U23 Việt Nam dừng bước ở tứ kết U23 châu Á

13/06/2022 - 01:01

PNO - U23 Việt Nam đã dừng bước sau thất bại 0-2 trước U23 Saudi Arabia trong trận tứ kết giải vô địch U23 châu Á 2022 tại Uzbekistan.

 

Pha dứt điểm của Minh Bình nếu thành bàn thắng có thể U23 Việt Nam sẽ có một thế trận khác
Pha dứt điểm của Minh Bình nếu thành bàn thắng có thể U23 Việt Nam sẽ có một thế trận khác

U23 Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út) được đánh giá mạnh hơn U23 Việt Nam. Lối chơi của đội bóng này nhanh, mạnh nhờ các cầu thủ giàu thể lực và kỹ thuật. Tại vòng bảng, họ thắng Tajikistan 5-0, hòa Nhật Bản không bàn thắng rồi thắng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) 2-0. Họ là đội duy nhất của giải đấu năm nay vào vòng tứ kết mà không để thủng lưới bất cứ một bàn thua nào.

Trong lịch sử, U23 Việt Nam từng 4 lần đối đầu U23 Saudi Arabia  ở vòng loại Olympic các năm 2007 và 2011. Thành tích tốt nhất mà U23 Việt Nam có được là trận hòa 1-1 trong trận đấu lượt đi, vòng loại Olympic 2007, còn lại là ba trận toàn thua.

Ở trận đối đầu với U.23 Việt Nam khuya 12/6, U23 Saudi Arabia không có được đội hình mạnh nhất. Trung vệ đội trưởng Abdulhamid Saud và tiền vệ Ibrahim Mahnashi không thể góp mặt do cả hai đã lãnh hai thẻ vàng. Tiền vệ Turki Marwan Saad Al-Ammar gặp chấn thương một ngày trước trận tứ kết. Đội bóng này đã gọi tiền đạo Firas Al-Buraikan và trung vệ Hassan Tambakti từ đội tuyển quốc gia để bù đắp các vị trí thiếu hụt.

U23 Ả Rập Xê Út có thế trận áp đảo trước U23 Việt Nam
U23 Ả Rập Xê Út có thế trận áp đảo trước U23 Việt Nam

U23 Việt Nam có lợi thế hơn đối thủ nhờ được nghỉ nhiều hơn một ngày. Tuy nhiên, HLV Saad Al-Shehri tỏ ra tự tin cho rằng các học trò của ông sẽ khiến U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn và sẽ giành kết quả tốt nhất. Truyền thông Saudi Arabia vẫn đánh giá khả năng giành chiến thắng của đội nhà cao hơn nhưng không quên cảnh báo đội nhà phải cảnh giác trước lối chơi có tính đột biến cao nhờ cách chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh của U23 Việt Nam.

Thế nhưng, không ít nhận định trung lập cho rằng U23 Việt Nam có thể tạo bất ngờ như đã từng làm được tại U23 diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc năm 2018. Dù lứa cầu thủ hiện tại không có nhiều cá nhân nổi bật như lứa Quang Hải, Công Phương, Xuân Trường…. Nhưng U23 hiện tại lại có được lối biến hóa nhờ khả năng áp sát nhanh ngay trên phần sân đối thủ… rất dễ khiến đối thủ rất dễ rơi vào trạng thái “trở tay không kịp”.

Rõ nhất là trong trận đấu gặp hai đối thủ được đánh giá trên cơ là U23 Thái Lan, Hàn Quốc… Dù cầm bóng ít hơn, nhưng U23 Việt Nam liên tục có các tình huống vây ráp, chuyển đổi trạng thái đội hình từ 4-2-3-1 chuyển thành 4-1-4-1, từ 4-1-4-1 chuyển thành 5-4-1… khiến đối thủ không thể chơi áp đặt và dễ mắc sai lầm.

Văn Chuẩn có một giải đấu thành công dù anh phải nhận thẻ đỏ ở trận tứ kết với U23 Ả Rập Xê Út
Văn Chuẩn có một giải đấu thành công dù anh phải nhận thẻ đỏ ở trận tứ kết trước U23 Ả Rập Xê Út

Cách dùng người  ở mỗi trận đấu của vị HLV Gong Oh-kyun ở ba trận vòng bảng cũng khiến bất cứ đối thủ nào nghiên cứu kỹ U23 Việt Nam cũng khó biết chính xác đâu là đội hình chính, đâu là lối đá của họ. Mọi vị trí của U23 Việt Nam cũng đều có thể là ngòi nổ đem đến bàn thắng. Năm bàn thắng họ có được tại vòng bảng được ghi bởi năm cầu thủ ở các tuyến khác nhau đã minh chứng cho điều này.

Hơn hết, tinh thần tự tin của vị HLV người Hàn Quốc truyền cho các học trò trước các đối thủ mạnh khiến người hâm mộ Việt Nam có niềm tin các cầu thủ U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ.

Dù không thể tiến xa hơn, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam cũng thể hiện được sự tiến bộ rất lớn từ giải đấu này
Dù không thể tiến xa hơn, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam cũng thể hiện được sự tiến bộ rất lớn từ giải đấu này

U23 Việt Nam có tới 5 sự thay đổi ở hàng tiền vệ trước U23 A Rập Xê Út. Minh Bình, Danh Trung, Duy Cương, Văn Trường, Văn Khang thay Văn Công, Công Đến, Thanh Nhân, Hai Long và Quang Nho.

Các cầu thủ áo đỏ nhập cuộc khá giống với trận đấu gặp U23 Thái Lan ở vòng bảng. Các cầu thủ chơi vây ráp trên phần sân đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc. Lối đá này khiến các cầu thủ Ả Rập Xê Út mất bình tĩnh, không thể kiểm soát bóng theo ý muốn. Kịch bản có bàn thắng sớm cũng suýt tái diễn khi Văn Khang tạt bóng từ biên trái, Minh Bình lao vào đánh đầu. Tiếc rằng, lực bóng đi khá nhẹ và bị thủ thành Al Aqidi bắt gọn.

Các cầu thủ Ả Rập Xê Út sớm lấy lại thế trận từ sau phút thứ mười. Họ bắt đầu tổ chức những đợt tấn công sở trường bằng lối đá ngắn, nhỏ nhuần nhuyễn. Phút 13, tiền vệ Aiman Yahya suýt có bàn thắng bằng cú cứa lòng về góc xa. Rất may cho U23 Việt Nam là Quan Văn Chuẩn kịp đổ người hóa giải.

U23 Việt Nam chuyển sang lối đá phòng ngự phản công, không ít thời điểm khung thành Ả Rập Xê Út cũng bị đặt vào tình trạng báo động trước các tình huống chuyển trạng thái tấn công của các cầu thủ áo đỏ. Đáng tiếc, những pha dứt điểm cuối cùng của Minh Bình hay Nhâm Mạnh Dũng đều thiếu đi sự chính xác.

Tình huống bỏ lỡ gây tiếc nuối nhất của các cầu thủ áo đỏ trong hiệp 1 ở phút 35. Từ đường phá bóng dài có chủ đích của Văn Chuẩn lên cánh trái, bóng được đưa vào ngang khung thành. Minh Bình khống chế bóng và dứt điểm rất căng, bóng chạm xà ngang bay ra ngoài.

Đang có được thế trận tốt hơn thì các các cầu thủ U23 Việt Nam phải nhận bàn thua bất ngờ. Phút 41, các cầu thủ áo đỏ chững lại vì cho rằng tiền đạo số 9 của Ả Rập Xê Út đã phạm lỗi với Bùi Hoàng Việt Anh. Hậu vệ Moteb Saad (số 12) đoạt bóng và có tình huống đột phá rồi dứt điểm về phía góc xa khung thành Văn Chuẩn, mở tỷ số 1-0 cho Saudi Arabia.

Hiệp 2, Thanh Nhân được đưa vào sân thay Minh Bình. Sau đó Văn Tùng cũng vào thay cho Danh Trung. Các cầu thủ Ả Rập Xê Út chủ động chơi kiểm soát bóng nhằm giảm sức ép từ U23 Việt Nam. Kể từ đầu giải, lần đầu tiên người hâm mộ chứng kiến vẻ mặt căng thẳng của HLV Gong Oh-kyun.

Mải mê tấn công tìm bàn gỡ, các cầu thủ U23 Việt Nam phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 65, từ đường căng ngang bên cánh trái Ả Rập Xê Út, Brikan tuyển thủ mới được bổ sung từ đội tuyển quốc gia có pha đánh đầu tung lưới Văn Chuẩn.

Có được hai bàn thắng, các cầu thủ U23 Ả Rập Xê Út chơi khá thoải mái và thường xuyên có những tình huống phạm lỗi chiến thuật để ngăn chặn các đường phản công của U23 Việt Nam. Nhiều tình huống trọng tài Yusuke Araki người Nhật Bản tỏ ra không cương quyết khiến HLV Gong Oh-kyun không ít lần phản ứng. Vị HLV trưởng người Hàn Quốc thậm chí phải nhận thẻ vàng.

Hi vọng đảo ngược tình thế của U23 Việt Nam cạn dần khi thời gian trôi dần về cuối trận. Phút 78, Quan Văn Chuẩn, dâng cao cản phá tình huống bóng tấn công của tiền đạo Brikan. Trọng tài rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của thủ môn U23 Việt Nam.  Sau tình huống này, Nhâm Mạnh Dũng trở thành thủ môn bất đắc dĩ do U23 Việt Nam đã hết quyền thay người.

Thất bại đầu tiên tại giải vô địch U23 châu Á 2022 đã khiến U23 Việt Nam đành phải dừng bước hành trình của mình. U23 Ả Rập Xê Út sẽ gặp U23 Australia tại vòng bán kết.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI