Tỷ phú Trump: 'Nếu đắc cử, tôi sẽ gặp Tổng thống Putin đầu tiên'

18/10/2016 - 11:25

PNO - "Nếu tôi đắc cử vào ngày 8/11 tới, tôi có thể sẽ gặp ông Putin trước khi bắt đầu thực thi quyền lực của mình".

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa lại vừa khiến dân tình sửng sốt về mối quan hệ 'mập mờ' của ông với TT Nga Putin khi ông tuyên bố rằng bà Hillary Clinton đã quá cứng nhắc khi nhắc đến TT Putin. Ông thậm chí còn cho hay nếu đắc cử vào tháng 11 tới, ông có thể sẽ gặp TT Putin đầu tiên, trước cả khi ông chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm tới.

Hôm thứ Hai, ông Trump đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình radio Michaal Savage rằng các nhà lãnh đạo hàng đầu Mỹ hiện nay, cũng như bà Hillary Clinton, đã quá 'hung hăng' chống lại ông Putin.

Ty phu Trump: 'Neu dac cu, toi se gap Tong thong Putin dau tien'
Tỷ phú Trump: 'Nếu đắc cử, tôi sẽ gặp Tổng thống Putin đầu tiên'

Ông Trump gọi những căng thẳng giữa hai bên là "vấn đề cực kỳ nghiêm trọng" và nói rằng: "Họ liên tục xúc phạm ông ấy, ý tôi là, ông ấy chắc chắn không thể đứng chung một tuyến đường với ông Obama và bà Clinton".

Ông nói thêm: "Đây là tình hình tồi tệ nhất từ trước tới giờ mà đất nước chúng ta đang mắc phải với Nga kể từ sau kết thúc Chiến tranh Lạnh".

Qua cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng khuyên bà Clinton rằng "không nên nói năng quá thô lỗ" về Nga, và theo ông, Nga có thể trở thành đồng minh tiềm năng của Mỹ để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Cuối cùng, ông kết luận: "Nếu tôi đắc cử vào ngày 8/11 tới, tôi có thể sẽ gặp ông Putin trước khi bắt đầu thực thi quyền lực của mình".

Ông Trump từng phải gánh bão dư luận khi phát biểu rằng "Ông Putin là một nhà lãnh đạo tài ba hơn tổng thống của chúng ta nhiều” trên sóng truyền hình. Bên cạnh đó ông còn cho rằng “các tướng lĩnh Mỹ đã bị hủy hoại dưới thời Tổng thống Obama”. Đây được xem là điều bất thường đối với một ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Putin cũng có những động thái được cho là tích cực đối với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ, đặc biệt là vụ có 'nhúng tay' vào bầu cử Mỹ để trợ giúp Donald Trump. Cuối tháng 9, ông Putin đã có một tuyên bố thể hiện ngầm ủng hộ ông Trump.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình, ông Putin cho biết: "Chúng tôi theo dõi sát sao những gì đang diễn ra ở Mỹ và tất nhiên chúng tôi quan sát với sự ủng hộ những người công khai nói rằng cần phải xây dựng mối quan hệ với Nga trên cơ sở bình đẳng".

Những bình luận trên của ông Putin rõ ràng là ám chỉ ông Trump - người từng công khai thừa nhận sẵn sàng hợp tác với ông Putin và có lúc từng nói nhà lãnh đạo này của Nga có tài lãnh đạo hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI