U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á 2022

08/06/2022 - 22:06

PNO - U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc đã loại U23 Malaysia, Thái Lan trong hai trận đấu cùng giờ để đoạt vé lọt vào vòng tứ kết U23 châu Á.

U23 Malaysia hoàn toàn lép vế trước U23 Việt Nam
U23 Malaysia hoàn toàn lép vế trước U23 Việt Nam

Cục diện bảng C, Vòng chung kết U23 châu Á 2022 gay cấn đến loạt trận đấu cuối khi chỉ Malaysia hết cơ hội vào tứ kết. Ba đội U23 Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc sẽ phải chiến đấu để đi tiếp.

Chỉ có được 2 điểm sau hai trận hòa U23 Thái Lan và Hàn Quốc, U23 Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba. Cùng được 4 điểm như U23 Hàn Quốc, nhưng U23 Thái Lan giữ vị trí nhất bảng do hơn về chỉ số fair-play. Chỉ số mà các cầu thủ U23 Hàn Quốc đang -3 do nhận một thẻ vàng, một thẻ đỏ trong trận đấu với U23 Việt Nam. Chỉ số fair-play của Thái Lan là 0.

Tấm vé đi tiếp của ba đội sẽ căn cứ vào điểm số khi kết thúc vòng đấu này, nếu điểm số các đội bằng nhau sẽ dựa trên hiệu số bàn thắng - bại khi ba đội đối đầu. 

Điều kiện để những chiến binh sao vàng (biệt danh của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam) vào vòng tứ kết là thắng U23 Malaysia. Một tỉ số hòa hoặc thua trước U23 Malaysia sẽ khiến U23 Việt Nam bị loại. Đồng thời, trận đấu cùng giờ (20g, giờ Hà Nội) giữa U23 Hàn Quốc với U23 Thái Lan, hai đội phải có kết quả thắng thua, hoặc hòa với các tỉ số 0-0, 1-1.

Nếu hòa với tỉ số 2-2, U23 Thái Lan đoạt vé với vị trí nhất bảng, U23 Việt Nam sẽ phải so hiệu số bàn thắng bại và có thể cả chỉ số fair-play với U23 Hàn Quốc. Trường hợp kết quả là 3-3, U23 Hàn Quốc với U23 Thái Lan sẽ dắt tay nhau đi tiếp, U23 Việt Nam bị loại.

Làm chủ hoàn toàn thế trận, các câu thủ U23 Việt Nam dễ dàng có 2 bàn thắng trong hiệp 1
Làm chủ hoàn toàn thế trận, các cầu thủ U23 Việt Nam dễ dàng có 2 bàn thắng trong hiệp 1

Cục diện khá phức tạp này khiến cả U23 Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan đều đặt mục tiêu giành thắng lợi để loại trừ các rủi ro. Nhiều ý kiến cho rằng, U23 Việt Nam có phần lợi thế hơn dù chỉ xếp ở vị trí thứ 3 bảng đấu với 2 điểm, nhưng chỉ phải đối đầu U23 Malaysia - đội đã được xác định bị loại, không còn động lực thi đấu. Còn đối với U23 Hàn Quốc và Thái Lan có cùng 4 điểm nhưng rủi ro bị loại của cả hai cao hơn Việt Nam nếu một trong hai đội để sẩy chân.

U23 Thái Lan trước trận đấu này dù được xem là lợi thế nhất trong cuộc đua vào tứ kết vì chỉ cần giành kết quả hòa là đạt mục tiêu. Tuy nhiên, đối thủ của họ là U23 Hàn Quốc - ứng viên vô địch của giải. Dù chỉ giành được kết quả hòa 1-1 trước U23 Việt Nam nhưng giới chuyên môn đều chung nhận định, Hàn Quốc vẫn hơn tầm Thái Lan và đội bóng xứ Kim Chi có cơ hội thắng cao hơn.

Dường như U23 Thái Lan cũng dự cảm được điều này. Ngay sau trận thắng 3-0 trước U23 Malaysia tối ngày 5/6, huấn luyện viên (HLV) trưởng U23 Thái Lan, ông Worrawoot Srimaka kỳ vọng U23 Malasia sẽ hạ được Việt Nam.

Nhâm Mạnh Dũng có trận đấu xuất sắc. Nếu trọng tài chính xác hơn, có thể tiền đạo số 18 của U23 Việt Nam có được cú đúp bàn thắng
Nhâm Mạnh Dũng có trận đấu xuất sắc. Nếu trọng tài chính xác hơn, có thể tiền đạo số 18 của U23 Việt Nam có được cú đúp bàn thắng

Trước U23 Malaysia, HLV Gong Oh-Kyun của U23 Việt Nam bất ngờ thay đổi hàng loạt các cầu thủ ở tuyến tiền vệ so với trận gặp U23 Hàn Quốc. Hai tiền vệ trẻ là Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường chơi rất tốt trận trước nhưng không xuất hiện trong đội hình chính.

Nhiều cái tên thường ngồi ghế dự bị lại được sử dụng ngay từ đầu như Văn Công, Công Đến - Thanh Nhân, Hai Long, Quang Nho, Mạnh Dũng. Thậm chí đây là lần đầu tiên Văn Công, Thanh Nhân xuất hiện trong đội hình kể từ đầu giải. Giải đáp thắc mắc của giới truyền thông ngay trước trận về sự thay đổi hàng loạt này, HLV Gong Oh-Kyun cho biết: “Tôi có 23 cầu thủ mà”. Câu trả lời cho thấy ông rất tự tin về năng lực các cầu thủ mình hiện có.

Bên phía Malaysia (áo vàng) cũng thực hiện hàng loạt sự thay đổi. Rất nhiều cầu thủ thường xuyên ngồi ghế dự bị cũng được đá chính.

Đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh cũng đã có được bàn thắng đầu tiên ở vòng chung kết U23 châu Á 2022
Đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh cũng đã có được bàn thắng đầu tiên ở vòng chung kết U23 châu Á 2022

Việc thay đến nửa đội hình khiến gần hai mươi phút đầu trận các cầu thủ U23 Việt Nam chưa có độ kết dính cần thiết. Nhiều đường bóng tấn công vẫn thiếu đi sự chính xác ở những tình huống cuối cùng. Tuy nhiên, khi các cầu thủ áo đỏ đã bắt được nhịp trận đấu, các tình huống phối hợp nhuần nhuyễn hơn, hàng thủ Malaysia liên tục trong tình trạng báo động.

Điều mà U23 Việt Nam chờ đợi cũng đã đến. Phút 28, từ đường phát triển bóng bên cánh trái, Thanh Nhân đón được bóng và có đủ thời gian quan sát trước khi tạt bóng trước khung thành Malaysia. Nhâm Mạnh Dũng băng cắt, đánh đầu với lực mạnh, bóng đi căng, hạ gục thủ thành Firdaus. Tỷ số 1-0 cho U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam cũng không phải chờ đợi quá lâu để có được bàn thắng thứ 2. Phút thi đấu cuối cùng của hiệp 1, Quang Nho nhận được bóng từ Mạnh Dũng trong cấm địa. Tiền vệ mang áo số 15 ngoặt bóng khiến hậu vệ Hairiey Hakim lỡ đà và để bóng chạm tay. Trọng tài sau khi tham khảo VAR đã quyết định rút thẻ đỏ đuổi hậu vệ Malaysia và cho U23 Việt Nam được hưởng quả đá 11m. Trên chấm đá phạt, Bùi Hoàng Việt Anh sút bóng, thủ thành Firdaus cản phá bằng chân khiến bóng bật ra. Cú đá bồi sau đó của đội trưởng U23 Việt Nam đã thành công. Tỷ số 2-0 cho U23 Việt Nam ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp.

Hiệp 2, hai đội thực hiện thay đổi hàng loạt các vị trí. Thế trận hoàn toàn toàn thuộc về các cầu thủ áo đỏ. Bóng chủ yếu lăn ở một phần ba sân bên phía Malaysia. Với mười người trên sân, các cầu thủ áo vàng chỉ lo chống đỡ. Họ dồn hết đội hình về bảo vệ khung thành và chờ đợi cơ hội phản công.

Khi đã nắm chắc phần thắng, HLV Gong Oh-Kyun tiếp tục đưa các cầu thủ chưa được thi đấu ra sân nhằm giữ sức cho các trụ cột. Các cầu thủ Việt Nam có nhiều tình huống dứt điểm nhưng vẫn thiếu sự chính xác cuối cùng.

Kết thúc trận đấu, U23 Việt Nam giành chiến thắng 2-0. U23 Hàn Quốc cũng bảo toàn chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan. Với kết quả này, U23 Hàn Quốc 7 điểm, đứng đầu bảng C. U23 Việt Nam đứng thứ 2 với 5 điểm. Đối thủ của hai đội tại vòng tứ kết sẽ được xác định vào tối ngày mai, 9/6.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI