U23 Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước U23 Thái Lan

03/06/2022 - 00:09

PNO - U23 Việt Nam không thể giành được chiến thắng trước U23 Thái Lan trong trận ra quân vòng bảng U23 châu Á 2022 trên sân Milliy, thủ đô Tashkent, Uzbekistan tối 2/6.

U23 Việt Nam hai lần dẫn trước Thái Lan nhưng không thể bảo toàn chiến thằng - Ảnh VNE
U23 Việt Nam hai lần dẫn trước Thái Lan nhưng không thể bảo toàn chiến thắng - Ảnh: VNE

U23 Thái Lan chưa thể “nuốt trôi” thất bại trước U23 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 31 trên sân Mỹ Đình cách đây 10 ngày. Họ đã triệu tập gần 10 cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài, cùng với những gương mặt U23 nổi bật nhất tại SEA Games vừa qua.

Đội bóng áp xanh cũng thay đổi vị trí trên băng ghế chỉ đạo, huấn luyện viên (HLV)  Worrawoot Srimaka đã thay ông Mano Polking giữ vai trò thuyền trưởng. HLV  Worrawoot Srimaka chính là người từng nắm đội tuyển U21 Thái Lan trong chiến thắng thắng 2 - 0 trước U21 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn ở Nations Cup 2016 tại Malaysia. Tại SEA Games 2017, cũng chính vị HLV này giúp U22 Thái Lan đè bẹp Việt Nam với kết quả 3 - 0.

U23 Việt Nam không thể có đội hình mạnh nhất trước cuộc đối đầu với U23 Thái Lan. Buổi sáng trong ngày diễn ra trận đấu, hàng loạt trụ cột của U23 Việt Nam gặp vấn đề về sức khỏe. Có thông tin cho rằng, các cầu thủ bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó đáng tiếc nhất là trung vệ Nguyễn Thanh Bình và tiền vệ Lý Công Hoàng Anh không kịp bình phục tham gia trận đấu.

Trước giải đấu mà thế hệ Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường… từng tạo địa chấn khi vào đến chung kết trên sân vận động Thường Châu (Trung Quốc), lứa cầu thủ U23 này dù vừa giành huy chương vàng SEA Games 31 nhưng vẫn để lại không ít hoài nghi về khả năng tiến xa. Dù vậy, người hâm mộ rất háo hức muốn được chứng kiến một tập thể không có các ngôi sao, lần đầu tiên sau nhiều năm không được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo sẽ thay đổi ra sao.

U23 Việt Nam dưới thời tân HLV Gong Oh-kyun chứng minh những thay đổi ấn tượng ngay sau tiếng còi khai cuộc. Bóng mới lăn ở giây thứ 17, Phan Tuấn Tài có pha dứt điểm căng từ xa. Bóng đi không thực sự căng nhưng chạm vai hậu vệ Thái Lan và đổi hướng khiến thủ thành Thái Lan không thể cản phá. Tỷ số 1 - 0 giúp U23 Việt Nam có được khởi đầu như mơ. Đây có lẽ là bàn thắng sớm nhất trong lịch sử giải đấu U23 châu Á.

Những phút sau đó phản ánh rõ dấu ấn của HLV Gong Oh-kyun. Ông không chỉ thay đổi về chiến thuật khi sử dụng đội hình 4-3-3, vị trí quen thuộc của các cầu thủ bị xáo trộn hàng loạt. Nhâm Mạnh Dũng được kéo xuống đá trung vệ, Lê Văn Đô đá sở trường cánh phải nhưng lại được kéo sang cánh trái. Lương Duy Cương cũng đá vị trí tiền vệ vốn không phải là sở trường của anh. Vũ Tiến Long vốn là hậu vệ trái nhưng lại được đá cánh phải và hoạt động như một ngòi nổ nguy hiểm của các cầu thủ áo đỏ…

Trong trận chung kết SEA Games cách đây hơn 10 ngày, các cầu thủ Thái Lan gần như kiểm soát thế trận. Nhưng ở lần tái đấu này các cầu thủ Việt Nam lại là người giành thế chủ động. Họ liên tục luân chuyển vị trí, áp sát ngay trên phần sân đối phương khiến rất nhiều tình huống các cầu thủ U23 Thái Lan mất bình tĩnh, xử lý bóng lỗi. Các cầu thủ áo đỏ giữ cự ly đội hình rất tốt, lên xuống nhịp nhàng.

Chiến thuật mới khiến người xem có cảm giác các cầu thủ U23 Việt Nam có thể đá được ở hầu hết các vị trí và vị trí nào cũng có thể thành ngòi nổ dẫn đến bàn thắng.

Dù chỉ mới tiếp nhận U23 Việt Nam nhưng HLV Gong Oh-kyun  đã tạo được dấu ấn ngay từ trận đấu đầu tiên - Ảnh: VNE
Dù chỉ mới tiếp nhận U23 Việt Nam, HLV Gong Oh-kyun đã tạo được dấu ấn ngay từ trận đấu đầu tiên - Ảnh: VNE

Thái Lan liên tục gặp bất lợi về thế trận khiến HLV Worrawoot Srimaka phải điều chỉnh nhân sự từ khá sớm. Ben Davies và Wanchat vào thay Chayapipat và Channarong từ phút 28. Sự có mặt của tiền vệ  giàu kỹ thuật Ben Davies đã giúp lấy lại thế trận cân bằng hơn cho đội bạn. Cũng chính cầu thủ này là người ghi bàn thắng gỡ hòa 1 - 1 cho U23 Thái Lan từ tình huống sút xa rất căng khiến Văn Toản bị thương ở ngón tay và mất kiểm soát, để bóng đi vào lưới. Sau tình huống xử lý không thực sự tốt này, Văn Toản cũng không thể tiếp tục thi đấu. Quan Văn Chuẩn được đưa vào sân thế chỗ cho Văn Toản.

Hiệp hai, các cầu thủ Thái Lan kiểm soát thế trận tốt hơn. U23 Việt Nam chuyển sang chơi phòng ngự phản công. Thể lực các cầu thủ Việt Nam liên tục gặp vấn đề trước và trong trận đấu này. Rất nhiều tình huống thay đổi nhân sự bất đắc dĩ buộc HLV Gong Oh-kyun phải sử dụng. Danh Trung và Văn Khang đều gặp chấn thương phải nhường chỗ cho Hai Long và Đình Lâm ở phút 58. Sau đó ít phút, Huỳnh Công Đến cũng được đưa vào sân thay cho Văn Trường chấn thương.

Những phút cuối trận, Nhâm Mạnh Dũng được đẩy lên đá như một tiền đạo. Sự biến hóa trong đội hình với các vị trí liên tục hoán đổi, cộng với lối chơi kiên trì, chờ đợi cơ hội giúp U23 Việt Nam gặt hái thành công. Phút 73, từ đường phản công bên cánh trái, Tuấn Tài kiến tạo đường bóng vừa tầm băng vào của Văn Tùng. Cầu thủ số 11 bắt volley bóng sống chính xác. Bóng đi vào góc xa khung thành Kiadtiphon Udom khiến thủ môn này dù bay hết người nhưng không thể cản phá. U23 Việt Nam lần thứ hai trong trận đấu vươn lên dẫn trước U23 Thái Lan.

Giống như tình huống nhận bàn thua thứ nhất, HLV Worrawoot Srimaka thay đổi cùng lúc hai cầu thủ nhằm tìm kiếm bàn gỡ. U23 Việt Nam vẫn có những tình huống phản công cực kỳ nguy hiểm.

Tưởng rằng U23 Việt Nam sẽ giành chiến thắng 2 - 1, thì ngay phút bù giờ đầu tiên. U23 Thái Lan có tình huống tấn công bên cánh trái, Suphanat khéo léo lẻn xuống sau hàng phòng ngự U23 Việt Nam đánh đầu hiểm hóc hạ gục Quan Văn Chuẩn. Trận đấu kết thúc với tỉ số 2 - 2 gây không ít tiếc nuối cho cổ động viên Việt Nam. Tuy nhiên dấu ấn về lối chơi, thế trận dưới thời HLV Gong Oh-kyun cũng tạo được niềm tin với người hâm mộ Việt Nam. 

Với kết quả này, Việt Nam và Thái Lan cùng giữ vị trí thứ 2 bảng C, xếp trên Malaysia. U23 Hàn Quốc tạm dẫn đầu bảng sau chiến thắng 4 - 1 trước U23 Malaysia. Ở lượt trận tiếp theo ngày 6/5, U23 Việt Nam sẽ đụng độ U23 Hàn Quốc.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI