Tỷ lệ tử vong ở người nghèo cao gấp đôi người giàu có ở Mỹ

06/04/2022 - 21:22

PNO - Đại dịch đã làm trầm trọng thêm sự chênh lệch xã hội và kinh tế vốn tồn tại ở Mỹ trước khi COVID-19 xuất hiện.

Khi nước Mỹ đang tiến gần đến cột mốc nghiệt ngã sẽ có 1 triệu sinh mạng mất vì COVID-19 thì một báo cáo mới cho thấy tác động "tàn phá và không cân xứng" của vi rút đối với các cộng đồng thu nhập thấp ở nước này.

Những phân tích ban đầu về hậu quả của COVID-19 đã làm nổi bật khoảng cách nghèo đói, mất an ninh kinh tế và phân biệt chủng tộc có hệ thống ở Hoa Kỳ.

Mỹ là quốc gia có số người nhiễm và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới
Mỹ là quốc gia có số người nhiễm và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới

Báo cáo do Chiến dịch Người nghèo phối hợp với Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc thực hiện, cho thấy tỷ lệ tử vong ở nhóm thu nhập thấp nhất ở Mỹ nhiều hơn gấp đôi tỷ lệ tử vong của nhóm thu nhập cao nhất. 

“Nghèo đói không phải là nguyên nhân dẫn đến đại dịch, nhưng đói nghèo và bất bình đẳng lan rộng làm tăng tính dễ bị tổn thương của mọi người trước các cuộc khủng hoảng. Mặc dù vắc-xin sẽ ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của COVID-19, nhưng nó sẽ không giúp chống lại đói nghèo", báo cáo có đoạn viết.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết các quận có nhiều cư dân da màu có có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn so với các quận không có hoặc có ít người da màu sinh sống.

Theo báo cáo, đại dịch đã làm trầm trọng thêm sự chênh lệch xã hội và kinh tế ở Mỹ vốn tồn tại trước khi xuất hiện COVID-19. "Đại dịch làm trầm trọng thêm sự chênh lệch tồn tại từ lâu ở Mỹ, bao gồm xã hội bị chia rẽ sâu sắc, nghèo đói lan rộng, mạng lưới an toàn xã hội yếu kém, điều kiện sống thiếu thốn và tô đậm thêm sự thiếu tin tưởng vào khoa học", các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện hai làn sóng gây tử vong cao nhất là đợt tăng đột biến vào mùa đông 2020 - 2021, chiếm gần 40% tổng số ca tử vong cho đến nay và đợt tăng Omicron gần đây, chiếm gần 20% số ca tử vong cho đến nay.

COVID-19 đã làm sâu sắc hơn sự bất bình đẳng giữa người giàu và nghèo ở Mỹ
COVID-19 đã làm sâu sắc hơn sự chênh lệch xã hội, kinh tế ở Mỹ

Trước khi đại dịch bùng phát, có 140 triệu người thu nhập thấp sống ở Mỹ, chiếm khoảng 40% dân số. 

Kết quả khảo sát cũng cho thấy đại dịch làm mất việc làm tập trung ở những người lao động có thu nhập thấp, những người sống trong cảnh nghèo đói là những người mất việc nhiều nhất do COVID-19.

Trọng Trí (ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI