Tỷ phú Thái Lan và hành trình chinh phục trái tim người hâm mộ bóng đá Anh

29/10/2018 - 14:57

PNO - Mọi người đồn rằng khi còn trẻ, tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha đã gặp tai nạn xe hơi tại Thái Lan. Nhưng sau đó, ông bước ra khỏi một đống đổ nát chỉ với vài vết xước và bầm tím.

Vị tỷ phú cho rằng mình còn sống nhờ bùa hộ mệnh vàng "may mắn" mà ông đang đeo quanh cổ. Nhiều thập kỷ sau đó, với khả năng đặc biệt về kinh doanh và chuyển nhượng, ông trở thành một trong những người giàu nhất châu Á với tài sản ước tính gần 4 tỷ bảng Anh.

Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha

Bangkok King Power, doanh nghiệp miễn thuế mà ông thành lập cách đây ba thập kỷ, mở rộng khắp toàn cầu, với hơn 10.000 nhân viên.

Mặc dù hơi khó chịu trong mắt công chúng, và hầu như không bao giờ trả lời phỏng vấn, vị tỷ phú 61 tuổi rất thân thiết với Hoàng gia Anh. Ông còn sở hữu nhiều bất động sản ở Thái Lan, Chelsea's London Wharf và nông thôn Berkshire.

Sau khi mua đội bóng Leicester City vào năm 2010, Vichai Srivaddhanaprabha chỉ mất sáu năm để "lột xác" Cáo Leicester từ một câu lạc bộ tầm trung nợ nần chồng chất thành một nhà vô địch trong lịch sử Premier League.

Vichai Srivaddhanaprabha thường xuyên mời một đoàn các nhà sư từ chùa Phật Vàng của Thái Lan đến Midlands để chúc phúc cho cả sân và cầu thủ của Leicester trước các trận đấu.

Ông thậm chí còn xây dựng một ngôi đền tại sân vận động King Power, và đặt những bức tượng Phật giáo và dây ấn trong đó. Trước khi bắt đầu trận đấu, các nhà sư sẽ ban phước cho khung thành và cờ góc, trước khi đến phòng thay đồ, vảy nước phép lên chân cầu thủ.

Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
Chủ tịch đội Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha, nói chuyện với một nhà sư khi thăm chùa Shwedagon trong chuyến lưu diễn Châu Á của đội bóng vào cuối tháng 5/2016 tại Yangon, Myanmar.

Tiền đạo ngôi sao của đội, Jamie Vardy, nói: "Giống như bạn đang tắm, nước ở khắp nơi. Đó là văn hóa Thái Lan và chúng tôi rất vui khi họ làm điều này".

Bất cứ khi nào Leicester thắng, vị tỷ phú đều thưởng rất rộng rãi. Ông kỷ niệm Giải đấu năm 2014 bằng cách mời đội bóng một bữa ăn trứng cá muối xa xỉ và rượu vang hảo hạng trong nhà hàng sang trọng phía tây London.

Sau khi thanh toán hóa đơn, ông trao thêm cho mỗi cầu thủ và thành viên của câu lạc bộ một con chip trị giá 1.000 bảng Anh để đánh bạc. Đánh dấu chiến thắng lừng lẫy của đội vào năm 2016, ông tặng mỗi cầu thủ một chiếc xe thể thao BMW i8 trị giá hơn 100.000 bảng Anh.

Con trai của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha là Aiyawatt - người quản lý phần lớn hoạt động của CLB - cho biết: "Nếu bạn chi hàng trăm triệu USD để mua một khách sạn, có lẽ chỉ có 100 người nhận ra thương hiệu của bạn. Nhưng mua một đội bóng ở Anh và đột nhiên cả thế giới biết đến King Power”.

Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
Thủ môn Kasper Shcmeichel chụp ảnh cùng với ông Vichai.
Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
 

Ngày nay, đội Leicester City có trị giá khoảng 350 triệu bảng Anh, gấp gần 10 lần số tiền “vốn” chuyển nhượng ban đầu. Vào tháng 5/2017, ông Srivaddhanaprabha mua tiếp một câu lạc bộ thứ hai, Belgian side OH Leuven.

Người hâm mộ cũng hưởng lợi từ sự hào phóng của ông chủ CLB. Nhiều người đến cổ vũ đội Leicester City được nhận túi bánh rán miễn phí và một chai bia Thái Singha trong các trận đấu.

Nghiêm túc hơn, vào năm 2016, ông Vichai đã viết một tấm séc trị giá hơn 2 triệu bảng Anh cho một bệnh viện trẻ em tại địa phương.

Những cử chỉ hào phóng này giải thích việc hàng trăm người hâm mộ hội tụ trên sân vận động, đặt hoa và cầu nguyện sau vụ rơi máy bay khiến vị tỷ phú tử nạn.

Câu chuyện cuộc đời của Vichai Rakriaksorn bắt đầu vào tháng 4/1957, khi ông chào đời trong một gia đình người Thái gốc Hoa giàu có. Cha mẹ đã gửi Vichai Rakriaksorn đến học ở cả Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ.

Ông mô tả sự quan tâm của mình trong việc kinh doanh miễn thuế đến từ ký ức thời thơ ấu, thường xuyên phải di chuyển qua các sân bay, nhiều nhất là tại Hong Kong (Trung Quốc).

Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
 

Ông làm đại lý cho các thương hiệu cao cấp trước khi đầu tư vào một doanh nghiệp miễn thuế ở Hong Kong. Sau đó ông mua lại doanh nghiệp này và đổi tên thành King Power vào cuối những năm 1980.

Trải qua gần hai thập kỷ, công ty trở nên lớn mạnh trong năm 2006, độc quyền cửa hàng miễn thuế tại Sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, sân bay sầm uất thứ mười hai trên thế giới.

Ngoài mối quan hệ với các chính trị gia, Srivaddhanaprabha cũng thành công trong việc “lấy lòng” hoàng gia Thái Lan. King Power được cấp một bảo đảm hoàng gia vào năm 2009 và năm 2012.

Công ty đã mở rộng mạng lưới sang Campuchia, Macau và Trung Quốc; đa dạng hóa thành các nhà hàng, khách sạn và dịch vụ năng lượng mặt trời. King Power cũng sở hữu cổ phần trị giá 150 triệu bảng trong hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Thái Lan.

Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
Tiền vệ Andy King viết lời nhắn với hình ảnh của ông Srivaddhanaprabha sau chiến thắng năm 2016 tại Premier League: “Sếp hãy yên nghỉ. Ông luôn quan tâm đến câu lạc bộ, thành phố và mọi thứ. Cảm ơn ông đã cho phép chúng tôi biến ước mơ của mình thành hiện thực và tôi hy vọng ông tự hào về câu lạc bộ của mình, như cách mọi người tự hào được làm việc cùng ông. Mặc dù mất mát này quá lớn, chúng tôi hứa sẽ cố gắng hết sức đưa câu lạc bộ đến nơi mà ông muốn. #Theboss".
Ty phu Thai Lan va hanh trinh chinh phuc trai tim nguoi ham mo bong da Anh
Thái tử Charles và chủ tịch Hiệp hội Polo Thái Lan Vichai Raksriaksorn tại Chakravarty Cup Polo 2005.

Mối liên hệ của công ty với Vương quốc Anh không chỉ dừng ở bóng đá, hoặc những địa điểm gia đình sở hữu, mà còn trong môn polo, trò chơi phổ biến của người Anh, đặc biệt là đối với Hoàng gia Anh.

Trong năm qua, ông Srivaddhanaprabha cũng bắt đầu đầu tư mạnh vào đua ngựa, khoảng 15 triệu bảng cho 60 con ngựa đua. Một số ngựa được đặt tên theo chủ đề bóng đá, bao gồm Fox Vardy và Fox Kasper (thủ môn của đội Leicester là Kasper Schmeichel).

Đáng buồn thay, mối duyên của vị tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha với thành phố Leicester dường như đã kết thúc trong bi kịch.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI