư đã cho người dân vào ở nhưng chưa hoàn thiện PCCC và đã có xử phạt. PCCC đã kiến nghị xử lý và xử phạt nhưng chưa dứt điểm được.

Còn theo đại tá Nguyễn Minh Thông - Chánh văn phòng Cơ quan điều tra Công an TP.HCM, cơ quan điều tra ngọn lửa xuất phát từ một chiếc xe Attila Victoria, ở lốc 6, thuộc nhà để xe khu A.

Cụ thể, vào lúc 1giờ-1phút–17giây, xuất hiện khói và tia lửa nhỏ tại xe này, sau đó bắt đầu có lửa bùng lên. 13phút –18giây sau đó, lửa lan ra và bùng phát ra các xe xung quanh. Trong thời điểm này, không có bất cứ người nào thuộc lực lượng bảo vệ, an ninh, nhân viên của khu chung cư tại khu vực phát cháy.

Thoi diem chung cu Carina hoa hoan, trong 13 phut khong ai co mat trong ham
Hơn 300 xe máy và ô tô cháy hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn chung cư Carina

“Nếu trong 13phút-18giây đó có người phát hiện ngay từ đầu thì chỉ cần bình chữa cháy nhỏ là có thể giải quyết được. Về tài sản, tổng cộng thiệt hại 343 xe máy, trong đó có 303 xe bị cháy hoàn toàn. 10 ôtô cháy hoàn toàn, trong đó 7 xe cháy 1 phần. Thiệt hại về người không phải do lửa mà do khói độc từ tầng hầm bốc lên", ông Thông nói.

Về  nguyên nhân vì sao chung cư Carina có thang thoát hiểm, cửa chống cháy mà khói độc vẫn tràn lên, đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết kết quả điều tra cho thấy các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa này là dạng tự động, dùng trục khuỷu, nếu mở góc dưới 90 độ khi buông tay cửa tự động đóng lại. Nếu mở ra góc hơn 90 độ thì cửa này không đóng được.

“Khi khám nghiệm hiện trường chúng tôi thấy mặt trong cửa thoát hiểm áp sát hiện trường, bị ám khói do tác động nhiệt hơn. Khám nghiệm hiện trường thấy tất cả các cửa đều mở, đây là lý do khiến khói lửa bùng phát nhanh nhất. Nếu tất cả các cửa đều đóng thì dù có cháy bên trong hầm thì người dân bên trên vẫn không bị vấn đề gì”, ông Thông nói

Thoi diem chung cu Carina hoa hoan, trong 13 phut khong ai co mat trong ham
 

Kết quả khám nghiệm cho thấy, hệ thống báo cháy tự động có âm thanh, hệ thống phun nước chữa cháy, hệ thống máy bơm bù áp đều không hoạt động trong thời điểm xảy ra hỏa hoạn. Ngoài ra, các phương pháp báo cháy thủ công cũng không có. Chỉ có bộ phận bảo vệ tham gia cứu hộ.

"Tại mỗi chung cư đều có bộ phận bảo vệ, trong đó, lại có bộ phận trực an ninh. Trong đêm xảy ra sự việc, nếu người trực này phát hiện ra tia lửa từ đầu, thì sự việc không quá đau thương. Đây cũng là vấn đề cần điều tra tiếp", đại tá Thông nhận định.

Ông Thông cho biết ngày 26/3, công an đã khởi tố vụ án để điều tra. Trước mắt xác định một số đơn vị có liên quan trong quản lý chung cư.

Thoi diem chung cu Carina hoa hoan, trong 13 phut khong ai co mat trong ham
Trong 13 nạn nhân tử vong, có 12 người chết do ngạt và 1 người tử vong do ngã trong lúc tháo chạy

Hiện tại, chủ đầu tư Carina là công ty TMDVSX Hùng Thanh, trụ sở tầng 3 block B của tòa nhà. Hùng Thanh ký hợp đồng với công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn để làm Ban quản lý điều hành chung cư Carina. Từ khi thành lập đến khi xảy ra vụ cháy đã 3 lần thay đổi Trưởng ban.

Về trách nhiệm, ngày 23/3 xảy ra vụ cháy thì ngày 25/3 ông Giám đốc công ty Hùng Thanh đã nhập viện và từ chối làm việc với cơ quan điều tra vì lý do sức khoẻ.

Đại tá Nguyễn Minh Thông khẳng định: “Cần phải có thời gian để chúng tôi thu thập các tài liệu chứng cứ mới xử lý được. Vụ án này chắc chắn phải có bị can, và phải bị xử lý. Chúng tôi sẽ tiến hành đối với các xe máy bị cháy sẽ lấy số sườn, số máy hỗ trợ cho việc giải quyết sau này về tranh chấp tài sản để trích xuất dữ liệu quá trình người ta gửi xe”.

Quỳnh Mai - Hương Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI